Long An: Sở TN&MT không cấp sổ đúng hẹn, chủ đầu tư lãnh đủ

29/10/2020 13:10

Trong biên bản làm việc với chủ đầu tư, Sở TN&MT tỉnh Long An đã thống nhất giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường vào ngày 21/8/2020. Thế nhưng đã hơn 2 tháng trôi qua, chủ đầu tư vẫn không được cấp sổ đỏ như lịch hẹn.

Trong biên bản làm việc với chủ đầu tư, Sở TN&MT tỉnh Long An đã thống nhất giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường vào ngày 21/8/2020. Thế nhưng đã hơn 2 tháng trôi qua, chủ đầu tư vẫn không được cấp sổ đỏ như lịch hẹn.

Để tháo gỡ những vướng mắc tại dự án khu dân cư (KDC) Hưng Thịnh Cát Tường (tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hoà, Long An) do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) làm chủ đầu tư, ngày 14/8/2020, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An đã tổ chức buổi làm việc cùng với ông Nguyễn Hữu Đa – đại diện Công ty Hưng Thịnh.

Theo biên bản ngày 14/8/2020, nội dung làm việc là để xem xét giải quyết cấp sổ đỏ đối với dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường cho Công ty Hưng Thịnh theo Quyết định số 3433/QĐ-UBND ngày 18/9/2019 của UBND tỉnh Long An. Buổi làm việc do ông Võ Minh Thành – Giám đốc Sở TN&MTchủ trì, cùng sự tham dự của ông Phan Văn Cường – Trưởng phòng Quản lý Đất đai Sở TN&MT và bà Nguyễn Thị Tuyết Anh - chuyên viên của phòng này.

Biên bản làm việc của Sở tài nguyên và Môi trường với đại diện Công ty Hưng Thịnh)

Qua các ý kiến trao đổi của đại diện Công ty Hưng Thịnh và ý kiến các thành viên dự họp, cuộc họp thống nhất nội dung như sau: “Sở TN&MT thống nhất giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho công ty. Đồng thời, đề nghị ông Nguyễn Hữu Đa - đại diện cho Công ty Hưng Thịnh đến ngày 21/8/2020 (lúc 14 giờ) liên hệ với Trung tâm Hành chánh công tỉnh (địa chỉ Tầng 2, Khối nhà cơ quan 4, Khu Trung tâm chính trị - hành chính đường Song hành Quốc lộ 1A, P.6, TP. Tân An, tỉnh Long An) để nhận sổ đỏ.

Mặc dù cuộc họp đã thống nhất rõ ràng như thế, nhưng đến nay, đã quá lịch hẹn hơn 02 tháng, chủ đầu tư dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường là Công ty Hưng Thịnh vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Vì thế, bao vướng mắc, khó khăn của dự án này vẫn đang dậm chân tại chỗ, không được tháo gỡ, khiến chủ đầu tư dự án càng thêm lao đao, chịu nhiều thiệt hại nghiêm trọng và quan trọng nhất là không thể giải quyết yêu cầu của khách hàng.

“Hiện công ty đang gặp rất nhiều khó khăn, gánh chịu hậu quả thiệt hại rất lớn do chưa được Sở TN&MT tỉnh Long An cấp sổ đỏ như đã hẹn vào ngày 21/8/2020. Vì chưa được nhận sổ chung của dự án, Công ty dù rất chia sẻ với yêu cầu của khách hàng nhưng không thể thực hiện thủ tục tách sổ con cho họ được.Do đó, Công ty phải đang đối mặt với những rắc rối ngoài ý muốn chủ quan, bị khách hàng kiện tụng ra toà. Nếu Sở TN&MT tỉnh Long An nhanh chóng cấp sổ đỏ dự án cho công ty thì mấu chốt vấn đề sẽ được giải quyết”, đại diện Công ty Hưng Thịnh chua xót nói.

