Quận 9 (TP HCM): Người dân “sập bẫy” dự án Long Phước Riverside của Công ty Delta?

22/02/2020 15:10

UBND Quận 9 khẳng định, không phê duyệt cho dự án nào có tên “Long Phước Riverside” nhưng dưới danh nghĩa là chủ đầu tư dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng nhà Delta đã đứng ra ký Hợp đồng thỏa thuận đặt mua đất nền, thu hàng tỷ đồng từ khách hàng.

UBND Quận 9 khẳng định, không phê duyệt cho dự án nào có tên “Long Phước Riverside” nhưng dưới danh nghĩa là chủ đầu tư dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng nhà Delta đã đứng ra ký Hợp đồng thỏa thuận đặt mua đất nền, thu hàng tỷ đồng từ khách hàng.

Sập bẫy?

Vừa qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn phản ánh của bà Đinh Anh Thi (ngụ Phường 11, quận Bình Thạnh, TP HCM) về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng nhà Delta (Công ty Delta, địa chỉ 1457 Nguyễn Duy Trinh, phường Trường Thạnh, Quận 9, TP HCM) có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc bán đất nền dự án “Long Phước Riverside” tại đường số 8, phường Long Phước, Quận 9, TP HCM.

Đơn của bà Thi cho biết, ngày 9/3/2019, bà có ký với Công ty Delta hai hợp đồng thỏa thuận đặt mua đất nền tại dự án Long Phước Riverside với giá gần 3,3 tỷ đồng.

Theo thỏa thuận tại phụ lục xác nhận phương thức thanh toán được các bên ký kết, khách hàng sẽ phải thanh toán 50% giá trị lô đất bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản; 50% còn lại phía công ty sẽ hỗ trợ pháp lý cho khách hàng vay vốn ngân hàng hoặc công ty sẽ cho khách hàng chậm thanh toán 50% mà không tính lãi phạt đến khi khách hàng nhận được Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đứng tên khách hàng. Do đó, ngay sau khi ký hợp đồng, bà Thi đã thanh toán gần 1,5 tỷ đồng cho hai hợp đồng trên.

Hợp đồng thỏa thuận đặt mua đất nền dự án khiến không ít khách hàng “sập bẫy”

Cũng theo thỏa thuận của hợp đồng về thời hạn đăng ký quyền sử dụng đất, bàn giao đất thì trong vòng 6 tháng kể từ khi ký hợp đồng này và khách hàng đã thanh toán đủ 90% giá trị hợp đồng thì công ty có trách nhiệm hỗ trợ thực hiện các thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ đứng tên khách hàng. Trường hợp bị chậm thì cũng không được quá 3 tháng (trừ trường hợp bất khả kháng).

Ngày bàn giao đất (dự kiến) là tháng 7/2019. Việc bàn giao đất có thể sớm hoặc muộn hơn nhưng không quá 2 tháng kể từ ngày bàn giao bất động sản dự kiến.

Quy định là vậy, tuy nhiên, một thời gian sau khi ký xong hợp đồng, vì nghi ngờ dự án trên không có thật và biết được hai thửa đất giao dịch đều đứng tên cá nhân trên Giấy CNQSDĐ, không đủ điều kiện để tách thửa theo quy định nhưng Công ty Delta vẫn cố tình vẽ dự án để huy động vốn trái phép, nên ngày 17/9/2019, bà Thi đến Công ty Delta để đòi lại số tiền đã đặt cọc.

Sau đó, công ty cũng tiến hành làm thủ tục thanh lý hợp đồng và hứa sẽ hoàn trả lại đầy đủ tiền cho khách hàng.

Căn cứ Biên bản thanh lý hợp đồng được ký kết, đến ngày 7/10/2019, Công ty Delta sẽ thanh toán 100% số tiền mà khách hàng đã đóng và 10% lãi suất. Theo đó, tổng số tiền Công ty Delta phải thanh toán cho khách hàng hơn 1,6 tỷ đồng.

