Dự án Vườn Vua (Phú Thọ): 62 căn biệt thự xây “chui” được hợp thức hóa thế nào?

11/04/2020 16:08

Tại dự án Vườn Vua, 62 căn biệt thự đã và đang xây dựng cùng các hạng mục công trình đã hoàn thiện trên phần diện tích đất trước khi được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích được “hợp thức hóa” một cách trơn tru.

Tại dự án Vườn Vua, 62 căn biệt thự đã và đang xây dựng cùng các hạng mục công trình đã hoàn thiện trên phần diện tích đất trước khi được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích được “hợp thức hóa” một cách trơn tru.

Nhiều năm vi phạm về môi trường

Thanh Thủy là huyện miền núi nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Phú Thọ, có phía Đông giáp huyện Ba Vì (TP. Hà Nội). Trong tương lai, Thanh Thủy là huyện tiềm năng có giá trị về du lịch, dịch vụ và thương mại chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế.

Địa phương này cũng đang chú trọng đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ du lịch vào hệ thống hồ, đập như: Hồ Phượng Mao, Hồ Suối Rồng (Sơn Thủy), đầm Bạch Thủy (Đồng Trung)... Khu nước khoáng nóng, hệ thống di tích lịch sử (Lăng Sương, Đào Xá), Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh, Thanh Lâm Resort, Vườn Vua...

Thanh Thủy có tiềm năng lớn là vậy, thế nhưng việc phát triển kinh tế bền vững nhất định phải gắn với bảo vệ môi trường. Đặc biệt, khi dự án Khu du lịch, biệt thự sinh thái - nghỉ dưỡng Vườn Vua được triển khai trên bàn 3 xã Trung Nghĩa, Trung Thịnh, Đồng Luận (nay là xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy). 

Quay trở lại thời điểm năm 2011, UBND tỉnh Phú Thọ đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu cho Công ty Cổ phần đầu tư Thăng Long Phú Thọ (Công ty Thăng Long Phú Thọ) thực hiện Dự án Khu du lịch, biệt thự sinh thái - nghỉ dưỡng Vườn Vua (dự án Vườn Vua).

Được biết, vị trí thực hiện dự án trên trước đây đã được UBND tỉnh Phú Thọ giao cho Công ty cổ phần Hòa Thanh thuê đất. Tuy nhiên, công ty này thực hiện chậm tiến độ nên đã bị tỉnh Phú Thọ thu hồi dự án. Ngày 4/9/2012, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành quyết định thu hồi và giao đất, mặt nước cố định cho Công ty Thăng Long Phú Thọ thực hiện dự án Vườn Vua. Tổng diện tích đất được giao là hơn 86,6 ha (hiện diện tích sau điều chỉnh là hơn 82,8ha).

Theo số liệu thể hiện, Công ty Thăng Long Phú Thọ được UBND tỉnh Phú Thọ cho thuê đất sản xuất kinh doanh là hơn 22,3ha (được thuê với đơn giá hơn 1 nghìn đồng/m2/năm), đất nuôi trồng thủy sản hơn 9,8 ha và mặt nước cố định hơn 54,5ha (cùng được thuê với đơn giá 345 đồng/m2/năm).

Chủ đầu tư cũng được UBND tỉnh “ưu ái” khi miễn tiền thuê đất kể từ khi thực hiện dự án đến hết ngày 31/8/2019. Tuy nhiên, thời gian này dù được chính quyền tỉnh Phú Thọ tạo điều kiện, nhưng trong quá trình thực hiện dự án Công ty Thăng Long Phú Thọ đã bộc lộ nhiều tồn tại.

Công ty Thăng Long Phú Thọ tự ý chuyển mục đích khoảng 10,8ha đất mặt nước chuyên dùng, đất nuôi trồng thủy sản sang đất thương mại dịch vụ và đã, đang xây dựng 62 căn biệt thự nghỉ dưỡng trước khi được UBND tỉnh Phú Thọ cho phép. 

