Novaland thách thức “lệnh cấm” của Sở Xây dựng Bình Thuận?

23/10/2019 11:11

Từ 17/5/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ra văn bản ngăn chặn giao dịch bất động sản khi chưa đủ điều kiện, tại các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland), tại địa phương này. Tuy nhiên, bất chấp “lệnh cấm” mọi giao dịch vẫn công khai và kéo dài đến nay

Từ 17/5/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã ra văn bản ngăn chặn giao dịch bất động sản khi chưa đủ điều kiện, tại các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland), tại địa phương này. Tuy nhiên, bất chấp “lệnh cấm” mọi giao dịch vẫn công khai và kéo dài đến nay.

Theo văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, Tập đoàn Novaland đang triển khai một số dự án trên địa bàn tỉnh này. Trong đó, có một số dự án đầu tư phân lô, chuyển nhượng đất nền. Qua theo dõi tiến độ thực hiện các dự án này đều trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng.

Sở này cho biết thêm, có nhiều phản ánh của báo chí và trên mạng internet về việc Tập đoàn Novaland và đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua. Trong khi đó, các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Do đó, để hoạt động kinh doanh bất động sản thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Sở Xây dựng đề nghị Tập đoàn Novaland không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí; đăng tải trên mạng internet các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản tại các dự án do Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư khi chưa đủ điều kiện giao dịch.

Được biết, tại Phan Thiết, Tập đoàn Novaland đang đầu tư 2 dự án nghỉ dưỡng là NovaWorld Phan Thiet và Nova Hill Mũi Né. Dù được vẽ ra với mô hình hoành tráng, nhưng việc Novaland ra sức bán hàng khi chưa đủ điều kiện, bất chấp “lệnh cấm” phần nào cho thấy năng lực tài chính của Tập đoàn này đang có vấn đề, phải “bán lúa non” để gom tiền.

Không chỉ có 2 dự án ở Phan Thiết bị cấm giao dịch, trước đó, dự án NovaBeach Cam Ranh Resort & Villas của Tập đoàn Novaland cũng bị báo chí phản ánh về tình trạng giao dịch khi chưa đủ điều kiện. Trước tình hình đó, ngày 2/4/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo các Sở kiểm tra, xử lý.

Dự án NovaWorld Ho Tram đang thi công

Một dự án đình đám khác của Tập đoàn Novaland cũng đang được rao bán rầm rộ thời gian gần đây là NovaWorld Ho Tram, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo tìm hiểu dự án này hiện cũng đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý.

Theo các chuyên gia, việc đưa hàng loạt dự án vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện cho thấy doanh nghiệp đang “đói vốn”. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ cũng như khả năng triển khai dự án thành hiện thực.

Trong một diễn biến khác, Tập đoàn Novaland cũng được biết đến với hàng loạt thương vụ huy động vốn bằng hình thức bán trái phiếu doanh nghiệp. Đây là hình thức huy động vốn được nhiều doanh nghiệp áp dụng khi không chứng minh được năng lực trả nợ để vay vốn ngân hàng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ, đến ngày 30/6/2019, Tập đoàn Novaland có lượng hàng tồn kho lên đến trên 41.677 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổng số nợ của Novaland đã vượt 52.604 tỷ, vượt quá 70% tổng tài sản. Nếu so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành thì tỷ lệ nợ trên tổng tài sản của Tập đoàn Novaland đang thuộc top đầu. Điều này cảnh báo nguy cơ bất ổn tài chính mà những nhà đầu tư cá nhân tham gia giao dịch bất động sản với Tập đoàn này phải lưu ý.

Theo tapchitoaan.vn

https://tapchitoaan.vn/bai-viet/kinh-te/novaland-thach-thuc-lenh-cam-cua-so-xay-dung-binh-thuan?fbclid=IwAR3ThIUq34_tC9osbKjkpXpyoDfsmpYTX_JDWEzFGUk2_ljK1CqS7WMt4Zg

Bạn đang đọc bài viết "Novaland thách thức “lệnh cấm” của Sở Xây dựng Bình Thuận?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.