Tecco Home An Phú: Bán nhà khi chưa có “móng”?

31/03/2020 09:22

Dự án khu trung tâm thương mại kết hợp với căn hộ chung cư Tecco Home An Phú, do Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam làm chủ đầu tư đang “bắt tay” các sàn môi giới chào bán rầm rộ, mặc dù có đấu hiệu chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định pháp luật.

Dự án khu trung tâm thương mại kết hợp với căn hộ chung cư Tecco Home An Phú, do Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam làm chủ đầu tư đang “bắt tay” các sàn môi giới chào bán rầm rộ, mặc dù có dấu hiệu chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định pháp luật.

“Loạn” môi giới

Lướt qua một vòng trên các trang website môi giới bất động sản, không ít những lời chào bán “mát tai” về dự án Tecco Home An Phú tọa lạc tại Vòng xoay An Phú, ngay mặt tiền đường DT743, khu phố 1A, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Được quảng cáo là một dự án “đầu tư sinh lời và an cư đẳng cấp”, với mức giá ưu đãi chỉ từ 1 tỷ đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ, hồ sơ pháp lí chuẩn chỉnh và chủ đầu tư uy tín.

Dự án vẫn đang là một bãi đất trống chưa có “móng”

Liên hệ với anh T.A, sàn giao dịch Maicom Bình Dương chúng tôi được biết, hiện nay, dự án Tecco Home An Phú đã mở cho khách hàng đặt tiền giữ chỗ sản phẩm giai đoạn 1 cho 160 căn hộ, số tiền giữ chỗ là 50.000.000 đồng/sản phẩm. Nhân viên này cho biết thêm, với độ nóng của dự án thì số lượng người đặt tiền giữ chỗ sản phẩm không ngừng tăng, hiện nay số lượng khách đặt chỗ đã vượt quá số lượng căn hộ.

Điều đáng nói là dù dự án chỉ mới hoàn thành xong việc san lấp mặt bằng, đến ngày 31/3/2020 tới đây mới tổ chức lễ khởi công xây dựng, công bố dự án và đến cuối tháng 4/2020, dự án Tecco Home An Phú mới chính thức được mở bán nhưng chủ đầu tư đã “bắt tay” với các sàn giao dịch nhận tiền đặt chỗ, huy động vốn ồ ạt từ khách hàng, có thể tính ra con số này không hề nhỏ và còn đang tiếp tục tăng lên.

Chủ đầu tư “lách luât”?

Theo quy định của pháp luật về điều kiện huy động vốn bằng tài sản hình thành trong tương lai, chủ đầu tư không được phép huy động vốn để sau đó chia sản phẩm hoặc hoặc để ưu tiên đăng kí, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở cho người góp vốn. Còn nếu chủ đầu tư huy động vốn bằng bán nhà hình thành trong tương lai cho khách hàng thì bắt buộc chủ đầu tư phải có đủ các điều kiện để kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản.

Chính sách bán hàng của chủ đầu tư

Dự án Tecco Home An Phú là dự án tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai, do đó để có thể bán các sản phẩm thì dự án cần phải có đủ các giấy tờ pháp lí như giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng và đặc biệt là phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Đồng thời trước khi bán sản phẩm, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lí nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán.

Tuy nhiên, khi được hỏi về phần giấy phép xây dựng công trình của dự án thì nhân viên môi giới chưa cung cấp được cho phóng viên.

Ngày 27/3/2020 UBND phường An Phú đã có văn bản trả lời về tình trạng pháp lí của dự án Tecco Home An Phú, theo đó UBND phường An Phú xác nhận hồ sơ pháp lí của dự án chưa đầy đủ, hiện nay chỉ mới được phê duyệt đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500, các thủ tục còn lại như xin Giấy phép xây dựng và Chủ trương chấp thuật việc bán dự án bất động sản hình thành trong tương lai đang trong quá trình thực hiện chưa hoàn thành.

Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú cũng cho biết thêm, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước của Công ty CP Tổng công ty Tecco Miền Nam đến nay còn chưa hoàn thành. Nguồn gốc đất của dự án là do nhận chuyển nhượng của người dân, việc chủ đầu tư thực hiện chi trả cho người dân đã hoàn thành hay chưa thì chủ đầu tư chưa thông báo cho UBND phường An Phú.

Như vậy, trong khi dự án chưa có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật, chỉ mới hoàn thành phần san lấp mặt bằng, chưa tiến hành xây dựng và hồ sơ pháp lí còn chưa đầy đủ, chủ đầu tư dự án Tecco Home An Phú – Tổng Công ty Tecco Miền Nam đã vội vã cùng các sàn giao dịch bất động sản chào bán sản phẩm ồ ạt ra thị trường là hoàn toàn trái pháp luật.

Ông Bình còn thông tin thêm, sắp tới phía chủ đầu tư sẽ cúng lấy ngày tại dự án, nhưng trong mùa dịch nên UBND phường đang cân nhắc.

Thiết nghĩ, các nhà đầu tư khi đặt tiền vào dự án nên tỉnh táo, tìm hiểu và quan tâm nhiều hơn đến vấn đề pháp lí của dự án, tránh trường hợp phải nhận trái đắng “tiền mất tật mang” trong giai đoạn kinh tế bất ổn như hiện nay.

Như vậy, có thể thấy, dự án Tecco Home An Phú bán nhà khi chưa có “móng.

Bạn đang đọc bài viết Tecco Home An Phú: Bán nhà khi chưa có “móng”?tại chuyên mục Kinh tế của Ngaymoionline.com.vn. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email baongaymoionline@gmail.com
Theo Ngaymoionline

Bạn đang đọc bài viết "Tecco Home An Phú: Bán nhà khi chưa có “móng”?" tại chuyên mục Chưa phân loại. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.