Chuyến xe nhân ái: Xót xa người đàn ông U70 vẫn oằn mình nuôi con bị bệnh

26/09/2022 20:05

Sóc Trăng và Bạc Liêu là hai địa phương mà tuần này Chuyến xe nhân ái tìm đến. Sau chuỗi ngày lênh đênh, vất vả với đủ nghề làm thuê làm mướn, chú Lê Văn Ý ngụ xã Ninh Quới huyện Hồng Dân tỉnh Bạc Liêu, bắt đầu gắn bó với nghề thu mua củi, hy vọng sẽ thoát cảnh nghèo khó.

Chú Ý trầm tư kể về những vất vả đời mình: “Vác gỗ từ sáng cho tới chiều, vác chừng nào cho xong mới thôi, không để cù qua ngày hôm sau, không xong thì đêm cũng phải vác, mần mãn năm mãn mùa vậy đó”.

vo-chong-chu-y-1664197451.JPG

 Lúc mới vào nghề, vốn liếng của chú là đồng tiền ít ỏi được vay mượn của bà con, là chiếc ghe cũ kĩ mua lại từ người thân. Sau mỗi chuyến hàng kéo dài gần một tuần lễ chú chỉ có thể kiếm được từ bốn đến năm trăm ngàn đồng, để trang trải tiền gạo và mắm muối, chi phí học hành cho cháu nội do mẹ cháu qua đời vì bạo bệnh.

Bà Sử Thị Rớt - vợ chú Ý buồn tủi kể lại: “Mua được 2 bộ đồng phục cho cháu hà, đi học về là nó giặt lên phơi liền. Mẹ tụi nó mới mất, bệnh ung thư phổi”.

Người con dâu Út của chú Ý 2 năm trước phát bệnh ung thư phổi mất. Con trai Út cũng mắc chứng lao phổi, sức khỏe suy kiệt nghiêm trọng. Gánh mưu sinh giờ đây đè nặng lên đôi vai gầy guộc của người đàn chú đã ở tuổi 66. Để có tiền trang trải miếng ăn hàng ngày, chú Ý chỉ còn cách đi cưa cây thuê đầy nguy hiểm.

chu-van-y-1664197451.JPG

Chú Ý chia sẻ: “Hổm rày ghe nó mục cũ, bánh lái hư rồi, dàn thiếcdưới đáy ghe cũng mục, nước vô rồi. Giờ sửa lại cái ghe cũng cỡ mười mấy hai triệu lận à”.

Mơ ước của chú Ý là có một số vốn tu sửa lại chiếc ghe để trở lại với nghề mua củi. Cũng giống như hoàn cảnh chú Ý, làm trụ cột gia đình khi tuổi đã lớn là câu chuyện của ông Nguyễn Hoàng Dũng, 68 tuổi, ngụ xã Xuân Hòa huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Một mình chú Dũng kiếm tiền trang trải cuộc sống cả gia đình gồm con gái Nguyễn Thị Anh Thư - bệnh tâm thần và 2 đứa cháu Như Huỳnh và Như Lan - con gái chị Thư.

Chú Dũng kể lại: “Gả con gái rồi, tưởng yên bề, ai dè vợ chồng nó gãy gánh, rồi nó buồn từ từ nó trầm cảm nặng luôn. Rồi mình là cha mà, mình nuôi con mà nuôi luôn 2 đứa cháu.

chau-chu-y-1664197451.JPG

Vừa chăm cháu thay cho con gái, vừa phải chạy vại lo cho miếng ăn hàng ngày, nên dù đã hơn 3 năm bị căn bệnh hở van tim hành hạ, chú Dũng vẫn chưa một lần đến bệnh viện thăm khám. San sẻ cùng chồng gánh mưu sinh, bà Nguyễn Thị Lệ - vợ chú, tuổi già sức yếu phải bôn ba lên TP HCM giúp việc nhà gửi tiền về cho con cháu thuốc thang.

Chú Dũng nói trong nước mắt: “Cầm chiếc xe chạy xe ôm đi, thì khi có khi không, có khi cả ngày được 1 - 2 cuốc hà, mà với mình giờ đi làm cũng đâu ai mà mướn.

Trước đây gia đình có 3 công đất ruộng, chú Dũng cũng muốn cuộc sống khấm khá hơn khi chọn nghề thu mua trái cây, nhưng nhiều lần làm ăn thất bát, tài sản duy nhất là mảnh đất đó cũng lần lượt ra đi. Căn nhà hơn 20 năm dựng cất của cả gia đình cũng vừa sụp đổ vì mưa bão, mấy tháng nay cả nhà chú phải dời ra ở trọ tại thị trấn An Lạc Thôn. Ước mơ của chú Dũng là có một số tiền để thuê mặt bằng vừa buôn bán trái cây, vừa làm chỗ để ở.

chu-y-2-1664197451.JPG

Chương trình Chuyến xe nhân ái tuần này, với những thử thách được thiết kế dựa trên công việc quen thuộc hàng ngày của 2 người chơi.  Vòng 1 - cân trái cây, mỗi người chơi có 7 loại trái cây trộn lẫn vào nhau. Nhiệm vụ của người chơi là sắp xếp lại thứ tự cân nặng của 7 loại trái cây trên từ nhẹ tới nặng. Vòng 2 với thử thách bó củi, mỗi bó số lượng 10 cây củi. Ai trong hai chú sẽ chiến thắng các vòng chơi và giành về số vốn cao nhất? Cùng theo dõi xem chú Ý và chú Dũng sẽ thi đấu như thế nào trong chương trình Chuyến xe nhân ái tập 582 được phát sóng lúc 19g15 thứ 7 ngày 24.9.2022 trên kênh THVL1 quý vị nhé.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyến xe nhân ái: Xót xa người đàn ông U70 vẫn oằn mình nuôi con bị bệnh" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.