Xây dựng cả ‘đại’ công trường, hàng chục căn biệt thự không phép, Công ty Thanh Lễ không bị xử lý?

25/06/2020 11:24

Khu biệt thự vườn Chánh Mỹ của Tổng công ty Thanh Lễ (Bình Dương) dù đã xây dựng cơ bản xong, người dân đã đến ở nhưng Sở Xây dựng lại khẳng định chưa cấp phép xây dựng và chưa có văn bản cho phép mở bán.

Khu biệt thự vườn Chánh Mỹ của Tổng công ty Thanh Lễ (Bình Dương) dù đã xây dựng cơ bản xong, người dân đã đến ở nhưng Sở Xây dựng lại khẳng định chưa cấp phép xây dựng và chưa có văn bản cho phép mở bán.

Xây đại công trưởng “biệt thự” không phép

Khu nhà ở biệt thự vườn Chánh Mỹ tại phường Chánh Mỹ, TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) là một dự án “khủng” với quy mô lên tới 12ha được thiết kế các dãy biệt thự sang trọng, nhà ở liền kế được quảng cáo là “đẳng cấp” với mức giá lên tới cả chục tỷ đồng/căn… do Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ (Bình Dương) làm chủ đầu tư.

Dự án Khu biệt thự vườn Chánh Mỹ được UBND thị xã Thủ Dầu Một (nay là thành phố) ban hành Quyết định số 3003/QĐ-UBND ngày 31/12/2007 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; Quyết định số 627/QĐ-UBND ngày 07/3/2011 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500; Quyết định số 198/QĐ-UBND ngày 07/02/2018 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay Dự án Khu nhà ở biệt thự vườn Chánh Mỹ đa phần các căn biệt thự và nhà liền kế đã được xây dựng hoàn thiện. Đáng chú ý có nhiều khách hàng đã dọn vào ở.

Tuy nhiên mới đây, trả lời báo chí, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định, Khu nhà ở biệt thự vườn Chánh Mỹ chưa được Sở cấp giấy phép xây dựng (!?).

Sở Xây dựng Bình Dương cũng cho biết, cơ quan này chưa có văn bản cho chủ đầu tư (Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ) được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định tại Khu biệt thự vườn Chánh Mỹ.


trên trang web của Công ty Thanh Lễ khẳng định Khu biệt thự vườn Chánh Mỹ đã hoàn chỉnh hạ tầng cơ sở, xây dựng, hoàn thiện theo đơn đặt hàng của khách hàng

Trước tình trạng huy động vốn trái phép, trả lời báo chí, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết: Về biện pháp ngăn chặn tình trạng mua bán nhà ở khi chưa đủ điều kiện, ngày 22/02/2019, Sở Xây dựng đã có Công văn số 585/SXD-TTrXD về việc đề nghị chủ đầu tư các dự án phải hoàn chỉnh thủ tục theo quy định trước khi đưa sản phẩm vào giao dịch, mở bán dự án, gửi tất cả các chủ đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn để thực hiện.

Để tìm hiểu thông tin khách quan, phóng viên Sức Khỏe 24hđã đặt lịch làm việc về toàn bộ nội dung trên với Tổng Công ty Thanh Lễ (Đ/c: số 63 Yersin, phường Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) nhưng đến nay chưa nhận được nhận được câu trả lời.

Ai “vẽ đường” cho Công ty Thanh Lễ?

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 30/12/2019 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng đã ký Quyết định số 3948/QĐ-UBND đồng ý cho Tổng công ty Thanh Lễ được điều chỉnh mục đích, vị trí và hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án Khu biệt thự vườn Chánh Mỹ.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay Dự án Khu nhà ở biệt thự vườn Chánh Mỹ đa phần các căn biệt thự và nhà liền kế đã được xây dựng. Đáng chú ý có nhiều khách hàng đã dọn vào ở. Ảnh NNVN

Cụ thể, Quyết định cho phép Tổng công ty Thanh Lễ điều chỉnh diện tích, vị trí và hình thức sử dụng các loại đất được giao đất do thay đổi quy hoạch chi tiết tại dự án Khu biệt thự vườn Chánh Mỹ với tổng diện tích điều chỉnh là 123.401,8m2.

