Công ty Risesun New Material Việt Nam thi công nhà máy khi chưa có ĐTM

13/03/2021 09:51

Đây là khẳng định của cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang trong một cuộc kiểm tra mới đây đối với Công ty Risesun New Material Việt Nam.

Đây là khẳng định của cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang trong một cuộc kiểm tra mới đây đối với Công ty Risesun New Material Việt Nam.
Một góc Khu công nghiệp Hoà Phú, Bắc Giang, nơi “Nhà máy Risesun New Material Việt Nam" thi công khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ảnh Vũ Quang)

Yêu cầu tạm dừng xây dựng

Được biết, tháng 2/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án “Nhà máy Risesun New Material Việt Nam“ tại Khu công nghiệp Hoà Phú, huyện Hiệp Hoà, Bắc Giang do Công ty TNHH Risesun New Material Việt Nam làm chủ đầu tư.

Qua kiểm tra thực tế tại khu vực triển khai dự án, cơ quan chức năng phát hiện, chủ đầu tư đã có hoạt động triển khai xây dựng dự án, đã ép xong cọc của 6 nhà xưởng, đang tiến hành lắp đặt khung của nhà xưởng số 2 (đã lắp được 8 khung) và nhà xưởng số 4 (đã lắp đặt được 10 khung). Tại thời điểm kiểm tra, trong khu vực dự án có khoảng 100 công nhân đang làm việc.

Việc chủ đầu tư triển khai hoạt động xây dựng dự án khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là không đúng với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đưa ra nhận định.

Ngay lập tức, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang yêu cầu Công ty TNHH Risesun New Material Việt Nam phải tạm dừng hoạt động triển khai dự án tại Khu công nghiệp Hoà Phú, huyện Hiệp Hoà để hoàn thiện thủ tục môi trường theo quy định.

Chủ dự án chỉ được tiếp tục triển khai xây dựng dự án khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và thực hiện đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định - Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đưa ra khuyến nghị.

Được biết, ngày 18/1/2021, UBND tỉnh Bắc Giang đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án của 3 nhà đầu tư, trong đó có Dự án nhà máy Risesun New Material Việt Nam của Nhà đầu tư Risesun Investment Pte.Ltd (Singapor).

Được biết, Dự án nhà máy Risesun New Material Việt Nam do Công ty Risesun Investment Pte.Ltd (Singapore) đầu tư tại KCN Hòa Phú, vốn đăng ký đầu tư khoảng 75 triệu USD, tương đương 1.740 tỉ đồng.

Sự việc, Công ty TNHH Risesun New Material Việt Nam xây dựng nhà máy khi chưa được tỉnh Bắc Giang phê duyệt ĐTM có phần trách nhiệm của BQL các KCN tỉnh Bắc Giang khi chưa kiểm tra, rà soát chặt chẽ việc thi công xây dựng của chủ đầu tư trên địa bàn phụ trách. Đề nghị BQL các KCN tỉnh Bắc Giang phải có biện pháp chấn chỉnh nhà đầu tư, xử phạt thật nặng hành vi vi phạm của chủ đầu tư, là bài học cho các nhà đầu tư khác khi đến Bắc Giang phải có ý niệm tuân thủ nghiêm pháp luật hiện hành.

"Quá khứ" không ngủ yên

Việc các nhà đầu tư tại Bắc Giang xây dựng nhà máy, công trình khi chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường từ cơ quan chức năng không phải là chuyện hiếm ở nơi đây. Có thể kể đến một vài vụ việc nổi cộm sau đây, như: năm 2017, BQL các KCN tỉnh Bắc Giang đã cấp giấy phép xây dựng cho Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam (KCN Quang Châu) để sản xuất tấm silic và lắp ráp tấm pin năng lượng dù chưa có ĐTM được phê duyệt. Vụ việc bị Bộ TN&MT phát hiện, dự án bị đình chỉ thi công 8 tháng.

Năm 2018, BQL các KCN tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Jeil-Tech Vina và sau khi doanh nghiệp này triển khai xây dựng nhà xưởng có diện tích sàn 8275,5m2, xây tường bao xung quanh, thậm chí xây đến tầng 2 mới bị phát hiện ra không có ĐTM được phê duyệt.

Điển hình gần đây nhất như Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Luxshase - ICT (Việt Nam) đã cố tình tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp khi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính.

Mặc dù chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhưng Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam đã tiến hành các hoạt động xây dựng. Ảnh chụp tháng 12/2020.)

Hay tháng 12/2020, mặc dù chưa được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhưng Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam có địa chỉ tại lô D13, 14, KCN Đình Trám, (Việt Yên, Bắc Giang) đã tiến hành xây dựng nhà máy một cách rầm rộ.

Sở dĩ doanh nghiệp này dám công khai xây dựng nhà máy rầm rộ như vậy bởi vì đã được lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cấp giấy phép xây dựng từ ngày 16/11/2020. Trong khi đó, phải tới ngày 15/12/2020, UBND tỉnh Bắc Giang mới phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Nhà máy Ich Cube Việt Nam do Công ty TNHH Ich Cube Việt Nam làm chủ đầu tư tại KCN Đình Trám.

Những bài học nhãn tiền trong lĩnh vực vi phạm xây dựng trên cả nước nói chung, tỉnh Bắc Giang nói riêng vẫn còn đó. Việc bất chấp luật pháp, hay tiếp tay cho sai phạm để thực hiện hành vi sai phạm là điều không thể chấp nhận được. Qua báo chí, nhân dân phản ánh thì chính quyền các cấp cần phải giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm sai phạm. Chỉ cấp phép khi các đơn vị, doanh nghiệp trình đủ hồ sơ và các giấy tờ liên quan đúng theo quy định, có như vậy mới mong không có các sai phạm diễn ra.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Vũ Quang - Ngọc Huy/Pháp luật plus

Bạn đang đọc bài viết "Công ty Risesun New Material Việt Nam thi công nhà máy khi chưa có ĐTM" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.