Cấp “sổ đỏ” sai diện tích, huyện thừa nhận phải thu hồi nhưng đẩy trách nhiệm cho tòa?

24/03/2021 07:34

Việc tranh chấp đất đai giữa hai hộ dân đã kéo dài nhiều năm, một phần do sổ đỏ bị cấp sai diện tích, hình thể lô đất.

Việc tranh chấp đất đai giữa hai hộ dân đã kéo dài nhiều năm, một phần do sổ đỏ bị cấp sai diện tích, hình thể lô đất.

Trong đơn gửi tới Báo Pháp luật Việt Nam, ông Cấn Đức Thuận, trú tại xã Kim Phú, huyện Thạch Thất, Hà Nội cho biết: Năm 2018, ông nhận chuyển nhượng thửa đất có diện tích 1.067 m2 (thửa số 94, tờ bản đồ sô 16) của ông Hoàng Mạnh Hùng và vợ là bà Nguyễn Thu Hương (HKTT tại thôn Thúy Lai, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Thuận căn cứ trên Giấy xác nhận đăng ký đất đai số 1817/GXN-VPĐKĐĐ với mốc giới đường đo vào ao là 4m theo bản đồ địa chính đo năm 2001 của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Thạch Thất cấp cho vợ chồng ông Hùng.

Ngày 17/10/2018 UBND huyện Thạch Thất cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu cho vợ chồng ông Hùng đối với thửa đất số 94 có diện tích 1.067 m2. Ngày 23/6/2018, ông Cấn Đức Thuận hoàn thiện thủ tục nhận chuyển nhượng và được Văn phòng đăng ký đất đai HN chi nhánh huyện Thạch Thất xác nhận, chính lý theo quy định.

Tuy nhiên, theo ông Thuận tường thuật: “Ngày 17/10/2018, tôi có nhận được sổ đỏ thửa đất 94 do UBND huyện Thạch Thất cấp. Khi nhận tôi phát hiện là cơ quan địa chính huyện đã cấp sai diện tích, hình thể lô đất”.

Theo phản ánh của ông Thuận, sổ đỏ cấp cho gia đình ông đã bị sai diện tích, hình thể lô đất. Chính quyền huyện Thạch Thất cũng thừa nhận điều này)

Cấp sai cho người này để hợp thức hoá sai phạm cho người khác? 

Theo ông Cấn Đức Thuận, việc cấp sai diện tích đất của ông là để hợp thức hóa việc lấn chiếm đất của gia đình ông Nguyễn Trung Hậu – Bí thư chi bộ thôn Thúy Lai và vợ là bà Nguyễn Thị Thảo. Cụ thể, ông Thuận khẳng định: “Gia đình ông Hậu lấn sang đất nhà tôi, mặt đường là 2,83 m, chạy sâu vào trong với diện tích là 58 m2”.

Việc tranh chấp đất đai giữa ông Thuận và gia đình ông Hậu kéo dài nhiều năm. Quá trình giải quyết, UBND xã Phú Kim đã xác định trong diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Trung Hậu đang sử dụng có 200 m2 đất công ( theo công văn số 14/BC-UBND xã Phú Kim ngày 20/2/2020). Điều này khẳng định tố cáo của ông Thuận là đúng: “Trong thửa số 135 chỉ có diện tích 198m2 còn lại diện tích 200 m2 là thuộc đầm công của làng ThúyLai mà gia đình ông Nguyễn Trung Hậu và vợ là bà Thảo lấn chiếm và làm nhà bê tông 2 tầng lên diện tích đất công năm 2002”.

UBND huyện Thạch Thất thừa nhận cấp sổ đỏ sai cho dân, nhưng lại bảo muốn giải quyết thì dân tự ra Toà!)

Ngày 15/5/2020, UBND huyện Thạch Thất có văn bản số 847/UBND –TNMT về việc trả lời đơn của ông Cấn Đức Thuận và bà Nguyễn Thị Thảo (chồng là Nguyễn Trung Hậu). Tại văn bản này, UBND huyện xác định: Việc cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho gia đình ông Hậu bà Thảo và Giấy chứng nhận cho ông Thuận đều “không đúng hiện trạng sử dụng nên cần thiết phải thu hồi, chính lý biến động theo quy định”.

Tuy nhiên, UBND huyện Thạch Thất cho rằng: “Thửa đất đã được các bên đăng ký biến động chuyển quyền sử dụng đất, do đó việc tuyên hủy để thu hồi Giấy chứng nhận QSDĐ thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân”.

Theo các chuyên gia pháp lý, đây là một việc làm đùn đẩy trách nhiệm của UBND huyện Thạch Thất. Bởi theo Luật Đất đai năm 2013 (khoản 2 Điều 106) thì trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận QSDĐ do cấp “Không đúng diện tích đất” là thuộc thẩm quyền của chính quyền. Việc đẩy “quả bóng” sang tòa cho thấy UBND huyện Thạch Thất trốn tránh trách nhiệm, dẫn đến bế tắc trong việc việc giải quyết vụ việc.

Báo Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Linh Khánh/Pháp luật plus

Bạn đang đọc bài viết "Cấp “sổ đỏ” sai diện tích, huyện thừa nhận phải thu hồi nhưng đẩy trách nhiệm cho tòa?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.