Chớ bỏ lỡ siêu phẩm kinh dị từ con gái bậc thầy M. Night Shyamalan với nhiều chi tiết ẩn dụ không tưởng

15/06/2024 07:31

Ra mắt vào ngày 14/6, The Watchers - Những Kẻ Theo Dõi gây chú ý với khán giả Việt bởi màn ra mắt của đạo diễn, con gái "bậc thầy" M. Night Shyamalan là Ishana Night Shyamalan.

Bộ phim đánh dấu sự trở lại của "sao nhí lừng danh" một thời Dakota Fanning khiến người xem tò mò và bất ngờ đến tận phút cuối, mang đậm phong cách Shyamalan cùng một lố những chi tiết đáng suy ngẫm, nhiều tầng tầng lớp lớp ý nghĩa.

03-1718411225.jpg

Bộ phim đậm chất khó đoán của Night Shyamalan

The Watchers làm tốt một điều mà trước giờ M. Night Shyamalan, và giờ là cô con gái Ishana làm tốt, đó là khiến người xem không đoán được tình tiết tiếp theo của phim sẽ là gì. Ngay từ khi có trailer, The Watchers đã gây tò mò với chỉ một căn phòng kín, một số người bị nhốt và những kẻ theo dõi lẩn trốn xung quanh, trong khu rừng sâu. Điều khán giả dám chắc đó là những kẻ theo dõi có thể giết người, và những người trong căn phòng kín không có nhiều thời gian.

02-1718411225.jpg

Tuy vậy, câu chuyện thực tế của The Watchers sâu sắc, thú vị hơn rất nhiều chứ không chỉ là một thước phim "đuổi bắt" giật gân, đẫm máu. The Watchers đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, mỗi điều tiết lộ đều không thể đoán được và cho thấy sự "điên rồ" của cốt truyện. Chẳng ai có thể ngờ rằng những kẻ theo dõi đáng sợ ngoài kia lại từng là nạn nhân, kẻ thua cuộc dưới tay con người, và giờ đây đang học cách để trả thù.

Chưa kể, cũng khó có thể ngờ được những kẻ theo dõi là một loại sinh vật tưởng chừng chỉ có trong truyền thuyết, thần thoại Ireland. Sinh vật này được gọi là "changeling", hay "tiên" có khả năng thay đổi hình dạng, trở thành con người và sở hữu đôi cánh to lớn. Việc để thua trước con người trong cuộc chiến xa xưa khiến cho các changeling bị nhốt trong rừng, sâu dưới lòng đất và đến gần đây mới thoát ra được. Họ nhốt một số con người vào lồng kính để quan sát, hy vọng sẽ sớm học được cách "làm người".

06-1718411225.jpg

Bộ phim của Ishana Night Shyamalan mang đậm chất của bố mình, với cách giấu đi hình tướng phản diện như Signs, hay những tình tiết liên hệ với môi trường, cộng đồng và có màu "tận thế" như The Happening. Phim của nhà Shyamalan luôn có ý tưởng kỳ lạ, nhiều twist, thách thức khán giả phải "động não" để nhìn thấu được toàn bộ bức tranh của câu chuyện.

Loạt chi tiết ẩn dụ không tưởng

Cũng giống như bố của mình, Ishana Night Shyamalan cũng lồng ghép không ít chi tiết lớp lang, sâu sắc trong bộ phim đầu tay của mình. Có 3 vấn đề xã hội chính được lồng ghép tinh tế vào The Watchers, đó là chủ nghĩa thực dân, sự gây giống lai và sự chiếm dụng văn hóa.

05-1718411225.jpg

Đầu tiên, chủ nghĩa thực dân thể hiện rõ rệt ở cuộc chiến giữa phe người và phe tiên (kẻ theo dõi) khi xưa, và việc phe người lấn át hoàn toàn, bắt phe tiên giam nhốt sâu trong rừng. Từ đó, phe tiên trở nên thù ghét con người, tìm cách bắt chước, trà trộn vào con người để phá hủy từ trong, hoặc đơn giản là giết bất kỳ ai.

