Làm giả giấy tờ đất, lừa đảo lãnh án hơn 15 năm tù

14/12/2020 12:01

Do làm ăn thua lỗ không có tiền trả nợ, Trần Thị Trà My (31 tuổi, trú phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) đã đặt mua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) giả trên mạng rồi thế chấp để lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Do làm ăn thua lỗ không có tiền trả nợ, Trần Thị Trà My (31 tuổi, trú phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) đã đặt mua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) giả trên mạng rồi thế chấp để lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Thị Trà My (bên trái) tại phiên tòa sơ thẩm và vợ chồng bị hại.)

Ngày 9/12, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Trà My (31 tuổi, trú phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) về các tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu của cơ quan tổ chức và sử dụng con dấu hoặc tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2018, My và vợ chồng ông Kh. và bà B. (phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) có mối quan hệ quen biết do cùng làm nghề kinh doanh, buôn bán, ăn uống tại KCN B1 (phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ). Lợi dụng sự quen biết này, từ đầu năm 2019 đến tháng 7/2019, My đã nhiều lần mượn tiền (có tính lãi) của vợ chồng ông Kh. để kinh doanh, buôn bán, tổng số tiền vay mượn lên tới 450 triệu đồng.

Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, không có tiền trả nợ và bị ông Kh. và bà B. thúc ép việc trả tiền nên tháng 10/2019, My lên mạng để tìm người làm giả giấy tờ đất mang tên mình. My liên hệ được với một đối tượng trên mạng xã hội (không rõ lai lịch, địa chỉ) và đặt mua một giấy CNQSDĐ giả mang tên My với giá 11 triệu đồng. Sau đó, My đưa cho vợ chồng ông Kh. xem giấy tờ đất giả đó để làm tin và nói rằng sẽ bán đất để trả tiền cho vợ chồng ông Kh. Do giấy tờ làm giả quá tinh vi nên vợ chồng ông Kh. tin tưởng My có đất thật, nên không hề có chút nghi ngờ và tiếp tục cho My mượn thêm 350 triệu đồng.

Sau đó, thấy lô đất của My có diện tích lớn (tổng diện tích 400m2, vị trí ở khu phố 2, phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ), lại ra giá bán rẻ nên vợ chồng ông Kh. đã đồng ý mua lại lô đất của My với giá 1,5 tỷ đồng, để cấn trừ số nợ 750 triệu đồng mà My đã vay trước đó. Để tạo tin tưởng cho vợ chồng ông Kh., My đã giao lại cho vợ chồng ông này thẻ căn cước công dân, hộ khẩu và giấy CNQSDĐ giả trên. Tin tưởng nên vợ chồng ông Kh. không đi xem vị trí đất ở thực tế. Đồng thời, chuyển tiếp cho My thêm 700 triệu đồng tiền mua đất. Để bảo đảm đã giao đủ tiền cho My, vợ chồng ông Kh. yêu cầu My ký vào giấy vay tiền với số tiền 1,5 tỷ đồng và giao hẹn với My từ 25/12/2019 đến 25/2/2020 phải ra phòng công chứng để thực hiện chuyển quyền sử dụng đất sang tên vợ chồng ông Kh.

Đến ngày hẹn ra công chứng, nhiều lần liên lạc với My không được, vợ chồng ông Kh. đã gửi đơn ra cơ quan chức năng của TX. Phú Mỹ đề nghị ngăn chặn việc chuyển nhượng giấy CNQSDĐ nêu trên thì phát hiện ra giấy tờ đất là giả. Vợ chồng ông Kh. đã làm đơn tố cáo My với cơ quan Công an về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. My bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh bắt vào ngày 6/7/2020.

Tại tòa, bị cáo My khai nhận do làm ăn thua lỗ và liên tục bị vợ chồng ông Kh. đòi nợ nên nảy sinh ý định lừa đảo. Sau đó, My lên mạng tìm người làm giả sổ đỏ, rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.

Có mặt tại phiên tòa, vợ chồng bị hại cũng cho biết, My ăn nói rất khéo và trông cũng khá năng động, tháo vát. Tin tưởng My có cơ sở kinh doanh, buôn bán và kinh doanh thêm bất động sản nên hai vợ chồng đã nhiều lần đưa tiền cho My vay lấy lãi. Sau khi My không có tiền trả nợ và giới thiệu có 1 miếng đất mang tên mình thì vợ chồng bà cũng muốn lấy đất để cấn trừ nợ. Không ngờ bị My lừa.

Căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ trong quá trình điều tra, HĐXX và VKSND xác định, số tiền 450 triệu đồng mà trước đó My đã vay nợ của vợ chồng ông Kh. là giao dịch dân sự. Do đó, tổng số tiền mà My đã chiếm đoạt trong vụ án là 1,050 tỷ đồng.

Sau thời gian nghị án, HĐXX tuyên phạt Trần Thị Trà My 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 3 năm 6 tháng tù về tội làm giả, sử dụng con dấu hoặc tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng mức hình phạt My phải chịu là 15 năm 6 tháng tù.

Luật sư Thịnh Đình Quang (Hội Luật gia tỉnh) cho biết, hiện nay, những loại hình như tiền giả, giấy tờ giả, bằng cấp giả, tài liệu giả… đang trở thành những vấn đề hết sức nhức nhối trong xã hội. Giấy tờ giả - đặc biệt là sổ đỏ giả, đang là một vấn nạn, gây ra nhiều nguy cơ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của người dân và gây hoang mang xã hội. Tuy nhiên để phòng tránh, không trở thành nạn nhân của loại hình tội phạm này, người dân phải hết sức tỉnh táo trong việc mua bán. Nên thực hiện theo nguyên tắc tìm hiểu kỹ pháp lý lô đất, ngôi nhà (chủ sở hữu lô đất, vị trí lô đất, tình trạng lô đất có thế chấp, tranh chấp gì hay không) và chỉ thực hiện giao dịch trực tiếp với chủ sở hữu bất động sản đó.

Theo Phước Quý/Báo BR-VT

Bạn đang đọc bài viết "Làm giả giấy tờ đất, lừa đảo lãnh án hơn 15 năm tù" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.