Nổi tiếng là 'ông trùm' bất động sản hạng sang, nhưng hàng loạt dự án của Sơn Kim gắn với Chủ tịch Nguyễn Hoàng Tuấn đều vướng lùm xùm về pháp lý

30/05/2024 07:21

Tại TP HCM, Sơn Kim nổi tiếng là doanh nghiệp phát triển phân khúc bất động sản hạng sang, với giá các sản phẩm vô cùng đắt đỏ gắn liền với Chủ tịch Nguyễn Hoàng Tuấn. Thế nhưng, hàng loạt các dự án “nổi trội” của doanh nghiệp này đều vướng các lùm xùm về pháp lý.

Lai lịch của SonKim Land – “ông trùm” phân khúc bất động sản hạng sang và siêu sang

Sơn Kim từ lâu đã nổi tiếng là tập đoàn đa ngành lớn của Việt Nam, với các lĩnh vực kinh doanh trải rộng, từ thời trang, bất động sản cho đến truyền thông giáo dục. Cùng với sự thành công, các thành viên trong gia tộc Sơn Kim cũng là những người sở hữu, nắm quyền và điều hành các doanh nghiệp chủ chốt trong hệ sinh thái đồ sộ của Sơn Kim Group.

Chính điều này đã đưa gia tộc Sơn Kim từng nhiều lần được giới truyền thông liệt kê vào danh sách các gia tộc danh giá và giàu có bậc nhất Việt Nam, sánh ngang cùng gia tộc Johnathan của doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn, người được mệnh danh là "ông vua hàng hiệu" tại Việt Nam…

noi-tieng-la-ong-trum-bat-dong-san-hang-sang-nhung-hang-loat-du-an-cua-son-kim-deu-vuong-lum-xum-ve-phap-ly-005835232-1717028097.jpg

Gia tộc Sơn Kim từng nhiều lần được giới truyền thông liệt kê vào danh sách các gia tộc danh giá và giàu có bậc nhất Việt Nam

Theo tìm hiểu của Báo Nhà báo & Công luận, Sơn Kim được gây dựng từ một công ty may mặc khá nổi tiếng vào những năm 1950, thời điểm này thị trường bất động sản còn rất sơ khai. Và người đặt những “viên gạch” đầu tiên cho sự thành công của Sơn Kim chính là bà Nguyễn Thị Sơn, với việc đi đầu thị trường khi liên doanh với tập đoàn Hong Kong xây dựng căn hộ cao cấp cho thuê đầu tiên tại TP HCM vào năm 1996.

Những năm sau đó Sơn Kim chuyển sang mô hình tập đoàn với ba mũi nhọn chính gồm bất động sản, truyền thông và bán lẻ, doanh thu hàng năm của tập đoàn này thời điểm đó đã lên đến hàng trăm tỷ đồng. Trong ba lĩnh vực này, Sơn Kim nổi tiếng với bán lẻ và bất động sản, còn mảng truyền thông có phần kín tiếng hơn.

Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim (SonKim Land) được đánh giá là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Sơn Kim, hiện do ông Nguyễn Hoàng Tuấn, con trai thứ trong gia tộc giữ chức Chủ tịch.

noi-tieng-la-ong-trum-bat-dong-san-hang-sang-nhung-hang-loat-du-an-cua-son-kim-deu-vuong-lum-xum-ve-phap-ly-010126638-1717028097.jpg

Bà Nguyễn Thị Sơn và ông Nguyễn Hoàng Tuấn trong buổi tiếp xúc và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn tiếp nhận mảng kinh doanh bất động sản của gia tộc từ năm 1998, nhanh chóng có những thành công với định hướng phát triển độc đáo. SonKim Land được định hình với chiến lược “Luxury Boutique” hay còn được biết đến với tên gọi là “Bất động sản phiên bản giới hạn”. Rất dễ nhận thấy một trong những dự án nổi tiếng của doanh nghiệp này chính là “biệt thự trên không” Serenity Sky Villas với quy mô chỉ hơn 45 căn hộ, nhưng cực kỳ nổi bật ở khu nhà giàu tại quận 3, TP HCM.

Để đạt được mục tiêu theo đuổi là “Luxury Boutique”, SonKim Land có những hợp tác phát triển với các thương hiệu bất động sản có tiếng trên thế giới như: Hamon Developments (Tập đoàn quản lý tài sản đến từ Hồng Kông) trong dự án Gateway Thảo Điền; hợp tác Hongkong Land (ông lớn bất động sản cao cấp của châu Á, một thành viên của Jardine Matheson) trong dự án The Nassim… Mặc dù SonKim Land khá kín tiếng với truyền thông trong cơ cấu sở hữu, nhưng nguồn vốn hoạt động của doanh nghiệp này có đóng góp không nhỏ từ yếu tố ngoại.

