Gần 10 năm không xử lý vi phạm tại đất vàng 60 Trung kính, chính quyền liệu có “thờ ơ”?

17/11/2020 19:28

Mặc dù đã nắm bắt được việc sử dụng sai mục đích phần diện tích 60 Trung Kính của Viện Cơ điện NN&CN Sau thu hoạch gần 10 năm, thế nhưng UBND phường Trung Hoà không hề có động thái xử phạt nào.

Mặc dù đã nắm bắt được việc sử dụng sai mục đích phần diện tích 60 Trung Kính của Viện Cơ điện NN&CN Sau thu hoạch gần 10 năm, thế nhưng UBND phường Trung Hoà không hề có động thái xử phạt nào.

Trao đổi với PV, bà Phan Thị Hải Yến – PCT Phường Trung Hoà, Cầu Giấy cho biết, Viện Cơ điện NN&CN Sau thu hoạch có phần diện tích cho thuê khoảng 200m. Hiện nay có 5 Kiot đã hoạt động từ năm 2011, xuất phát từ việc kí hợp đồng kinh doanh với Công Ty CP Tư Vấn Thiết Kế Và Xây Dựng Sông Hồng với mục đích làm văn phòng giới thiệu sản phẩm trưng bày sản phẩm nông nghiệp của Viện. Sau đó, trong quá trình xây dưngj bên Cty Sông Hồng cho thuê kiot. Đến năm 2018, sau khi Thanh kiểm tra, Viện đã nộp tiền thuê Kiot về ngân sách Bộ Nông nghiệp và Phát triển.

Vị lãnh đạo này cho hay, mặc dù đã nắm được sai phạm tại Viện Cơ điện NN&CN Sau thu hoạch nhiều năm nay nhưng Ubnd phường Trung Hoà chưa từng xử phạt bất kì lần nào với việc sai phạm sử dụng đất sai mục đích của Công ty Sông Hồng vì không đủ thẩm quyền. Theo đó, thẩm quyền sử phạt vi phạm thuộc UBND quận Cầu Giấy xử lý.

Đất vàng 60 Trung Kính bị cho thuê sai quy định với giá bèo)

Bà Yến cũng nhận định trách nhiệm của chính quyền cũng lỏng lẻo, chưa dứt khoát trong việc xử lý sai phạm tại đây. Tính đến nay, việc sử dụng sai mục đích đã diễn ra được gần 10 năm. Điều đáng nói là trước khi có chủ trương xây dựng các gian hàng, Kiot cho Viện thì chính tại địa điểm trên cũng đã xuất hiện tình trạng lấn chiếm vỉa hè, diện tích mặt đường Trung Kính. Tại thời điểm trên, chính quyền phường Trung Hoà và Viện Cơ điện NN&CN Sau thu hoạch lại rất “tích cực” thể hiện vai trò quản lý về trật tự đô thị khi rất mạnh tay tháo dỡ các lều quán tự phát.

Tuy nhiên, khi Viện thực hiện chủ trương xây dựng các gian hàng trưng bày, giới thiệu các máy móc, thiết bị cùng các sản phẩm nghiên cứu khác của Viện và giao cho Công Ty Sông Hồng thực hiện thì việc này đã bị biến tướng sai mục đích nhưng không hề có động thái triệt để, tháo dỡ, cưỡng chế đối các vi phạm trên. Vậy liệu, Ubnd phường Trung Hoà và Viện Cơ điện NN&CN Sau thu hoạch có dùng “sai phạm để hợp thức cho sai phạm hay không?

Liên quan đến vấn đề trên, Thứ trưởng Hà Công Tuấn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sẽ cho kiểm tra toàn bộ nội dung liên quan đến việc cho thuê và sử dụng diện tích đất mặt tiền của Viện cơ điện NN&CN Sau thu hoạch tại địa chỉ 60 Trung Kính (Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) mà Doanh Nhân VN đã đăng tải.

