Tôi trong vòng vây ‘chim mồi’ đất nền

15/08/2020 09:51

Xem đất Bình Dương, một ‘người khách’ đi cùng nhường cho tôi một lô đất vị trí đẹp trong khi nhân viên sale hối thúc tôi xuống tiền giữ chỗ.

Xem đất Bình Dương, một ‘người khách’ đi cùng nhường cho tôi một lô đất vị trí đẹp trong khi nhân viên sale hối thúc tôi xuống tiền giữ chỗ.

Không biết nhu cầu hiện tại của người dân Việt Nam hiện tại là bao nhiêu và bao nhiêu người có đủ điều kiện để mua được mảnh đất, căn nhà, nhưng khi có thông tin quy hoạch nào đó hoặc thông tin một doanh nghiệp lớn bất động sản chuẩn bị đầu tư vào khu vực nào thì giá đất bắt đầu “nhảy múa”.

Hiện tượng phân lô, bán nền diễn ra ồ ạt mặc dù pháp lý chưa được hoàn thiện. Dự án chỉ mới được phê duyệt chi tiết 1/500 đã được đem ra rao bán và bán cho khách hàng với các hình thức góp vốn, đặt giữ chỗ…

Tôi được một người tự xưng là ở Công ty X giới thiệu công ty họ đang phân phối sản phẩm đất nền tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Tôi tra cứu thì thấy không có tên Công ty X đăng ký kinh doanh. Khi tôi hỏi các thông tin về pháp lý dự án thì được cung cấp quyết định phê duyệt 1/500 của dự án và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 01 lô đất trong dự án đó.

Ngày hôm sau, họ cho xe đưa tôi đi tham quan dự án. Đón tôi là một nhân viên, khi được hỏi các thông tin về dự án thì người này không biết và nói mới vào làm tại công ty, xíu nữa đến chỗ tập trung sẽ có bộ phận pháp lý trả lời.

Nơi tập trung là một quán cà phê tại một toà nhà trên đại lộ Bình Dương. Tôi được một nhân viên khác tiếp đón cùng với một người mà lúc đầu tôi nghĩ đó là khách hàng đi xem đất giống như tôi.

Lên xe để đi đến vị trí đất, ba người được ngồi chung một băng ghế. “Người khách” kia cũng hỏi một số thông tin rồi khen dự án đẹp, hạ tầng tốt, khả năng sinh lời cao.

Nếu là một người bình thường khác có lẽ cũng dễ cuốn vào vòng xoáy của những lời ca tụng này. Nhưng tôi học ngành Quản lý đất đai và cũng có biết đôi chút kiến thức về bất động sản nên tôi không bị ảnh hưởng nhiều bởi lời ca tụng đó.

Trước khi đến vị trí đất bán, xe dừng tại một căn nhà gần Khu Công nghiệp Bàu Bàng, trong căn nhà chỉ có một sa bàn mô hình dự án được dựng lên ngoài ra không còn gì nữa cả. Xe đưa khách đi coi đất đến đây rất nhiều phải gần trăm chiếc ôtô đủ loại.

Người đông như hội, bao gồm các bạn sale bất động sản của nhiều nhóm khác nhau. Tiếng nói chuyện, tư vấn rất ồn và ai cũng cố gắng nói to hơn để đối phương nghe được. Trong căn nhà ấy như một bầy ong vỡ tổ, tôi thấy nhức đầu bởi tiếng ồn này nên đi ra ngoài nhưng nhân viên bất động sản đã kêu tôi vào trong. Tôi nói: “Ồn quá, chị không chịu được và thấy đau đầu” nhưng bạn sale vẫn cố níu kéo: “Chị vô giúp em chứ sếp em la”. Tôi thật sự khó chịu và kiên quyết không vào bên trong.

Mọi người tiếp tục lên xe để đến vị trí đất được ra bán. Đó là một khu đất rộng hạ tầng đang làm dang dở. Xung quanh là rừng cao su bao phủ, giữa mảnh đất họ dựng một cái lều bạt thật lớn trong đó có nhiều bàn và ghế nhựa. Trên sân khấu người dẫn chương trình liên tục nhắc các sale nhanh chóng đưa khách vào ổn định chỗ ngồi để được điền phiếu để bốc thăm trúng thưởng.

Tôi cũng “người khách” đi cùng cùng ngồi vào bàn và được sale đưa cho bản vẽ mặt bằng phân lô và giá từng lô. Tuy nhiên số lô đất đã bán gần hết chỉ còn 05 lô trong đó có 02 lô vị trí khá ổn.

“Người khách” kia lập tức chọn mua lô số 78, để lại lô đẹp nhất số 79 cho tôi mua. Bạn sale tiếp tục tư vấn cho tôi và gọi một người khác đến ghi biên lai nhận cọc của “người khách” này trong khi đó bạn sale liên tục đốc thúc tôi đặt cọc lô 79 nhưng tôi không mua. Lý do là khu đất này không đúng với pháp lý khu đất đã gửi cho tôi và tôi cũng kịp nhận ra rằng “người khách” đi cùng tôi là “chim mồi”. Không ai mua đất mà chưa xem xét kỹ đã đặt cọc, đưa tiền cọc rồi nhận lại một tờ biên nhận mà ở đâu cũng có thể in được cũng không thắc mắc gì. Lô đẹp nhất sao không mua mà lại chọn lô ít đẹp hơn trong khi giá bằng nhau?

Qua câu chuyện trên, tôi mong rằng người dân hãy luôn tỉnh táo đừng bị hiệu ứng đám đông hay những lời có cánh mà mua những sản phẩm không đủ pháp lý đến khi muốn bán cũng khó mà bán được.

Vương Minh - Nguồn Vnexpress

 Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Tôi trong vòng vây ‘chim mồi’ đất nền" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.