Dự án Centerhome Riverside: Có đẩy rủi ro cho khách hàng?

23/02/2020 18:38

Lập lờ về chủ đầu tư dự án, điều kiện pháp lí chưa đầy đủ, sử dụng các loại hợp đồng giả cách để kí bán nhà đất cho khách hàng, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao cấp Centerhome Riverside có đang cố tình đẩy rủi ro về phía khách hàng?

Lập lờ về chủ đầu tư dự án, điều kiện pháp lí chưa đầy đủ, sử dụng các loại hợp đồng giả cách để kí bán nhà đất cho khách hàng, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở cao cấp Centerhome Riverside có đang cố tình đẩy rủi ro về phía khách hàng?
Mô hình dự án
Pháp lí mập mờ
Dự án Khu nhà ở cao cấp Centerhome Riverside toạ lạc tại tại đường số 11, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Dự án nằm ở vị trí đắc địa tưởng chừng như được một nhà đầu tư có uy tín thực hiện dự án một cách bài bản thế nhưng thực tế dự án Khu nhà ở cao cấp Centerhome Riverside mà Công ty Cổ phần Centerhome quảng cáo rầm rộ trên các website thực chất chỉ là đất cá nhân của ông Nguyễn Văn Chí Bình và bà Nguyễn Thị Bích Thu bắt tay với Công ty Cổ phần Centerhome để thực hiện dự án nhà ở, quảng cáo và phân phối sản phẩm đến khách hàng.
Dự án Centerhome Riverside được giới thiêụ có quy mô 10.000m2, có tổng cộng 51 sản phẩm phát triển theo loại hình nhà phố 1 trệt 3 lầu và biệt thự với diện tích khoảng từ 60 đến 138m2 mỗi căn. Giá mỗi căn dao động từ 7 đến 17,9 tỉ đồng, dự kiến được mở bán chính thức vào ngày 8/3/2020.
Liên hệ theo số điện thoại 09×8 204 4xx, phóng viên được cô C.V.T giới thiệu là nhân viên Công ty Centerhome tư vấn các sản phẩm tại dự án Centerhome Riverside, đối với những sản phẩm này khi mua thì khách hàng nhận được là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có đầy đủ các điều kiện chuyển nhượng, đặc biệt đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với dự án xây dựng, kinh doanh nhà ở thì chủ đầu tư chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô sau khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.
Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư dự án chỉ mới có sơ đồ tách thửa dự kiến chứ chưa thực hiện tách thửa, hợp thức ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng cho từng lô theo quy định của pháp luật. Đồng thời, trên thực tế dự án vẫn ngổn ngang, chưa hoàn thiện việc xây dựng hạ tầng.
Thế nhưng, những lời mời chào của nhân viên Centerhome luôn khẳng định: “Pháp lí của dự án là cực chuẩn!” kèm theo đó là ma trận văn bản của các cơ quan ban ngành về việc chấp thuận chủ trương xây dựng kết cấu hạ tầng làm cho khách hàng phải bốỉ rối. Nhưng nếu tỉnh táo một chút thì không khó để nhận ra, trong số những văn bản đó lại chẳng hề có bất cứ văn bản nào chứng minh chủ đầu tư đã hoàn thành việc phân lô tách thửa theo quy định của pháp luật.
Cổng dự án nhếch nhác
Dự án chưa hoàn tất việc san lấp mặt bằng, hạ tầng dang dở
Công ty Centerhome có dấu hiệu huy động vốn bằng hợp đồng giả cách
Có dấu hiệu huy động vốn trái phép?
Cùng với lời hứa về “lợi nhuận phi mã” nhân viên này cũng làm cho khách hàng tin tưởng hơn vào tiềm năng dự án khi khẳng định công ty đã tiến hành cho các khách hàng đặt chỗ với số tiền 100 triệu đồng/căn, thậm chí cũng đã có nhiều người đặt cọc bằng hình thức kí “Hợp đồng cam kết chuyển nhượng quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở hình thành trong tương lai” và thanh toán 20% giá trị sản sản phẩm với số tiền trên một tỉ đồng.
Sau đó, trong thời hạn 11 tháng kể từ ngày kí hợp đồng cam kết, khi khách hàng thanh toán được 100% giá trị sản phẩm, hai bên sẽ kí hợp đồng công chứng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
Như vậy, đây không khác gì một hình thức huy động vốn trá hình, chắc chắn số tiền mà chủ đầu tư nhận được từ những khách hàng “nhẹ dạ cả tin” là không hề nhỏ.
Đẩy rủi ro cho khách hàng?
Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Đổng Mây Hồng Trúng, Văn phòng luật sư Long Cường, Chi nhánh Gò Vấp cho rằng, việc rất nhiều dự án cố tình “lách luật” để huy động vốn không phải là vấn đề mới, đã xuất hiện từ nhiều năm nay, nhưng vẫn có không ít khách hàng phải lãnh trái đắng từ những việc làm đó. Đơn cử như vụ Alibaba, khách hàng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng loạt.
“Điều 194 Luật Đất đai năm 2013 quy định việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở được thực hiện sau khi được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô sau khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nghĩa vụ tài chính về đất đai.
Khi đáp ứng các điều kiện tại Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê, đồng thời đáp ứng các điều kiện chung về chuyển nhượng quyền sử dụng đất quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, cụ thể gồm các điều kiện: Chủ đầu tư đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đất không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án và đất vẫn còn trong thời hạn sử dụng đất. Khi đáp ứng tất cả các điều kiện này, chủ đầu tư có quyền thực hiện việc chuyển nhượng QSD đất trong dự án theo hình thức phân lô, bán nền.
Trường hợp chủ đầu tư Dự án Centerhome Riverside chưa hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng như chưa xây dựng hệ thống thoát nước, cấp nước, nhưng đã tiến hành phân lô, bán nền là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật”. Luật sư Trúng khẳng định.
Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để kịp thời cảnh báo tới khách hàng, cũng như ngăn chặn hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ đầu tư.
Đại Long - Theo Ngày Mới Online
https://ngaymoionline.com.vn/du-an-centerhome-riverside-co-day-rui-ro-cho-khach-hang-15705.html

Bạn đang đọc bài viết "Dự án Centerhome Riverside: Có đẩy rủi ro cho khách hàng?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.