Dự án khu dân cư (KDC) Hưng Thịnh Cát Tường)

Đại diện chủ đầu tư dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường cho biết thêm, hiện nay, TAND huyện Đức Hoà đang thụ lý 110 vụ kiện liên quan đến dự án này. Toà án đã xét xử khoảng 100 vụ và Công ty cũng đã nộp một khoản tiền để đảm bảo thi hành án. Công ty cũng đã thông báo, giải thích cho khách hàng về lý do chậm giao “sổ đỏ”, lô nền là khách quan, do thủ tục hành chính chậm trễ. Tuy nhiên, một số khách hàng không đồng ý nên gửi đơn khiếu nại khắp nơi, gây áp lực đối với chính quyền và công ty. Thậm chí, một số khách hàng còn lôi kéo nhiều người gửi đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An, muốn hình sự hoá quan hệ kinh tế dân sự. Họ cho rằng công ty đã lừa đảo họ, việc này gây ảnh hưởng đến rất lớn đến uy tín công ty và tình hình an ninh - trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, một số người đăng tải thông tin trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube với nội dung bôi nhọ doanh nghiệp, kích động khách hàng.

Trước tình hình trên, Công ty Hưng Thịnh đã chủ động thông báo, gặp gỡ khách hàng, đưa ra phương án giải quyết thấu đáo trả lại tiền vốn góp cho khách hàng hoặc tiếp tục thực hiện hợp đồng thì chờ nhận lô nền, “sổ đỏ”. Đồng thời, công ty cũng bày tỏ mong muốn các cổ đông đồng hành cùng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn, đợi thủ tục hành chính hoàn tất rồi nhận đúng, đủ quyền lợi.

“Biên bản làm việc ngày 14/8/2020 vừa qua đã thống nhất, khẳng định rõ là Công ty Hưng Thịnh chúng tôi sẽ cấp sổ đỏ dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường, mong rằng Sở TN&MT tỉnh Long An và chính quyền tỉnh Long An sớm trao sổ đỏ cho Công ty, để chúng tôi nhanh chóng thực hiện các thủ tục, nghĩa vụ tiếp theo đểtách sổ giao cho khách hàng đúng theo hợp đồng đã thoả thuận”, đại diện Công ty Hưng Thịnh khẩn thiết đề nghị.

Được biết, vào đầu năm 2017, với mong muốn xây dựng nhà ở nông thôn cho công nhân và người dân lao động có thu nhập thấp tại địa phương theo lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và chủ trương của UBND tỉnh Long An, Công ty Hưng Thịnh đã mạnh dạn xin chủ trương đầu tư, triển khai thực hiện dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường.

Dự án này được UBND tỉnh Long An chấp thuận đầu tư theo Quyết định số 2209/QĐ-UBND ngày 15/6/2017, UBND huyện Đức Hòa cũng đã phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 là dự án khu dân cư.

Công ty Hưng Thịnh đã thực hiện thỏa thuận, bồi thường xong về đất cho những hộ dân có đất trong Dự án với diện tích 7,8 ha. Hiện nay, Dự án đã được giải phóng mặt bằng và san lấp; xây dựng hệ thống đường nội bộ; cấp, thoát nước; hệ thống điện. Cơ sở hạ tầng của Dự án được hoàn thiện với chi phí đầu tư xây dựng khoảng 100 tỷ đồng; tiền bồi thường về đất cho người dân khoảng 130 tỷ đồng;

Ngày 19/9/2019, UBND Tỉnh Long An đã có Quyết định số 3433/QĐ-UBND giao đất cho Công ty Hưng Thịnh làm chủ đầu tư dự án, giai đoạn 1 là 5,566 ha. Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ về tiền chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tục tiếp theo hiện nay là Sở TN&MT tỉnh Long An cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty và tách sổ đỏ con cho từng lô nền để công ty giao cho khách hàng.

Bạn đang đọc bài viết "Long An: Sở TN&MT không cấp sổ đúng hẹn, chủ đầu tư lãnh đủ" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.