Đơn cử như đầu tháng 8/2019, SonKim Land công bố huy động thành công 121 triệu USD từ nhóm nhà đầu tư EXS Capital, ACA Investments và Credit Suisse AG – chi nhánh Singapore. Đây là lần huy động vốn tiếp theo sau hai lần trước đó lần lượt thu về 37 triệu USD (năm 2013) và 46 triệu USD (năm 2016) do EXS Capital là đơn vị đầu tư kiêm tư vấn. Như vậy, tổng số tiền mà SonKim Land thu về từ thị trường vốn quốc tế tại thời điểm đó lên tới 204 triệu USD, ước tính khoảng 4.700 tỷ đồng.

Hay như vào đầu năm 2023, Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Sơn Kim (SLI) – công ty con của SonKim Land đã huy động được 500 tỷ trái phiếu. Lô trái phiếu này có lãi suất phát hành 13,5% một năm và trái chủ được trả lãi định kỳ 6 tháng một lần. Kỳ lạ hơn là trước khi phát hành lô trái phiếu này, chỉ trong nửa tháng đầu năm 2023, Công ty Đầu tư phát triển bất động sản Sơn Kim đã mua lại trước hạn toàn bộ lô trái phiếu 500 tỷ đồng phát hành cuối tháng 9/2022. Lô trái phiếu cũ có lãi suất 11,5% một năm.

Mục đích phát hành cả 2 lô trái phiếu được biết đều nhằm huy động vốn để mua tòa nhà văn phòng có tên gọi The METT (The Metropole Thủ Thiêm), tại địa chỉ lô 1-13 thuộc dự án khu phức hợp Sóng Việt, khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TP HCM. 

The Metropole Thủ Thiêm được giao cho doanh nghiệp với giá “bèo” và mở bán với giá “trên trời”

The Metropole Thủ Thiêm là một trong những dự án nổi tiếng và cũng đầy tai tiếng gắn liền với SonKim Land. Đó là vào năm 2019, dự án Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm), đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm liên quan đến việc TP HCM đã chỉ định nhà đầu tư, nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Thanh tra Chính phủ đã đề nghị phải xem xét, xác định lại giá đất để truy thu, tránh thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Theo tìm hiểu của Báo Nhà báo & Công luận, tại thời điểm đó, dự án Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm) đã được rao bán tràn lan trên các sàn bất động sản với cái giá “trên trời” lên đến 7900 USD/m2 (gần 200 triệu/m2). Đây là con số “không tưởng” khi dự án này được UBND TP HCM tính và thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư, trong đó việc xác định tiền sử dụng đất tại một số lô đất chỉ với đơn giá… 26 triệu đồng/m2 (bằng chi phí đầu tư bình quân). Việc làm này đã được Thanh tra Chính phủ khẳng định là không đúng quy định.

Dự án The Metropole Thủ Thiêm được doanh nghiệp “vẽ” ra có diện tích khoảng 75.965 m2 gồm 4 lô đất cạnh sông Sài Gòn chỉ có tổng chi phí thực hiện khoảng 7.273 tỷ đồng, là một giá “quá bèo” để thu mua đất vàng và thực hiện dự án của “chủ đầu tư” được chỉ định.

noi-tieng-la-ong-trum-bat-dong-san-hang-sang-nhung-hang-loat-du-an-cua-son-kim-deu-vuong-lum-xum-ve-phap-ly-010413878-min-1717028186.jpg

Khu đất "vàng" của Dự án The Metropole Thủ Thiêm được doanh nghiệp mua với giá "bèo"

Được biết, tại thời điểm đó, Công ty Quốc Lộc Phát với cổ đông lớn là Keppel Land (Singapore) được TP HCM giao dự án Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm) từ năm 2017. Sau đó, Keppel Land thoái vốn khỏi dự án và SonKim Land xuất hiện với vai trò nhà phát triển dự án từ giữa năm 2018.

Và không hiểu bằng cách nào, đến đầu năm 2020, Sở Xây dựng TP HCM lại có văn bản chấp thuận cho Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát đủ điều kiện được ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai. Theo đó, 456 căn hộ thuộc Chưng cư cao tầng tại lô đất 1-16 thuộc dự án Khu phức hợp Sóng Việt (tên thương mại là The Metropole Thủ Thiêm) tại Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phường An Khánh, quận 2, TP HCM) đã đủ điều kiện mở bán.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc thực hiện kết luận thanh tra là xác định lại giá đất để truy thu chưa thấy được công bố trên truyền thông.

The 9 Stellars dự án có “dớp” khi liên tục vướng lùm xùm về pháp lý

The 9 Stellars cũng là dự án “đình đám” của SonKim Land, thu hút sự chú ý của giới đầu tư bởi hàng loạt thông tin quảng cáo rầm rộ về một dự án hạng sang đón đầu Metro số 1. Được biết, dự án này do do Công Ty cổ phần Ngân Thạnh làm chủ đầu tư và Sơn Kim Land làm đơn vị phát triển dự án. Dự án này có quy mô quy mô 16,5ha gồm khoảng 80 căn Biệt thự Villa và hơn 1.000 căn hộ cao cấp.