Sự gây giống lai (miscegenation) thể hiện ở chuyện phe người và phe tiên từng có mối quan hệ ôn hòa. Thậm chí, cả 2 bên còn có mối quan hệ gắn kết, trao đổi thân xác và sinh ra những "con lai" (halfling) vừa là người, vừa là tiên giống như Madeline. Chi tiết này phản ánh rõ rệt xã hội con người ngoài đời, khi các chủng tộc cùng nhau sinh sống chung một thế giới, yêu thương và trở thành gia đình của nhau, song vẫn có nhiều cuộc chiến, xung đột giữa các dân tộc, sắc tộc diễn ra nhan nhản.

04-1718411225.jpg

Thứ 3, việc chiếm dụng văn hóa cũng xảy ra trong The Watchers. Nó thể hiện rõ rệt ở việc những kẻ theo dõi muốn bắt chước hành vi, thậm chí trở thành con người bằng cách thay đổi hình dạng. Từ đó, chúng khử đi những người sống và trở thành phiên bản mới của họ. Chưa kể, việc Mina rời bỏ nước Mỹ với quá khứ u buồn, đến Ireland sống cũng thể hiện một khía cạnh của nhập cư, hòa nhập vào một nền văn hóa mới. Cô thậm chí còn đội tóc giả, cố gắng học theo thói quen người Ireland và mong sao có thể hòa nhập. Thế nhưng sau cùng, Mina vẫn là một cá thể cô đơn.

Cái kết mở ra phần 2?

Ở đoạn kết của The Watchers, khán giả sốc nặng khi nhận ra Madeline chính là một halfling, tức “con lai” giữa người và phe tiên. Madeline đã có thể giết cả Ciara và Mina, thế nhưng sau cùng tha mạng cho cả hai. Mina đã thành công thuyết phục được Madeline, vì vốn dĩ Madeline cũng có “tính người” bên trong, biết vui, buồn và hy vọng ngoài kia mình không đơn độc. Chính suy nghĩ và hy vọng tìm kiếm những halfling giống mình ngoài kia đã thuyết phục Madeline nương tay, tha cho Mina và Ciara.

Theo chia sẻ của Ishana Night Shyamalan với trang The Movie Blog, đây chỉ là một câu chuyện nhỏ vùng ngoại ô, dẫn đến những thứ to lớn hơn và một thế giới vĩ mô hơn. Có thể thấy, cô con gái của M. Night Shyamalan đang ấp ủ làm tiếp phần tiếp theo cho The Watchers, mà tại đó Mina có thể sẽ dấn thân vào cuộc chiến chống lại phe kẻ theo dõi, thế nhưng cũng gặp nhiều khó khăn với phe “con lai” giống Madeline.

01-1718411225.jpg

Là một bộ phim không mang quá nặng yếu tố tôn giáo nhưng The Watchers vẫn chứa nhiều chi tiết thú vị, có nhiều mặt nghĩa. Với tư cách là sản phẩm đầu tay của Ishana Night Shyamalan, The Watchers thể hiện được chỉn chu góc nhìn, phong cách của cô không quá khác biệt cha mình. Hơn ai hết, cô là người đã dõi theo và thấu hiểu cuộc đời, sự nghiệp và thành tựu của cha, và giờ đây trở thành "kẻ bị theo dõi" bởi truyền thông, những người yêu phim mà nhất là yêu thích cách làm phim trước giờ của Shyamalan, và để xem cô con gái này có thừa hưởng được cái chất của cha hay không. Sau The Watchers, có thể tạm thời khẳng định Ishana đã có màn "ra quân" khá tốt.

THE WATCHERS – Tựa Việt: NHỮNG KẺ THEO DÕI  – Đang chiếu tại rạp.

Bạn đang đọc bài viết "Chớ bỏ lỡ siêu phẩm kinh dị từ con gái bậc thầy M. Night Shyamalan với nhiều chi tiết ẩn dụ không tưởng" tại chuyên mục Giải trí. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.