Long An: Nhiều dự án “xí” đất ở huyện Cần Giuộc rồi để đấy, vì sao?

19/08/2020 09:30

Đến thời điểm hiện tại, trong số 71 dự án được chấp nhận chủ trương đầu tư tại địa bàn huyện Cần Giuộc thì có gần 20 dự án chậm triển khai, hàng chục dự án “xí đất” nhưng chưa triển khai xong hạ tầng kỹ thuật. Nhiều dự án tồn tại chục năm đã cho dân vào ở nhưng chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng. Dự án nhiều hoàn thành thì ít

Đến thời điểm hiện tại, trong số 71 dự án được chấp nhận chủ trương đầu tư tại địa bàn huyện Cần Giuộc thì có gần 20 dự án chậm triển khai, hàng chục dự án “xí đất” nhưng chưa triển khai xong hạ tầng kỹ thuật. Nhiều dự án tồn tại chục năm đã cho dân vào ở nhưng chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng.

Dự án nhiều hoàn thành thì ít

Hàng loạt dự án này nằm ở khu vực xã Long Hậu, Trường Bình, Tân Kim, Long Thượng…, chiếm hàng trăm hecta. Nhưng đa số những dự án này chỉ “xin chủ trương cho có” để rồi chủ đầu tư không tiến hành triển khai hoặc chậm triển khai.

Theo báo cáo của UBND huyện Cần Giuộc, trong số 71 dự án, trong đó có gần 20 dự án chậm triển khai. Các dự án còn lại có 20 dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 nhưng đến nay chưa thẩm định thiết kế cơ sở, 22 dự án phê duyệt chủ trương đầu tư và 12 dự án có chủ trương cho lập quy hoạch.

Dự án khu tái định cư, khu dân cư của công ty TNHH Hải Sơn đến nay chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng dù đã kéo dài gần 10 năm

Trong số những dự án này có nhiều dự án đã hoàn chỉnh thủ tục đầu tư nhưng đến nay chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật. Đơn cử như dự án khu biệt thự và dân cư cao cấp của công ty cổ phần Thái Sơn Long An được cấp quyết định đầu tư năm 2006 nhưng đến cuối năm 2019 mới chỉ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật được 30%.

Hàng loạt dự án khác đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 nhưng đến nay chưa hòa thành thẩm định thiết kế cơ sở. Đơn cử như dự án khu dân cư của công ty bất động sản Vĩnh Trường được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2009.

Hay như dự án khu dân cư, thương mại dịch vụ của công ty CP TM XD Thành Hiếu được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2010. Khu dân cư – tái định cư nhà ở công nhân Hải Sơn do công ty TNHH Hải Sơn làm chủ đầu tư được cấp quyết định chủ trương năm 20

Bên cạnh những dự án đã được chấp thuận chủ trương, phê duyệt 1/500 nhưng chậm triển khai. Ở Cần Giuộc cũng được xem là địa phương có nhiều dự án có chủ trương cho lập quy hoạch.

Điều đáng nói, trong số những dự án này có nhiều công ty được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương các dự án trước đó nhưng đến nay chậm triển khai dự án. Việc các dự án cũ chưa được triển khai thì các doanh nghiệp này có chủ trương cho lập quy hoạch dự án mới liệu có “quá sức”.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND huyện Cần Giuộc, trong số 12 dự án có chủ trương cho lập quy hoạch thì có 3 dự án thuộc về Công ty Thái Sơn Long An. Tuy nhiên, dự án khu biệt thự và dân cư cao cấp ở xã Long Hậu đến nay doanh nghiệp này mới hoàn thiện 30% hạ tầng kỹ thuật dù được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2006.

Hay như dự án khu tái định cư ở xã Long Hậu đến nay còn vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng. Như vậy, dự án cũ chưa hoàn thiện, nay nếu được cấp 3 dự án mới thì công ty này có đủ năng lực để triển khai không? Hay lại “xí” đất để đấy?

Dự án chục năm vẫn “bỏ ngõ”

Trong số những dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện Cần Giuộc phải nói tới dự án khu dân cư tái định cư nhà ở công nhân Hải Sơn và dự án khu tái định cư Long Thượng do công ty TNHH Hải Sơn làm chủ đầu tư.