Trong đó, giao đất có thu tiền là 51.093,3m2 để sử dụng vào mục đích đô thị; Giao đất không thu tiền sử dụng đất là 60.908,1m2 để sử dụng vào mục đích công cộng (công viên, khu vui chơi – giải trí, thủy lợi, giao thông); Nhà nước cho thuê trả tiền một lần diện tích 2.482,6m2;  đối với diện tích 8.917,8m2 thuộc hành lang an toàn đường sông Sài Gòn giao cho Tổng công ty Thanh Lễ quản lý…

Quyết định khó hiểu của ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Tại Điều 2, Quyết định số 3948 ghi rõ: Tổng công ty Thanh Lễ có trách nhiệm:

Tổ chức thi công xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết đã được UBND TP. Thủ Dầu Một phê duyệt;

Nộp tiền sử dụng đất, phí và lệ phí vào ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất;

Quản lý dự án của mình đảm bảo dự án thực hiện đúng tiến độ đã đăng ký, sử dụng đất đúng mục đích, ranh giới, diện tích;

Định kỳ 06 tháng phải báo cáo tiến độ dự án đầu tư cho Sở Tài nguyên – Môi trường và UBND TP. Thủ Dầu Một…”.

Quyết định của ông Mai Hùng Dũng ký cũng yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường: phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền gắn liền với đất cho Tổng công ty Thanh Lễ sau khi doanh nghiệp này hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Điều khó hiểu, trong quyết định của ông Mai Hùng Dũng ký không có nội dung hướng dẫn, ràng buộc chủ đầu tư phải liên hệ với Sở Xây dựng để xin thủ tục cấp phép xây dựng (?!).

Như vậy, Sở Xây dựng Bình Dương đã bị “gạt” ra khỏi vai trò quản lý Nhà nước về xây dựng và chất lượng công trình tại Dự án Khu biệt thự Vườn Chánh Mỹ.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương sinh ngày 12/2/1964. Trình độ chuyên môn: Cử nhân kinh tế nông nghiệp, cử nhân chính trị, thạc sỹ hành chính công.

Trong khi đó, vài trò của Sở Xây dựng được quy định rõ: “Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng, gồm: Lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng; khảo sát, thiết kế xây dựng; cấp giấy phép xây dựng; thi công, nghiệm thu, bảo hành và bảo trì công trình xây dựng; thí nghiệm chuyên ngành xây dựng và kiểm định xây dựng; an toàn trong thi công xây dựng; quản lý chi phí đầu tư xây dựng; quản lý điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân và cấp phép hoạt động cho nhà thầu nước ngoài…”.

Quyết định số 3948 cũng không giải thích lý do vì sao các công trình xây dựng trong Khu biệt thự vườn Chánh Mỹ, chủ đầu tư không phải liên hệ với Sở Xây dựng để xin thủ tục cấp phép xây dựng (?!)

Như vậy, nếu căn cứ vào Quyết định 3948 của ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thì Công ty Thanh Lễ không cần phải xin giấy phép xây dựng mà vẫn được thi hoàn, bán và cấp “sổ đỏ”.

Còn căn cứ vào trả lời của Sở Xây dựng thì rõ ràng Công ty Thanh Lễ đang ngang nhiên xây dựng không phép, thách thức pháp luật và có dấu hiệu bán “lúa non” dự án.

Thiết nghĩ, tỉnh Bình Dương cần sớm có thông tin trả lời, thống nhất quan điểm giải quyết về toàn bộ pháp lý dự án Khu biệt thự vườn Chánh Mỹ của Công ty Thanh Lễ. Có hay không việc Công ty Thanh Lễ ngang nhiên xây dựng cả đại công trường, hoàn thiện xong hàng chục căn biệt thự không phép? Có hay không việc ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ký quyết định “ưu ái” của doanh nghiệp, bất chấp pháp luật về xây dựng?

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương sinh ngày 12/2/1964. Trình độ chuyên môn: Cử nhân kinh tế nông nghiệp, cử nhân chính trị, thạc sỹ hành chính công.

Một số trường hợp xây dựng không phép tương tự như dự án Khu biệt thự vườn Chánh Mỹ đã bị xử lý nghiêm khắc ở nhiều địa phương:

* Tại Hưng Yên: Hàng trăm căn biệt thự tại Dự án Khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế – Sago Palm Garden tại xã Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên do Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng làm chủ đầu tư đã được xây dựng khi chưa được cấp phép.

