Tập đoàn Thành Nam: Kinh doanh khó khăn, lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh

25/04/2024 07:45

CTCP Tập đoàn Thành Nam (TNI) trải qua năm 2023 và Q1/2024 với hoạt động kinh doanh kém khởi sắc. Thêm vào đó, ông Nguyễn Hùng Cường, đại diện pháp luật của TNI vừa bị Cục Thuế Hà Nội đề nghị tạm hoãn xuất cảnh.

tap-doan-thanh-nam-kinh-doanh-kho-khan-lanh-dao-bi-tam-hoan-xuat-canh-1714005916.png

Theo đó, ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1977) đại diện pháp luật Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh với nguyên nhân là do Công ty Thành Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Thông tin chi tiết về số tiền nợ thuế và thời gian tạm hoãn xuất cảnh chưa được công bố, nhưng đây chắc chắn là một dấu hiệu đáng báo động cho tình hình tài chính của tập đoàn.

Tập đoàn Thành Nam vừa trải qua quý I/2024 đầy ảm đạm khi ghi nhận doanh thu thuần giảm mạnh 43% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 126,4 tỷ đồng. Hệ quả là lợi nhuận sau thuế tiếp tục chìm trong thua lỗ, với khoản lỗ 8,9 tỷ đồng, tuy có cải thiện so với con số lỗ 33 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh doanh thu lao dốc, chi phí của Tập đoàn Thành Nam cũng tăng cao, đặc biệt là chi phí bán hàng và chi phí quản lý, lần lượt tăng gấp 5 lần và 246% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này càng khiến tình hình tài chính của doanh nghiệp thêm khó khăn.

Tuy nhiên, trong bức tranh ảm đạm chung, cũng có một số điểm sáng nhỏ. Lãi gộp của Tập đoàn Thành Nam trong quý I/2024 đã chuyển biến tích cực, đạt 10,5 tỷ đồng so với mức âm 22,5 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, khoản lỗ sau thuế đã được thu hẹp phần nào.

Về tình hình tài sản, tổng tài sản của Tập đoàn Thành Nam giảm nhẹ 2,3% xuống 883 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, phải thu ngắn hạn của khách hàng giảm 5,8% xuống 281 tỷ đồng, trong khi hàng tồn kho lại tăng nhẹ 2,5% lên gần 300 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cũng sở hữu 92 tỷ đồng tài sản cố định và 210 tỷ đồng giá trị đầu tư vào Công ty CP Khách sạn Vườn Đào Hạ Long. Tuy nhiên, lỗ từ đầu tư liên doanh liên kết vẫn là gánh nặng cho Tập đoàn Thành Nam với khoản lỗ hơn 7,4 tỷ đồng.

Về nợ, nợ phải trả của Tập đoàn Thành Nam giảm nhẹ xuống 336 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay ngắn hạn (277 tỷ đồng). Dư nợ vay ngân hàng cao, tập trung tại BIDV (hơn 158 tỷ đồng), Sacombank (hơn 109 tỷ đồng) và MB (9 tỷ đồng).

Nhìn chung, Tập đoàn Thành Nam đang đối mặt với nhiều thách thức trong quý I/2024 với doanh thu sụt giảm, chi phí tăng cao và khoản lỗ sau thuế tiếp tục gia tăng. Doanh nghiệp cần có những giải pháp hiệu quả để đẩy mạnh doanh thu, kiểm soát chi phí và cải thiện tình hình tài chính trong thời gian tới.

Tập đoàn Thành Nam tiền thân là Công ty TNHH Thành Nam, là đơn vị phát triển trong nhiều lĩnh vực, trong đó 3 lĩnh vực chính là inox, bất động sản và khách sạn nghỉ dưỡng. Sản phẩm inox của Tập đoàn Thành Nam đã có mặt tại thị trường như: Hàn Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Hy Lạp, UAE, Ả-rập Xê-út, Syria...

Bạn đang đọc bài viết "Tập đoàn Thành Nam: Kinh doanh khó khăn, lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh" tại chuyên mục Tài chính. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.