Bất động sản nghỉ dưỡng lại vướng kiện tụng

20/10/2020 11:34

Nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể gượng dậy sau dịch Covid-19 lại vướng kiện tụng vì bất đồng giữa chủ đầu tư và đơn vị môi giới

Nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể gượng dậy sau dịch Covid-19 lại vướng kiện tụng vì bất đồng giữa chủ đầu tư và đơn vị môi giới

Sau hàng loạt lùm xùm về tính pháp lý và "vỡ trận" tại nhiều dự án căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) vào năm 2019, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2020 gần như đóng băng vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Từ đây, những lục đục vốn đã âm ỉ giữa chủ đầu tư các dự án và đơn vị môi giới lại có dịp bùng phát.

Môi giới kiện chủ dự án

Mới đây, Công ty DKRA Việt Nam đã nộp đơn khởi kiện Công ty Trung Sơn Bắc (chủ đầu tư dự án Thanh Long Bay ở Mũi Kê Gà, tỉnh Bình Thuận) yêu cầu hoàn trả và bồi thường hơn 84 tỉ đồng tiền mà Công ty DKRA Việt Nam đã chi ra trong thời gian hợp tác. Số tiền này bao gồm tiền ký quỹ (hơn 30 tỉ đồng), chi phí đầu tư marketing, tiền phạt và cả tiền phí môi giới trong thời gian hợp tác.

Nguyên nhân Công ty DKRA Việt Nam khởi kiện là do trước đó hai bên đã ký hợp đồng dịch vụ môi giới trong thời gian 6 tháng, tính từ ngày 10-9-2019 đến 10-3-2020 nhưng đến ngày 11-1-2020, Công ty Trung Sơn Bắc đã gửi văn bản yêu cầu chấm dứt hợp đồng với lý do Công ty DKRA Việt Nam không đạt 50% "rổ hàng" như đã thỏa thuận. Trong khi đó, phía Công ty DKRA Việt Nam cho rằng chính Công ty Trung Sơn Bắc mới vi phạm hợp đồng vì dự án chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý. "Chủ đầu tư cam kết trong tháng 10-2019 sẽ có quy hoạch 1/500 nhưng thực tế là chưa có, nên không thể triển khai dự án để có thể thu hút khách hàng. Một phần cũng do thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng nên khó bán được sản phẩm chứ không phải chúng tôi thiếu năng lực" - đại diện Công ty DKRA Việt Nam trình bày.

Một góc dự án Aloha Beach Village ở tỉnh Bình Thuận)

Cũng ở tỉnh Bình Thuận, chủ đầu tư dự án Aloha Beach Village là Công ty CP Việt Úc đang bị phía môi giới dự án là Công ty Bất động sản Thiên Minh khởi kiện yêu cầu hoàn trả số tiền hơn 15 tỉ đồng ký quỹ sau khi hai bên ngừng hợp tác. Nguyên nhân "gãy gánh" cũng vì pháp lý của dự án chưa rõ ràng, năng lực chủ đầu tư kém, không vay được ngân hàng nên đơn vị môi giới không thể "ra hàng". Sau khi ký hợp đồng và chuyển khoản tiền ký quỹ thì chủ đầu tư không ra được chính sách bán hàng.

Chưa hết, chủ đầu tư dự án còn bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận kết luận đã vi phạm luật kinh doanh bất động sản, xây dựng dự án khi chưa được cấp phép, sau đó đã xử phạt chủ đầu tư này. Aloha Beach Village là khu phức hợp sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí có diện tích 15 ha, gồm 3.200 căn condotel, biệt thự nghỉ dưỡng nằm ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Khi công bố dự án, chủ đầu tư dự kiến hoàn thành cuối năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa vận hành.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong lĩnh vực bất động sản, lâu nay, quan hệ giữa môi giới và chủ đầu tư có rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên, phải ra tòa là việc chẳng đặng đừng vì các đơn vị môi giới cũng cố gắng giữ uy tín và không muốn bị mất số tiền mình đã bỏ ra cho chủ đầu tư trong giai đoạn hợp tác.

Bạn đang đọc bài viết "Bất động sản nghỉ dưỡng lại vướng kiện tụng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.