Tháng 5/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản đối với Công ty CP Thương mại Sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng (Công ty Đại Hưng), chủ đầu tư Dự án Khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế – Sago Palm Garden tại xã Phụng Công, Văn Giang, Hưng Yên.

Tổng số tiền xử phạt 290 triệu đồng gồm: Phạt 40 triệu đồng do tổ chức thi công hạng mục Nhà câu lạc bộ không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng; Phạt 250 triệu đồng do tổ chức kinh doanh bất động sản (đã ký hợp đồng mua bán nhà chia lô với khách hàng) mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện để đưa vào kinh doanh theo quy định.

* Tại Đà Nẵng: Chủ đầu tư là Công ty CP Đất Xanh Miền Trung đã tổ chức triển khai đầu tư xây dựng 36 căn nhà ở biệt thự để bán, cho thuê trên cơ sở 35 giấy phép xây dựng nhà ở gia đình do UBND quận Ngũ Hành Sơn cấp kèm theo thiết kế do Phòng Quản lý đô thị quận Ngũ Hành Sơn thẩm tra và 1 giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp. Hiện nay, 36 căn nhà ở đã cơ bản hoàn thiện phần thô nhà 3 tầng.

Về tính pháp lý của 36 căn nhà ở trên, Sở Xây dựng cho biết chủ đầu tư xây dựng 36 căn nhà ở gia đình có mục đích để bán, cho thuê. Xét theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng, việc các cơ quan có thẩm quyền tổ chức cấp 36 giấy phép xây dựng nhà ở gia đình cho Công ty CP Đất Xanh Miền Trung là không đúng quy định.

Tháng 9/2019, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn về việc đầu tư xây dựng 36 căn nhà ở để bán, cho thuê tại Khu đô thị (KĐT) Phú Mỹ An (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) của Công ty CP Đất Xanh Miền Trung.

Theo văn bản này, chủ tịch UBND TP thống nhất với tham mưu của Sở Xây dựng, yêu cầu Công ty CP Đất Xanh Miền Trung dừng thi công đối với 36 công trình nhà ở nói trên. Đồng thời, công ty này phải chấp hành xử phạt hành chính về hành vi không tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng theo quy định.

UBND TP Đà Nẵng giao UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức thu hồi 35/36 giấy phép xây dựng nhà ở gia đình do UBND quận này cấp cho Công ty CP Đất xanh miền Trung không bảo đảm đúng quy định của pháp luật. UBND quận phải chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận nghiêm túc rút kinh nghiệm, tăng cường cập nhật các quy định của pháp luật trong công tác cấp phép xây dựng. Đồng thời, chỉ đạo Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị quận theo dõi, giám sát việc ngừng thi công đối với toàn bộ 36 công trình.

Ngoài ra, Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Đất Xanh Miền Trung về hành vi không tổ chưc lập dự án đầy tư xây dựng đối với công trình theo quy định.

 

Luật sư Nguyễn Văn KiệmĐoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, việc người dân mua nhà, mua đất khi các chủ đầu tư chưa đủ điều kiện mở bán như là một “canh bạc”; tiềm ẩn nhiều rủi ro, bởi đây là hành vi không được pháp luật cho phép. Theo Luật Kinh doanh bất động sản ban hành năm 2014 thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những điều kiện để thực hiện thủ tục chuyển nhượng nhà, đất. Chủ đầu tư dự án bất động sản chuyển nhượng nhà chưa có điều kiện trên thì có thể bị phạt đến 300 triệu đồng theo Nghị định 139 năm 2017 của Chính phủ.

Ngoài ra, theo Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi năm 2014 cũng quy định rõ, dự án hoàn thành cơ sở hạ tầng mới được phép mở bán. Trong hợp đồng hợp tác đầu tư, chủ đầu tư được nhận vốn góp của khách hàng và trả bằng lãi suất, không được trả bằng căn hộ. Nghị định số 99 của Chính phủ hướng dẫn Luật Nhà ở cũng quy định không cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng đặt cọc với cá nhân, tổ chức nhằm huy động vốn xây dựng dự án nhằm mục đích được ưu tiên đăng ký hoặc hưởng quyền mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Trần Nguyên Trinh - Theo Sức khỏe 24h

 

Bạn đang đọc bài viết "Xây dựng cả ‘đại’ công trường, hàng chục căn biệt thự không phép, Công ty Thanh Lễ không bị xử lý?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.