Theo tìm hiểu của Báo Nhà báo & Công luận, The 9 Stellars ban đầu có tên là Dự án Khu nhà ở Long Bình do Công ty cổ phần Ngân Thạnh (Công ty Ngân Thạnh) làm chủ đầu tư. Dự án này mặc dù được kỳ vọng sẽ trở thành một dự án hấp dẫn, đón đầu sự phát triển của khu vực, nhưng lại mang “dớp” khi liên tục gặp những việc không suôn sẻ. Đó là việc khi chưa được khởi công, dự án này đã bị chủ đầu tư mang đi cầm cố tại ngân hàng thông qua 4 hợp đồng bảo lãnh bằng quyền tài sản hình thành trong tương lai và 1 hợp đồng vay tiền với số tiền 1.743 tỷ đồng. Tuy nhiên, các khoản vay này sau đó đã bị quá hạn. Để thu hồi vốn, phía ngân hàng đã cố gắng thực hiện đấu giá khối tài sản này đến 2 lần là vào tháng 10/2017 và tháng 8/2018.

The 9 Stellars còn tiếp tục liên quan đến các vấn đề pháp lý khi vào tháng 8/2020, Sở Xây dựng TP HCM đã có văn bản gửi UBND thành phố về những dự án nhà ở hết thời hạn thực hiện và không còn nằm trong danh mục kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có tên Dự án Khu nhà ở phường Long Bình (quận 9) của chủ đầu tư Công ty TNHH Ngân Thạnh.

Dự án này được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo hình thức chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND TP HCM. Tuy nhiên, theo báo cáo trên chủ trương đầu tư của dự án này đã hết hiệu lực từ tháng 3/2017.

noi-tieng-la-ong-trum-bat-dong-san-hang-sang-nhung-hang-loat-du-an-cua-son-kim-deu-vuong-lum-xum-ve-phap-ly-010733314-1717028097.jpg

Khu đất được cho là sẽ xây dựng The Alpha Residence theo như thông tin một số đơn vị môi giới công bố

Vào năm 2022, The 9 Stellars lại tiếp túc dính vào tin đồn bán “lúa non” khi chưa đủ pháp lý. Cụ thể vào tháng 7/2022, trên các diễn đàn bất động sản, cộng đồng và hội nhóm sale đã chia sẻ về lễ ra mắt và mở bán tòa tháp căn hộ The Alpha Residence và các căn villa trong giai đoạn 1. Mức giá chào bán ghi nhận trên cộng đồng bất động sản cho thấy cũng không hề rẻ, từ 2.200 - 5.000 USD/m2 tùy loại sản phẩm căn hộ hay thấp tầng.

Tuy nhiên trong danh sách các dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai giai đoạn 2021-2023 do Sở Xây dựng TP HCM công bố lại không có tên dự án "Khu nhà ở tại phường Long Bình" hay The 9 Stellars của chủ đầu tư Ngân Thạnh.

Vào giữa năm 2023, The 9 Stellars mới được UBND TP HCM chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, nhiều nhân viên môi giới đã đăng tải các thông tin mở bán, booking hay nội dung giỏ hàng và chính sách bán hàng được cho là của chủ đầu tư trước gần 1 năm so với thời điểm được chỉnh sửa và chấp thuận nhà đầu tư. Chưa kể đến thời điểm hiện tại, phân khu The Alpha Residence vẫn chưa được chủ đầu tư “động chạm”, nên việc booking hay mở bán sớm khu căn hộ này đã làm dấy lên mối quan ngại về việc “huy động vốn trái phép” của chủ đầu tư dự án.

Mặc dù thành công với các dự án gắn mác “Luxury Boutique”, nhưng SonKim Land của Chủ tịch Nguyễn Hoàng Tuấn lại có một bức tranh tài chính không mấy khả quan. Theo đó, những năm được cho là cao điểm bàn giao nhà của SonKim Land với các dự án đã làm, nhưng doanh nghiệp vẫn báo lỗ mặc dù doanh thu vẫn đạt hàng nghìn tỷ. Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về hoạt động của hệ sinh thái của SonKim Land với mạng lưới doanh nghiệp chằng chịt như Quốc Lộc Phát, Ngân Thạnh cùng với việc thâu tóm các dự án ra sao trong kỳ tới.

Bạn đang đọc bài viết "Nổi tiếng là 'ông trùm' bất động sản hạng sang, nhưng hàng loạt dự án của Sơn Kim gắn với Chủ tịch Nguyễn Hoàng Tuấn đều vướng lùm xùm về pháp lý" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.