Biên bản này cũng nêu rõ: “Trong trường hợp Công ty Delta chậm thanh toán (sau ngày 10/10/2019) thì phía công ty sẽ bị phạt hợp đồng, cứ sau 1 ngày chậm thanh toán sẽ chịu phạt 0,2% trên tổng số tiền thanh lý”.

Biên bản thanh lý hợp đồng đã ký nhưng không được Công ty Delta thực hiện đúng cam kết

Cam kết là vậy, thế nhưng sau nhiều lần hứa hẹn, Công ty Delta vẫn không thực hiện đúng thỏa thuận, thậm chí còn cố tình lẩn tránh.

Bà Thi cho rằng, Công ty Delta đã có hành vi gian dối để chiếm đoạt số tiền trên nên đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng để giải quyết.

Không có dự án Long Phước Reverside

Ngày 11/2, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP HCM đã có Phiếu thông báo số 168/PTB-PC03-Đ1 về việc giải quyết đơn tố cáo của khách hàng.

Theo đó, Cơ quan cảnh sát điều tra nhận định, vụ việc chỉ là tranh chấp dân sự trong thực hiện cam kết Hợp đồng thỏa thuận đặt mua QSDĐ tại dự án Long Phước Riverside giữa khách hàng Đinh Anh Thi và Công ty Delta do ông Vũ Hoàng Tú làm đại diện pháp luật.

Thông báo này cũng nêu rõ, thửa đất trên thuộc sở hữu của ông Tú. Tuy nhiên, do thửa đất này không đủ điều kiện để tách sổ nên chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép… Ngoài ra, khách hàng đã ký Biên bản thanh lý hợp đồng với Công ty Delta. Vì vậy, qua phân loại đơn Cơ quan điều tra cho rằng đây là tranh chấp dân sự nên hướng dẫn người dân liên hệ Tòa án để giải quyết.

Sơ đồ phân lô dự án Long Phước Riverside

Trong khi đó, phản hồi thông tin đến báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc Công ty Delta lập dự án ảo, tự ý phân lô bán nền trên thửa đất số 482, tờ bản đồ số 12 phường Long Phước, UBND Quận 9 cho biết: “Tháng 4/2019, UBND phường Long Phước đã xử lý hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp đối với ông Vũ Hoàng Tú”.

“UBND Quận 9 không có văn bản phê duyệt dự án tên “Long Phước Riverside” tại phường Phước Long, Quận 9. Việc Công ty CP Đầu tư Xây dựng nhà Delta rao bán đất nền, phân lô tại phường Long Phước, UBND Quận 9 đã chỉ đạo UBND phường tăng cường công tác kiểm tra, thông tin công khai các đồ án quy hoạch được duyệt. Đề nghị nhân dân có nhu cầu giao dịch nhà đất liên hệ các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kiểm tra kỹ về pháp lý của đất, tránh lợi dụng, lừa đảo”, công văn nêu rõ.

Công văn phúc đáp của UBND Quận 9 về dự án của Công ty Delta

Có thể thấy, mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng thời gian qua, Công ty Delta đã “bắt tay” môi giới rao bán dự án dưới hình thức phân lô, bán nền trái phép, thu hàng tỷ đồng từ việc ký “Hợp đồng thỏa thuận đặt mua đất nền dự án” khiến không ít khách hàng “sập bẫy”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Long Phước Riverside từng được các sàn phân phối giới thiệu là dự án hiếm hoi tại Quận 9, có pháp lý rõ ràng, minh bạch, được ngân hàng hỗ trợ tài chính. Dự án chỉ có 25 nền, giá bán dao động từ 26,8 – 28 triệu/m², cam kết lợi nhuận 20%/năm…

Tuy nhiên, thực tế hiện tại dự án đang tạm ngưng giao dịch với lý do “vướng pháp lý”.

TRỌNG VŨ - Theo Báo Tuổi trẻ Thủ đô
https://tuoitrethudo.com.vn/quan-9-tp-hcm-nguoi-dan-sap-bay-du-an-long-phuoc-riverside-cua-cong-ty-delta-d2079509.html

Bạn đang đọc bài viết "Quận 9 (TP HCM): Người dân “sập bẫy” dự án Long Phước Riverside của Công ty Delta?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.