Hải Phòng: Rầm rộ xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp, chính quyền có làm ngơ?

05/11/2020 17:00

Những năm gần đây, tại xã An Đồng (huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) có hàng loạt khu đất nông nghiệp được xây tường bao cao vài mét. Trong đó, nhiều công trình nhà ở, biệt thự nguy nga mọc lên nhưng không bị xử lý triệt để, thậm chí còn được xem xét cho hợp thức hóa, chuyển mục đích sử dụng đất?

Những năm gần đây, tại xã An Đồng (huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) có hàng loạt khu đất nông nghiệp được xây tường bao cao vài mét. Trong đó, nhiều công trình nhà ở, biệt thự nguy nga mọc lên nhưng không bị xử lý triệt để, thậm chí còn được xem xét cho hợp thức hóa, chuyển mục đích sử dụng đất?

Ông Trần Văn Dũng biến khu đất 2.000m2 trồng cây lâu năm thành bãi trông giữ xe Song Lâm.[/caption]

Rầm rộ xây dựng trên đất nông nghiệp

Theo phản ánh của người dân, khoảng tháng 5/2016, tại xã An Đồng, mảnh đất nông nghiệp thuộc quyền quản lý của Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Quốc Tuấn (do bà Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1958, trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng là đại diện) bắt đầu mọc lên ngôi biệt thự với quy mô lớn, có nhiều công trình phụ trợ xung quanh như: Nhà chòi, khuôn viên, cây xanh... Theo đánh giá, đây là tổ hợp công trình có kiến trúc, thiết kế độc đáo, sang trọng. Năm 2019, một vị Phó Chủ tịch UBND xã An Đồng trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng là không nắm được cụ thể biến động thửa đất cũng như những vi phạm do cán bộ địa chính đi vắng nhưng lại thông tin rằng: Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo UBND thành phố Hải Phòng về việc điều chỉnh mục đích sử dụng đất đối với trường hợp công trình này (?). Và đến nay, đã hơn một năm trôi qua, xã này vẫn chưa thông tin tới cơ quan Báo về sự việc.

Mới đây, tại khu vực đường Máng nước, đoạn gần cây xăng Mỹ Khê, thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, hàng nghìn mét vuông đất công ích của xã được xây tường bao kiên cố, bên trong một số công trình được mọc lên mà không bị chính quyền xử lý triệt để, gây bức xúc dư luận.

Một người dân ở đây nói: “Việc đất nông nghiệp được quây tường bao cao vài mét, sau đó xây dựng nhà, công trình phụ trợ phía trong ở cái xã này thiếu gì. Người ta còn công khai xây dựng, không ai xử lý đâu?”.

Làm việc với đại diện UBND xã An Đồng về vấn đề này, ông Lê Văn Luân - cán bộ địa chính xây dựng xã này thừa nhận: “Đúng là tại khu vực cây xăng Mỹ Khê có nhiều khu đất nông nghiệp là đất công ích do xã quản lý cho người dân địa phương thuê để trồng cây hàng năm, thời hạn thuê đất 5 năm đã bị xây tường bao kín mít và đang xây dựng nhà ở phía trong”.

Theo Báo cáo của xã An Đồng thì các trường hợp đang xây tường bao gồm 3 trường hợp: Ông Trần Văn Dũng (người địa phương) thuê hai thửa đất, tổng diện tích hơn 6.100m2; Bà Phạm Thị Kim Dung thuê 2.146m2, ông Nguyễn Hoàng Anh thuê gần 1.000m2. Tổng diện tích các hộ cá nhân này thuê lên đến gần 10.000m2 đất với mục đích để trồng cây hàng năm. Nhưng, sau khi thuê đất, các hộ dân này đã quây tường bao kiên cố và tiến hành xây dựng các công trình. Cụ thể: Ông Trần Văn Dũng đã xây xong móng nhà rộng 8m, dài 12m, cao 0,6m và đang đan sắt đổ cột tầng 1; Phạm Thị Kim Dung đang xây dựng một căn nhà đang chuẩn bị cất nóc.

Ngoài 3 trường hợp trên còn trường hợp của ông Đàm Xuân Phước cũng được UBND xã An đồng cho thuê khoảng 2.000m2 đất công ích liền kề 400m2 đất thổ cư của ông này. Đầu năm 2020, ông Phước đã tiến hành xây tường bao cao khoảng 3m vây kín toàn bộ khu đất thổ cư và đất thuê của xã và xây dựng công trình nhà ở kiên cố phía trong. Theo ông Luân – cán bộ địa chính xây dựng xã An Đồng thì “ông Phước đang xây dựng nhà trên phần diện tích đất thổ cư theo quy định không phải xin phép xây dựng còn việc quây tường bao cao của các hộ dân thì mục đích là để giữ gìn cây cối có giá trị” (!?).