Theo thông tin ông Dương Quốc Lâm - Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy trả lời Reatimes, chủ đầu tư dự án Vườn Vua là Công ty Thăng Long Phú Thọ đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong nội bộ dự án khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép.

Cụ thể, chủ đầu tư đã tiến hành đổ đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích khoảng 10,8ha đất (gồm đất mặt nước chuyên dùng, đất nuôi trồng thủy sản, là những diện tích đã được UBND tỉnh giao cho công ty quản lý) sang đất phi nông nghiệp mà chưa được cấp phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Hành vi này của chủ dự án bị nghiêm cấm theo khoản 3, Điều 12, Luật Đất đai năm 2013.

Về vấn đề môi trường, trong quá trình thực hiện từ năm 2012 đến nay, chủ đầu tư dự án đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh quy mô, mức đầu tư thực hiện dự án (theo Văn bản số 3289/UBND-KGVX ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh Phú Thọ), nên đối chiếu theo quy định của Luật Môi trường thì chủ đầu tư phải lập điều chỉnh Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện.

Trong kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với Công ty Thăng Long Phú Thọ cũng chỉ rõ, quá trình hoạt động, công ty đã đưa vào vận hành các công trình như: Nhà đón tiếp, nhà cán bộ công nhân viên, nhà hàng sen 1, sen 2, nhà nghỉ biệt thự Pháp, dãy nhà phố cổ Hà Nội, nhà phú ông, bể bơi, sân tennis,... nhưng chưa lập hồ sơ xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường trình cấp có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận; không báo cáo kết quả giám sát chất thải định kỳ gửi cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường theo quy định.

Ngoài ra, công ty chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung và chưa thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo quy định. Hiện công ty đang xây dựng hệ thống xả thải tập trung nhưng chưa hoàn thiện hệ thống thu gom, hệ thống dẫn xả thải. Công ty khai thác nước dưới đất tại 2 giếng khoan với lưu lượng lớn nhất là 240m3/ngày đêm nhưng chưa có giấy phép khai thức, sử dụng nước dưới đất.

Như vậy có thể thấy, Công ty Thăng Long Phú Thọ đã có hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đáng nói, việc vi phạm này kéo dài nhiều năm và đến nay có những nội dung chưa được xử lý dứt điểm.

Liên tiếp điều chỉnh tăng diện tích, mật độ xây dựng

 

Theo con số mà Reatimes nắm được, trong tổng diện tích khoảng 10,8ha đất (Đất mặt nước chuyên dùng gần 9,6ha; Đất nuôi trồng thủy sản hơn 1,2ha) mà Công ty Thăng Long Phú Thọ tự ý chuyển mục đích sang đất thương mại dịch vụ đã và đang xây dựng 62 căn biệt thự nghỉ dưỡng. Trong đó, có 27 căn đã xây dựng hoàn thiện từ khoảng năm 2016, 2017. 

Ngoài ra, chủ đầu tư còn xây dựng hoàn thiện nhiều công trình như: 11 nhà dãy shop giới thiệu sản phẩm, quầy Bar, phòng Karaoke, bếp,... Rõ ràng, Công ty Thăng Long Phú Thọ đã bất chấp quy định, xây dựng hàng loạt công trình trên phần diện tích đất chuyển đổi mục đích khi chưa được chính quyền tỉnh Phú Thọ cho phép.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là những sai phạm trên đã được “hợp thức hóa” bằng việc ngày 30/10/2019, ông Khổng Danh Đạt - Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy đã ký quyết định về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với dự án Vườn Vua.

Theo đó, toàn bộ 62 căn biệt thự đã và đang xây dựng cùng các hạng mục công trình ở trên đều phù hợp với quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt. Ngoài ra, quyết định này cũng điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất biệt thự để bán sử dụng vào mục đích biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự du lịch và căn hộ du du lịch...