Dự án khu dân cư tái định cư nhà ở công nhân Hải Sơn được cấp quyết định đầu tư số 3089/UBND ngày 02/10/2012 với diện tích 36,80ha tại xã Long Thượng. Dự án khu tái định cư Long Thượng được cấp quyết định đầu tư số 2321/QĐ-UBND ngày 23/7/2012.

Tuy nhiên, sau gần chục năm triển khai dự án đến nay vẫn “treo lơ lững” và bỏ ngõ thời gian hoàn thành. Người dân trong vùng ngao ngán, địa phương chỉ biết thở dài khi nói tới dự án này.
Trao đổi với chúng tôi anh S, ngụ xã Long Thượng chia sẻ: “đã gần chục năm rồi vào sinh sống trong khu Tái định cư của công ty Hải Sơn nhưng đến nay chủ đầu tư chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Người dân mong muốn chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng đến nay vẫn chưa xong”.

Dự án “treo” khiến cuộc sống người dân rơi vào bế tắc khi có đất nhưng không làm được gì nhiều.

Theo thông tin từ UBND huyện Cần Giuộc, dự án của Cty TNHH Hải Sơn triển khai trên địa bàn rất chậm, gây bức xúc dư luận. Dù địa phương nhiều lần kiến nghị, làm việc với chủ đầu tư, người dân có đất nhưng đến nay tình hình không có nhiều thay đổi. Huyện kiến nghị chủ đầu tư cần có giải pháp thích hợp, đôn đốc, làm việc để dự án sớm hoàn thành.

Theo thông tin tìm hiểu, công ty TNHH Hải Sơn được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án CCN và Khu TĐC Hải Sơn trên địa bàn xã Long Thượng tại Văn bản số 2324/UBND-NN, ngày 25/5/2006 với quy mô khoảng 106ha. Sau đó, DA này được điều chỉnh thành 3 DA gồm: CCN Long Thượng (54,6ha), khu dân cư – TĐC và nhà ở công nhân (36,80ha), khu dân cư – TĐC (13,4ha).

UBND tỉnh cho chủ trương triển khai kê biên bồi thường đất và tài sản trên đất tại Văn bản số 4191/UBND-NN, ngày 31/8/2006.
Riêng dự án khu dân cư – TĐC và nhà ở công nhân được cấp quyết định số 3089/QĐ-UBND ngày 02/10/2012 đến nay thuộc dự án chậm triển khai. Dù đã 8 năm trôi qua nhưng dự án hiện vẫn chưa làm xong thủ tục thẩm định dự án, san lấp mặt bằng cũng chỉ mới đạt 80%.

Rõ ràng việc các doanh nghiệp”xí” đất rồi chậm triển khai không phải hiếm. Tuy nhiên có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Một phần do doanh nghiệp không đủ năng lực để triển khai dự án. Một phần do quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng, chậm thực hiện thủ tục quy hoạch, thẩm duyệt thiết kế, giấy phép xây dựng… kéo dài.

Mặt khác, không loại trừ có trường hợp doanh nghiệp tạo ra các vụ tranh chấp để nhằm câu giờ thực hiện dự án. Các trường hợp này đa phần cũng chỉ trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trước đây đã nộp tiền sử dụng đất theo khung giá, nên doanh nghiệp không lo.

Bên cạnh đó, do khâu quản lý đất đai của cơ quan quản lý nhà nước còn có những lỗ hổng, chưa chặt chẽ, nên tình trạng đất không sử dụng, đất không người quản lý, nhưng vẫn không thực hiện việc thu hồi đất theo quy định Luật Đất đai.

Nói chung, việc xí dự án có nhiều quy định pháp luật có thể áp dụng xử lý, nhưng việc quyết liệt trong quản lý đất và xử lý dự án treo chưa triệt để, khiến tồn tại nhiều dự án treo tại nhiều địa phương. Mỗi dự án treo nhằm xí phần sẽ theo một hình thức, rất đa dạng. Và hiển nhiên, dự án tiếp tục bị treo “lơ lửng” và bỏ ngõ luôn thời gian hoàn thành.

Đăng Trung – Như Quang/Theo DN &ĐT

Link gốc

 

Bạn đang đọc bài viết "Long An: Nhiều dự án “xí” đất ở huyện Cần Giuộc rồi để đấy, vì sao?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.