Rủi ro khi 'xuống tiền' tại dự án TD One Long Thành

28/01/2021 19:00

Dự án TD One Long Thành chưa hoàn thiện pháp lý, chưa hoàn thành hạ tầng nhưng Thời Đại Land đã thu của khách 35% giá trị lô nền.

 Dự án TD One Long Thành chưa hoàn thiện pháp lý, chưa hoàn thành hạ tầng nhưng Thời Đại Land đã thu của khách 35% giá trị lô nền.

Dự án TD One Long Thành có tên theo phê duyệt là dự án “Khu dân cư theo quy hoạch” tại xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án được UBND tỉnh Đồng Nai ký quyết định chủ trương đầu tư số 445/QĐ-UBND ngày 14/2/2020. UBND huyện Long Thành ban hành quyết định duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ngày 8/7/2020 với diện tích khoảng hơn 4,9ha, quy mô dân số từ 700-900 người.

Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Địa ốc Hải Sơn, (Công ty Hải Sơn, trụ sở số 51/12 Khu phố Đông A, phường Đông Hoà, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương)  do ông Nguyễn Hữu Quang (SN 1993, quê Nghệ An) làm Tổng Giám đôc, người đại diện pháp luật.

Giám đốc dự án bị bãi nhiệm sau 3 tháng bổ nhiệm)

Từ ngày 12/6/2020, ông Nguyễn Hữu Quang đã ký Giấy uỷ quyền cho bà Lê Cẩm Xuân (SN 1979) được quyền quyết định và ký các văn bản quản lý và phục vụ hoạt động phát triển dự án trên; Được toàn quyền quyết định và ký kết các hợp đồng dịch vụ bán hàng với các doanh nghiệp đối tác phù hợp với quy định của pháp luật; Được quyền ký các hợp đồng với cộng tác viên phục vụ hoạt động kinh doanh của Sàn, tổ chức bán hàng theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 3/8/2020, ông Quang ký Quyết định bổ nhiệm bà Xuân làm Giám đốc dự án, Phụ trách quản lý dự án trên.

Ngày 9/9/2020, Công ty Hải Sơn và Công ty Cổ phần Đầu tư Golden Silk (Công ty Golden Silk) ký Thoả thuận nguyên tắc phân phối độc quyền bất động sản số 0909/2020/HĐPPĐQ/LP để tiếp thị và phân phối dự án trên.

Sau đó Công ty Golden Silk đã liên kết với Công ty Cổ phần Đầu tư Bất Động Sản Thời Đại (Thời Đại Land, địa chỉ 161 Trương Văn Bang, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM) tiến hành giao dịch nhận tiền đặt cọc và ký thoả thuận nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với khách hàng. Hiện nhiều lô nền khách hàng đã phải nộp tới 35% giá trị cho Thời Đại Land.

Thời Đại Land đã giao dịch và thu tiền của nhiều khách hàng dự án với tên gọi TD One Long Thành dù dự án chưa đủ pháp lý và chưa hoàn thành xây dựng cơ sỏ hạ tầng)

Cần nói thêm, bà Lê Cẩm Xuân cũng là người được Thời Đại Land bổ nhiệm làm Giám đốc dự án vào ngày 10/3/2020.

Tuy nhiên, ngày 13/11/2020 Công ty Hải Sơn bất ngờ ra thông báo gửi cho Công ty Golden Silk về việc chấm dứt thực hiện Thỏa thuận nguyên tắc phân phối độc quyền dự án BĐS số 0909/2020/HĐPPĐQ/LP ngày 09/09/2020.

Tiếp đó, vào ngày 20/11 Công ty Hải Sơn tiếp tục ra Nghị quyết hủy bỏ quyết định bổ nhiệm bà Lê Cẩm Xuân làm Giám đốc dự án. Ngày 27/11 Công ty Hải Sơn ra Nghị quyết hủy bỏ Giấy ủy quyền cấp cho bà Lê Cẩm Xuân.

Cùng với đó, thời gian gần đây, UBND xã Long Phước và Công ty Hải Sơn đã dựng bảng cảnh báo lừa đảo tại công trường dự án. Thực tế dự án cũng mới được quây tôn, chưa hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trước những thông tin trên, nhiều khách hàng đã giao dịch với Thời Đại Land tại dự án trên đang rất hoang mang lo lắng. Một số người đã liên hệ với Thời Đại Land mong lấy lại tiền nhưng chưa được.

Trao đổi với PV, ông Trương Đường Tăng - Phó tổng giám đốc Thời Đại Land thừa nhận Thời Đại Land có giao dịch và thu tiền của một số khách hàng tại dự án TD One Long Thành nhưng chưa phải là mua bán mà mới chỉ là “thoả thuận nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất” và cần có thời gian chứ không thể trả lại tiền ngay theo yêu cầu của khách hàng.

Chính quyền địa phương cắm bảng cảnh báo lừa đảo tại dự án TD One Long Thành)

Nói về các giao dịch khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai, Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết căn cứ quy định tại Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 (được quy định tại Điều 55 và điều 56) quy định, bất động sản hình thành trong tương lai chỉ được đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Ngoài ra, theo quy định chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Bên cạnh đó trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (Cơ quan quản lý về xây dựng chẳng hạn như Sở Xây dựng) về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Về mặt quy định khá chặt chẽ như vậy để hạn chế rủi ro và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện trên thị trường vẫn có một số chủ đầu tư “lách luật” để huy động vốn, chiếm dụng vốn của khách hàng dưới nhiều hình thức khác nhau như: Hợp đồng đặt mua, hợp đồng hứa mua hứa bán, thoả thuận đặt cọc giữ chỗ…

“Khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai, khách hàng giao dịch sẽ gặp nhiều rủi ro do dẫn đến hợp giao dịch bị vô hiệu, không được pháp luật bảo vệ, nhiểu trường hợp còn phát sinh những sai phạm khác như bên công ty giao dịch với khách hàng không phải là chủ đầu tư, tiền cá nhân thu mà không nộp về công ty chủ đầu tư,…thì càng nhiều khó khăn trong việc đòi lại khoản tiền đã bị chiếm dụng”, Luật sư Trần Đức Phượng cho biết.

Theo Văn Tuấn – Thuý Hằng/Đất Việt

Bạn đang đọc bài viết "Rủi ro khi 'xuống tiền' tại dự án TD One Long Thành" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.