Sau khi quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được điều chỉnh, ngày 13/12/2019, ông Hồ Đại Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã ký Quyết định số 3223/QĐ-UBND cho phép Công ty Thăng Long Phú Thọ chuyển mục đích hơn 18,4ha đất nuôi trồng thủy sản tại các xã Trung Thịnh, Đồng Luận và Trung Nghĩa sang đất thương mại dịch vụ để đầu tư xây dựng Khu du lịch, biệt thự, sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua theo dự án đầu tư và quy hoạch chi tiết được duyệt.

Như vậy, căn cứ vào 2 quyết định nêu trên, 62 căn biệt thự đã và đang xây dựng cùng nhiều hạng mục công trình tại dự án Vườn Vua, được xây dựng trên phần diện tích đất trước khi được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích đã được “hợp thức hóa” một cách trơn tru.

Đáng chú ý, kể từ thời điểm được phê duyệt đến nay, dự án Vườn Vua đã được điều chỉnh quy hoạch 3 lần. Theo đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được phê duyệt lần đầu vào ngày 9/9/2013, cơ cấu sử dụng đất của dự án được thể hiện gồm: Đất xây dựng các hạng mục công trình du lịch nghỉ dưỡng hơn 12,8ha; Đất cây xanh - mặt nước hơn 66,6ha; Đất hạ tầng kỹ thuật 3,93ha; Đất giao thông và đất khác hơn 7,1ha.

Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch điều chỉnh (lần 3) được phê duyệt vào ngày 30/10/2019, cơ cấu sử dụng đất đã thay đổi theo chiều hướng tăng diện tích đất xây dựng công trình. Cụ thể, so với quyết định phê duyệt quy hoạch lần đầu thì diện tích đất xây dựng công trình tăng từ hơn 12,8ha lên 28,3ha, tức tăng hơn 15,5ha.

Bên cạnh đó, mật độ xây dựng qua các lần điều chỉnh quy hoạch cũng tăng lên đáng kể. Đơn cử, so với việc điều chỉnh quy hoạch lần 2, cơ cấu đất xây dựng nhà biệt thự có diện tích hơn 14,7ha, mật độ xây dựng 17,85%; Đất du lịch nghỉ dưỡng có diện tích hơn 6,9ha, mật độ xây dựng 8,4%. Nhưng theo quy hoạch điều chỉnh lần 3 được phê duyệt, diện tích tích đất xây dựng các công trình là 28,3ha, nhưng mật độ xây dựng được tăng lên là 34,17%. Theo thống kê, số lượng biệt thự nghỉ dưỡng và du lịch tại dự án là 515 căn.

Sau khi có các quyết định điều chỉnh quy hoạch, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng phần diện tích đất vi phạm (khoảng 10,8ha), Công ty Thăng Long Phú Thọ vẫn đang tiếp tục thi công rầm rộ và hoàn thiện các căn biệt thự nêu trên. Nên nhớ, tính đến ngày 3/4/2020, Công ty Thăng Long Phú Thọ vẫn chưa hoàn thiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường điều chỉnh và chưa được phê duyệt hồ sơ xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của dự án.

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2014 và các Nghị định của Chính Phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường quy định rất rõ về thẩm quyền, trách nhiệm xử lý, cũng như chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm về môi trường. Cùng với đó, điều dư luận quan tâm là thời điểm này dự án Vườn Vua có được tiếp tục thi công các hạng mục biệt thự, đổ đất san lấp đầm Bạch Thủy (18,4ha đất được phép chuyển đổi nêu trên) và xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt hay không?

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin./.

Đề nghị công khai các kết luận thanh tra!

Chủ đầu tư dự án Khu du lịch, biệt thự sinh thái - nghỉ dưỡng Vườn Vua là Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ được giới thiệu trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (Thanglong Invest). 

Theo thông tin Reatimes nắm được, trước đó đã có các đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch vào cuộc thanh tra nhiều nội dung liên quan tại dự án Khu du lịch, biệt thự sinh thái - nghỉ dưỡng Vườn Vua. Đề nghị các cơ quan cần công khai minh bạch các kết luận thanh tra nêu trên.

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Dự án Vườn Vua (Phú Thọ): 62 căn biệt thự xây “chui” được hợp thức hóa thế nào?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.