Khu dân cư sinh thái và nhà vườn Sen Việt (Đồng Nai): Dự án “khủng”, bồi thường cho dân giá “bèo”

10/11/2020 21:40

Khu dân cư sinh thái và nhà vườn Sen Việt được giới thiệu là dự án xây dựng chung cư cao cấp, nhà biệt thự kiểu dáng hiện đại. Tuy nhiên, UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho rằng đây là dự án thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất, nên bồi thường giá “bèo”cho người dân.

Khu dân cư sinh thái và nhà vườn Sen Việt được giới thiệu là dự án xây dựng chung cư cao cấp, nhà biệt thự kiểu dáng hiện đại. Tuy nhiên, UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho rằng đây là dự án thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất, nên bồi thường giá “bèo”cho người dân.

Thu hồi đất của người dân trước khi Thủ tướng chấp thuận chủ trương

Theo giới thiệu trên website của Ngân hàng công thương Việt Nam (Vietinbank), năm 2009, với tầm nhìn xa và toàn diện, Ban lãnh đạo VietinBank đã giao cho Công ty CP Đầu tư Sen Việt Công Thương (Công đoàn Vietinbank) làm Chủ đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư (KDC) sinh thái và nhà vườn Sen Việt.

Dự án được thiết kế quy hoạch bởi Công ty SURBANA (Singapore) - một công ty có danh tiếng và uy tín hàng đầu tại khu vực Châu Á. Dự án có quy mô khoảng 212 ha (trong đó 36 ha là diện tích sông ngòi kênh rạch) nằm tại vị trí tiếp giáp giữa Quận 2, TP.HCM và huyện Nhơn Trạch, kế bên sông Đồng Nai hiền hòa, thơ mộng.

Toàn bộ tổng thể dự án là một không gian rộng mở, cảnh quan sông nước trong lành, hài hòa cùng thảm thực vật xanh mát tạo nên KDC theo đúng nghĩa “sinh thái” với rất nhiều sự lựa chọn tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính bao gồm: chung cư cao cấp, nhà biệt thự kiểu dáng hiện đại với sự đa dạng về diện tích.

Dự án kết nối giao thông thuận tiện, cách trung tâm Quận 1, TP.HCM chỉ còn khoảng 7km, hệ thống cơ sở hạ tầng bao gồm: giáo dục, y tế, vui chơi giải trí đầy đủ và đồng bộ, cảnh quan đẹp và môi trường sống trong lành… đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về một khu đô thị mới đạt chuẩn quốc tế. Dự án này được so sánh, nếu Quận 2, TP.HCM có “Đảo kim cương” thì Nhơn Trạch có “Đảo vàng” - KDC sinh thái và nhà vườn Sen Việt.

Nhà người dân bị cưỡng chế vào tháng 9.2020)

Ngày 09/02/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký Văn bản số 182/TTg-KTN gửi UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý chủ trương đầu tư dự án KDC sinh thái và nhà vườn Sen Việt tại xã Phú Hữu và xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

 Tuy nhiên, trước khi có văn bản đồng ý chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành hàng loạt quyết định để triển khai dự án và UBND huyện Nhơn Trạch đã ban hành thông báo thu hồi đất của người dân.

Cụ thể, ngày 12/11/2008, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 9545/UBND-CNN chấp thuận chủ trương và thỏa thuận địa điểm cho Vietinbank lập thủ tục đầu tư dự án với diện tích khoảng 214,55 ha tại xã Phú Hữu và xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Ngày 22/7/2009, Hội đồng Bồi thường huyện Nhơn Trạch có Tờ trình số 101/TTr.HĐBT về phương án tổng thể về bồi thương, hỗ trợ, tái định cư dự án KDC sinh thái nhà vườn Sen Việt.

Ngày 07/9/2009, UBND tỉnh Đồng Nại ban hành Quyết định số 2552/QĐ- UBND về việc phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đầu tư xây dựng KDC sinh thái và nhà vườn Sen Việt.

