Thực phẩm chức năng bifina liên tục được quảng cáo với những từ ngữ như “thần dược”, “giải pháp”, “thoát khỏi”… gây hiểu nhầm đây là thuốc chữa bệnh.
Trước tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng gây bức xúc dư luận thời gian qua, các bộ, ngành và các địa phương đã tăng cường công tác quản lý, thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật.
Các cơ quan có thẩm quyền cũng liên tục ban hành nhiều văn bản nhằm quản lí tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật trên không gian mạng.
Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, trên trang mạng xã hội “Bifina Nhật Bản - Chuyên gia tiêu hóa” đã đăng tải rất nhiều bài viết mang tính chất thổi phồng sự thật công dụng của loại thực phẩm chức năng này.
Được biết, Fanpage này được gắn trực tiếp với trang web bifina.vn, và giới thiệu là của Công ty TNHH Ecopath Việt Nam (tầng 7, số 37 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, Thành Xuân, Hà Nội).
Theo Thông tư số 08-TT-BYT ngày 23-8-2004 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, Thực phẩm chức năng được định nghĩa là: “Thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và GIẢM BỚT nguy cơ bệnh tật”.
Trong bài viết mới đăng tải ngày 2/10, có nội dung “Bifina - Giải pháp mới, đột phá của Nhật Bản. Chuyên dành cho người Viêm Đại Tràng, Viêm đại tràng co thắt, Rối Loạn Tiêu Hóa.” Bài viết còn sử dụng hình ảnh hai nghệ sĩ nổi tiếng là NSND Hoàng Dũng và NSƯT Trung Anh để quảng cáo cho sản phẩm này.
Đọc bài viết nhiều người sẽ coi đây là một loại "thần dược", bởi đối tượng sử dụng rất phong phú: “Người bị Rối loạn tiêu hóa: đau bụng, đầy hơi, đi ngoài bất thường, phân lúc sống lúc táo...; Người phải dùng kháng sinh trong thời gian dài; Người bị Viêm đại tràng: đau bụng kèm theo cảm giác muốn đi ngoài, chướng bụng, đầy hơi, rối loạn đại tiện, lúc nào cũng mót rặn, không ăn được đồ tạnh, lạnh, bia rượu; Người bị Táo bón, trĩ, ăn uống không tiêu, chức năng tiêu hóa kém”.
Theo quảng cáo thì sản phẩm này sẽ có tác dụng làm "Hệ vi sinh vật đường ruột được cân bằng sẽ giúp Hệ tiêu hóa vận hành trơn tru, KHÔNG CÒN LO NGẠI về tình trạng đầy bụng, chướng hơi, khó tiêu…, các cơn đau như CHƯA TỪNG TỒN TẠI..."
Không dừng lại ở đó, bài viết còn những lời lẽ mang tính chất đe dọa khách hàng như “ĐỪNG dại dột ĐỂ BỆNH kéo dài, DAI DẲNG để rồi mang lại những biến chứng nguy hiểm thành UNG THƯ ĐẠI TRÀNG”. Nhưng việc quảng cáo với những lời lẽ như vậy không hề đưa ra căn cứ hoặc số liệu nghiên cứu lâm sàng cụ thể.
Trong clip, nhân vật được cho là giảng viên trường Đại học tự do “lộng ngôn”, sử dụng những "mỹ từ" để hết mực khen ngời cho thực phẩm chức năng bifina như “thần dược”, “chữa khỏi”…
“Rất vui mừng phấn khởi vì được có mặt ở đây để chia sẻ những kinh nghiệm trong việc sử dụng sản phẩm men vi sinh Bifina của Nhật Bản, một sản phẩm rất tuyệt vời, có thể nói là thần dược đã giúp tôi chữa khỏi bệnh Viêm đại tràng mà tôi đã mắc trong vòng 5 năm qua.”
Theo đoạn clip thì anh Chính đã sống chung với bệnh viêm đại tràng 5 năm mà không hề dùng loại thuốc nào, và sau khi dùng bifina thì kết quả xét nghiệm nội soi đại tràng hoàn toàn trở về bình thường vì dùng bifina.
Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính Phủ đã quy định rõ: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.”
Theo Điều 10, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì các hành vi bị cấm bao gồm: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về một trong các nội dung sau đây: Hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp;…”
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.