Viện Cơ điện NN&CN Sau thu hoạch là tổ chức khoa học và công nghệ công lập, trực thuộc Bộ NN&PTNT, Viện có chức năng nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu chiến lược, chính sách, phục vụ công ích, nghiên cứư ứng dụng; đào tạo sau đại học; chuyển giao công nghệ; sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực cơ điện nông nghiệp nông thôn, công nghệ sau thu hoạch nông nghiệp, trên địa bàn cả nước.

Năm 2011, khi mới hình thành trụ sở Viện Cơ điện do nằm tại vị trí đất vô cùng đắc địa gần ngay ngã 4 Trung kính - Vũ Phạm Hàm, thì phía mặt đường phía Tây Nam giáp phố Trung Kính bị nhiều đối tượng lấn chiếm và xây thành nhiều Ki-ot bán hàng. Vì xây dựng tạm bợ nên gây ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị, cơ quan và làm mất an ninh, trật tự. Viện đã nhiều lần đề nghị UBND và Công an phường Trung Hoà ngăn chặn việc xây dựng lều quán. Tuy nhiên, UBND và Công an phường Trung Hoà đã nhiều lần tiến hành tháo dỡ, giải toả nhưng khi không có lực lượng canh giữ sau một thời gian ngắn các đối tượng này lại tiếp tục lấn chiếm.

Viện Cơ điện NN&CN Sau thu hoạch đã liên kết với Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Thiết Kế Và Xây Dựng Sông Hồng thực hiện việc xây dựng gian hàng trưng bày sản phầm của viện dưới hình thức BOT (xây dựng – chuyển giao) ngay tại vị trí mặt tiền Trung Kính.Theo đó, đối tác liên doanh sẽ bỏ 100% vốn xây dựng với thiết kế được Viện duyệt và được sử dụng một phần diện tích xây dựng để kinh doanh thu hồi vốn đảm bảo không ảnh hướng đến bộ mặt, cảnh quan và thiết kế.

Hợp đồng ký kết với doanh nghiệp được thực hiện theo giai đoạn năm 2011-2021 (10 năm). Công ty Sông Hồng sẽ bỏ kinh phí xây dựng các gian hàng, Ki-ốt và khai thác trong vòng 10 năm, sau đó sẽ chuyển giao trả lại cho Viện Cơ điện NN&CN Sau thu hoạch. Thế nhưng, cho đến nay các gian hàng, Ki-ốt vẫn chưa thành hình, thay vào đó là hàng loạt các ki-ốt được các hộ kinh doanh thuê lại để kinh doanh quần áo, quầy bán thuốc tây, tạp hóa, quán cà phê, quán bia, cửa hàng kinh doanh sắt thép…không hề nằm trong kế hoạch của Viện.

Theo thoả thuận, mỗi năm Công ty Sông Hồng sẽ nộp lại cho Viện Cơ điện NN&CN Sau thu hoạch 200 triệu đồng, tính trung bình mỗi tháng Viện này nhận được không đến 20tr/tháng. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, giá cho thuê cửa hàng, Ki-ốt trên đường Trung Kính giao động từ 15-30tr/tháng. Như vậy, với mức chi phí bỏ ra nộp lại cho Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch thì Công ty Sông Hồng có thể thu về phần lợi nhuận lớn hơn nhiều lần?

Và thế là nhiều năm nay, khuôn viên đất mặt tiền tại địa chỉ 60 Trung Kính, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội đang được Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (trực thuộc Bộ NN & PTNT) cho xây dựng hàng loạt ki-ốt kiên cố để cho thuê phục vụ mục đích kinh doanh trái quy định, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Việc này đã gây bức xúc trong dư luận, bởi lẽ một Việc có chức năng nghiên cứu lại tự ý cho thuê mặt bằng, thu lợi nhuận trái quy định nhà nước.

Còn nữa…

Theo Hải Đăng/DNVN

Bạn đang đọc bài viết "Gần 10 năm không xử lý vi phạm tại đất vàng 60 Trung kính, chính quyền liệu có “thờ ơ”?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.