Ngày 28/12/2009, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Thông báo số 10580/TB- ƯBND thu hồi đất và cho phép khảo sát, đo đạc lập dự án đầu tư dự án KDC sinh thái và nhà vườn Sen Việt tại xã Phú Đông và xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

Ngày 18/01/2010, Hội đồng Bồi thường huyện phối hợp cùng các ngành và UBND xã Phú Hữu công bố chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án.

Ngày 05/4/2010, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 21/QĐ-UBND về trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư và thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó có dự án KDC sinh thái và nhà vườn Sen Việt.

Ngày 16/11/2010, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 3061/QĐ- UBND về duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 KDC sinh thái và nhà vườn Sen Việt.

“Lộ diện” nhà đầu tư ngoại, bồi thường cho dân giá “bèo”

Ngày 12/11/2008, UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này cho Vietinbank.

Ngày 21/12/2009, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản chấp thuận cho Công ty cổ phần đầu tư Sen Việt Công thương thay thế Vietinbank làm chủ đầu tư dự án. Công ty cổ phần đầu tư Sen Việt Công thương có 03 cổ đông sáng lập: Công đoàn Vietinbank, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 36.

Sau đó, Công ty Phát triển Đô thị Nam Hà Nội đã nhận chuyển nhượng 93% cổ phần trong Công ty cổ phần Đầu tư Sen Việt Công Thương.

Năm 2016, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đã mua lại 99,7% cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư Sen Việt Công thương. Như vậy, Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng đã nắm cổ phần chi phối Công ty cổ phần Đầu tư Sen Việt Công thương. Ông Tseng Fan Chih, quốc tịch Trung Quốc, Chủ tịch HĐQT là người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Đầu tư Sen Việt Công thương.

[caption id="attachment_56981" align="aligncenter" width="566"] Phối cảnh tổng thể dự án[/caption]

Mặc dù, đây là dự án xây dựng chung cư cao cấp, nhà biệt thự nhưng UBND tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Nhơn Trạch xác định dự án này thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, không thỏa thuận với người dân. UBND huyện Nhơn Trạch đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, đơn giá đất ở nông thôn chỉ 500.000 đồng/m2, đối với đất nông nghiệp là 70.000 đồng/m2, đất nuôi trồng thủy sản 60.000 đồng/m2.

Năm 2019, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Lê Thị Xót, Trần Thanh Nguyên, Đỗ Ngọc Em và một số người khác có đất bị thu hồi trong dự án này đã nộp đơn khởi kiện yêu cầu TAND tỉnh Đồng Nai tuyên hủy các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ của UBND huyện Nhơn Trạch. Những người khởi kiện cho rằng, đây là dự án thương mại nên chủ đầu tư phải thỏa thuận giá bồi thường với người có quyền sử dụng đất.

 Trong khi TAND tỉnh Đồng Nai thụ lý giải quyết vụ án, người dân chưa bàn giao mặt bằng, ngày 02/12/2019,  ông Tseng Fan Chih, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Sen Việt Công thương đã phát lệnh khởi công công trình thi công san lấp vườn ươm dự án Sen Việt.

Tuy nhiên, mãi đến ngày 25/8/2020, UBND huyện Nhơn Trạch mới tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Sen Việt Công thương.

Liên quan đến vấn đề người dân phản ánh, ngày 04/9/2020, phóng viên đã liên hệ UBND huyện Nhơn Trạch đề nghị cung cấp thông tin, hồ sơ có liên quan. Đến nay đã hơn 2 tháng, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan này.

Quy trình chấp thuận cho doanh nghiệp làm dự án có đúng không? Việc thu hồi đất có đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi của người dân không? Có hay không việc tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch làm quy trình “ngược”?

Theo Phong Vân/Công lý xã hội

Bạn đang đọc bài viết "Khu dân cư sinh thái và nhà vườn Sen Việt (Đồng Nai): Dự án “khủng”, bồi thường cho dân giá “bèo”" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.