Việt Yên (Bắc Giang): Công trình vi phạm trật tự xây dựng “nở rộ” và sự im lặng của chính quyền địa phương

23/02/2021 12:30

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Việt Yên là huyện có tốc độ xây dựng nhà ở diễn ra “chóng mặt”. Cũng bởi lẽ đó, hàng loạt công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng liên tiếp xuất hiện, khiến dư luận không khỏi thắc mắc về cách quản lý, xử lý của chính quyền địa phương? Phải chăng cơ quan chức năng huyện Việt Yên không theo kịp tốc độ xây dựng tại đây?

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Việt Yên là huyện có tốc độ xây dựng nhà ở diễn ra “chóng mặt”. Cũng bởi lẽ đó, hàng loạt công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng liên tiếp xuất hiện, khiến dư luận không khỏi thắc mắc về cách quản lý, xử lý của chính quyền địa phương? Phải chăng cơ quan chức năng huyện Việt Yên không theo kịp tốc độ xây dựng tại đây?

Một công trình tại thôn Núi Hiểu vi phạm quy định về xây dựng nhưng vẫn ngang nhiên hoàn thiện và cho thuê.)

Nhiều điểm “nóng” về trật tự xây dựng

Trong những năm qua, Việt Yên là huyện có tốc độ phát triển kinh tế thuộc top đầu của tỉnh Bắc Giang. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 4 Khu công nghiệp với tổng diện tích 1,1 nghìn ha, chiếm 75,5% tổng diện tích các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sự phát triển “nóng” của các Khu công nghiệp đã kéo theo hàng chục nghìn công nhân từ các địa phương khác tới làm việc, dẫn đến nhu cầu về chỗ ở luôn thuộc mức báo động. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều cá nhân đã không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư xây dựng hàng loạt công trình nhà trọ cho thuê, kinh doanh dịch vụ… Đáng nói, nhiều công trình lại có dấu hiệu vượt tầng, không đủ giấy phép.

Thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu là một trong những điểm nóng về xây dựng tại huyện Việt Yên. Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây tại thôn Núi Hiểu, hàng loạt nhà cao tầng đua nhau mọc lên, trong đó xuất hiện nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng nhưng vẫn “vô tư” hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Cụ thể, theo thông tin phóng viên có được, tại nhà ở riêng lẻ lô số 11-NH5, chủ đầu tư đã cho xây dựng 8 tầng và 1 tum nhưng nhưng không hề trình hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công với Sở Xây dựng để thẩm định cấp phép. Cách đó không xa, tại lô 30-NH2, khu đồng Ba Góc, một công trình “khủng” nữa với quy mô 8 tầng, tổng diện tích hơn 900m2 cũng được ngang nhiên xây dựng mà không có giấy phép xây dựng, không có hồ sơ thẩm định.

Cùng với thôn Núi Hiểu, thị trấn Nếnh cũng là nơi có tốc độ xây dựng “chóng mặt” và là điểm nóng về xây dựng của huyện Việt Yên. Trong đó, khu đất ở và dịch vụ My Điền là nơi tồn tại hàng chục công trình xây dựng không phép, gây nhức nhối cho dư luận.

Cũng theo phản ánh của người dân, để xây dựng được những công trình này, ngoài một số trường hợp cố tình bất chấp các quy định của pháp luật thì một số công trình cũng có dấu hiệu “tiếp tay” của các cơ quan chức năng tại địa phương. Để thực hiện các công trình sai phạm này, nhiều cá nhân đã phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ để “lo lót”.

Sự im lặng khó hiểu của huyện Việt Yên

Trước tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ngày càng nở rộ và có nguy cơ “vỡ trận”, đồng thời xác minh phản ánh của người dân về việc có hay không sự bao che, “tiếp tay” của một số cán bộ địa phương đối với các công trình vi phạm, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Việt Yên. Tuy nhiên, hơn 1 tháng trôi qua, dù đã liên tục liên hệ với Chủ tịch UBND huyện Việt Yên và Chánh Văn phòng huyện Việt Yên, nhưng tới thời điểm này, những gì phóng viên nhận được vẫn là sự im lặng đến khó hiểu.

[caption id="attachment_62707" align="aligncenter" width="710"] Dù đã liên hệ và đặt lịch làm việc theo đúng quy định nhưng UBND huyện Việt Yên chọn cách “im lặng” trước những thắc mắc của phóng viên.[/caption]

Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết: Hiện nay, tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng còn xảy ra ở một số địa phương, nhất là các địa phương đang có tốc độ đầu tư và xây dựng phát triển nhanh như huyện Việt Yên, thành phố Bắc Giang, Tân Yên, Hiệp Hòa, Lạng Giang… và trong các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp. Tình trạng nhà ở riêng lẻ vi phạm trật tự xây dựng còn xảy ra, nhất là tại khu dân cư mới, nhà ở cho thuê trọ quanh các Khu công nghiệp, thi công không có Giấy phép xây dựng, xây vượt số tầng, không có hồ sơ thiết kế được thẩm định theo quy định.

Năm 2020, các cơ quan chức năng toàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra đối với 2.716 công trình, nhà ở riêng lẻ trên địa bàn, đã phát hiện và lập biên bản 255 trường hợp công trình xây dựng vi phạm, chủ yếu là nhà ở riêng lẻ, xử phạt vi phạm hành chính 79 trường hợp, số tiền 2.556 triệu đồng; đình chỉ thi công, yêu cầu lập hồ sơ cấp Giấy phép xây dựng và khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm theo quy định.

Theo đại diện Sở Xây dựng Bắc Giang, nguyên nhân của tình trạng này là do công tác quản lý trật tự xây dựng tại một số huyện còn chưa thường xuyên, thiếu sát sao, chặt chẽ, chưa đáp ứng được với tình hình thực tế, một số vi phạm chưa được phát hiện, xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng còn mỏng về số lượng, hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, thiếu kinh phí, phương tiện, địa bàn quản lý rộng, công trình xây dựng phân tán dẫn đến khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện (nhất là đối với các Đội Quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường cấp huyện, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, UBND cấp xã...).

Thời gian tới, thiết nghĩ UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Việt Yên cần có những động thái mạnh mẽ nhằm hạn chế và xử lý dứt điểm đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng. Bên cạnh đó, xác minh, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Chương Huyền – Thân Nam/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết "Việt Yên (Bắc Giang): Công trình vi phạm trật tự xây dựng “nở rộ” và sự im lặng của chính quyền địa phương" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.