Sử dụng đất sai mục đích

Ông Luân nói vậy, nhưng thực tế quan sát của phóng viên, tại khu vực đầm Chín, thôn Vĩnh Khê, khu đất khoảng 4.000m2 nhà ông Dũng có nhiều chậu bon sai, cây cảnh có giá trị như cây Tùng thì chỉ được quây tường bao sơ sài. Trên khu đất này, ông Dũng đã tiến hành xây dựng móng nhà kích thước 12m x 8m x 0.6m. Việc xây dựng này xã đã lập biên bản và xử phạt về vi phạm đất đai với số tiền là 4 triệu đồng.

[caption id="attachment_56661" align="aligncenter" width="533"] Khu đất nông nghiệp ông Đàm Xuân Phước thuê của xã được kín cổng cao tường khoảng 3m kín mít.[/caption]

Khu đất khoảng 2.000m2 cũng do ông Dũng thuê của xã An Đồng đã được quây tường bao cao khoảng 2m quanh khu đất. Gần như toàn bộ khu vực phía trong khu đất đã được đầm nền, láng xi măng; phía mặt đường thôn ông Dũng cho xây một nhà chòi ngay cổng giống như nhà bảo vệ. Phía trên cổng được làm vòm cong, cầu kì với dòng chữ “Bãi trông giữ xe Song Lâm”. Rõ ràng, ông Dũng thuê đất sử dụng để làm bãi trông giữ xe chứ không sử dụng đúng mục đích là trồng cây hàng năm như hợp đồng đã ký với UBND xã An Đồng.

Còn khu đất nông nghiệp do ông Đàm Xuân Phước thuê của xã An Đồng được quây tường bao cao khoảng 3m, cổng sắt lúc nào cũng đóng kín mít, không ai biết phía trong ông Phước làm những gì? Với giải thích của ông Luân – cán bộ địa chính xã lại là xây thế chỉ là để bảo vệ tài sản, cây cối có giá trị, phóng viên đặt câu hỏi: “Đất công ích trồng cây hàng năm của xã cho thuê mà người ta xây tường cao 2m hoặc 3m, không ai biết bên trong họ làm gì. Nếu bên trong họ tổ chức các hoạt động vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự thì xã có quản lý được không? Quy định nào cho xây tường bao kín đất nông nghiệp cao như vậy?” thì ông Luân gật đầu và nói: “Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm” nhưng không đưa ra phương án xử lý đối với trường hợp này.(?)

Trao đổi với ông Đỗ Khắc Tiến – Chủ tịch UBND xã An Đồng về việc xã sẽ xử lý như thế nào đối với các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp và sử dụng sai mục đích sử dụng đất. Ông này cho biết: “Xã đang phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện An Dương và các ban ngành để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Yêu cầu người dân vi phạm khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu”. Phóng viên hỏi: Vậy đối với các trường hợp vi phạm từ trước, kéo dài đến nay xã sẽ xử lý như thế nào? thì ông Tiến thoái thác đề nghị phóng viên cứ gặp anh Luân - cán bộ địa chính xây dựng xã đi đã.

Trao đổi với phóng viên về việc xử lý các trường hợp vi phạm nói trên, ông Nguyễn Xuân Trường – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện An Dương cho biết: “Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu để UBND huyện An Dương làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân để xảy ra sai phạm, yêu cầu phải trả lại nguyên trạng ban đầu của thửa đất, đồng thời ngăn chặn các hành vi vi phạm, xây dựng trái phép trên địa bàn”.

[caption id="attachment_56662" align="aligncenter" width="533"]

Móng nhà kích thước 12m x 8m x 0.6m trên khu đất 4.000m2 trồng cây lâu năm do ông Trần Văn Dũng thuê của xã đã được quây tôn kín và xử phạt 4 triệu đồng.)

Tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp, sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích khác diễn ra nhiều năm nay ở xã An Đồng, tuy nhiên việc xử lý và giải quyết không triệt để, có dấu hiệu “ru ri”, buông lỏng quản lý của chính quyền xã này và UBND huyện An Dương, dẫn đến vi phạm liên tiếp xảy ra và thành tiền lệ. Đặc biệt, biện pháp khắc phục hậu quả không được áp dụng triệt để gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị thành phố Hải Phòng chỉ đạo xã An Đồng, huyện An Dương xử lý triệt để sai phạm và xem xét trách nhiệm người để xảy ra sai phạm, không thể để tình trạng “nhờn” pháp luật diễn ra nhiều năm ở một địa phương mà không có biện pháp xử lý triệt để làm mất lòng tin trong nhân dân như vậy?

Theo Mỹ Hạnh – Hải Nguyên/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết "Hải Phòng: Rầm rộ xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp, chính quyền có làm ngơ?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.