Bài 2: Công ty Trường Phúc Hải công khai “ăn cắp” tài nguyên xây dựng dự án để trục lợi

18/05/2021 18:37

Sau khi nhận được chủ trương từ UBND tỉnh Bình Thuận, ngay lập tức Công ty Trường Phúc Hải tiến hành thi công. Trong khi đó, chưa thực hiện các chính sách đền bù và giải phóng mặt bằng theo quy định cho hàng trăm hộ dân tại phường Đức Long và xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết. Thậm chí, đơn vị này không ngần ngại công khai “ăn cắp” tài nguyên, hút cát tại bờ biển để xây dựng dự án nhằm hưởng lợi gây ra hậu quả nghiêm trong cho người dân.

Tại dự án Hamubay, đơn vị Trường Phúc Hải đã cho sắm và thuê với số lượng nhiều tàu, cần cẩu. Có hai đơn vị cùng tham gia, đó là Công ty TNHH Thép Trung Nguyên và Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Hải Nam.

Sau khi sắm sửa và thuê xong phương tiện, công ty này đã cho đồng loạt ra cạnh bờ biển tiến hành công khai “ăn cắp” tài nguyên cát bằng số lượng lớn hàng nghìn khối giữa thanh thiên bạch nhật và ngay cạnh các cơ quan chính quyền tỉnh Bình Thuận.

Tph 1Những tàu hút cát sát biển có công suất lớn ngang nhiên hút cát để đưa vào san lấp dự án lấn biển

Theo phản ánh của người dân địa phương, cảnh tượng hút cát này diễn ra nhiều năm. Và, cơ quan chức năng răn đe, xử lí chưa nghiêm dẫn đến tình trạng này vẫn cứ mãi để tiếp diễn.
Việc đơn vị này công khai “trộm tài nguyên”, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hằng năm cứ mùa mưa bão về, dòng chảy thay đổi gây sạt lở nhà dân, hư hỏng nặng, nhiều gia đình rơi vào khốn đốn. Cảnh tượng này diễn ra nhiều năm, đặc biệt rầm rộ nhất là năm 2019 và 2020.

Tph 2Những chiếc vòi khủng được trang bị hút cát từ ngoài biển vào bờ để san lấp

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường và những hình ảnh do người dân cung cấp cảnh đơn vị này ăn cắp tài nguyên thật khủng khiếp. Để chống lại sạt lở, người dân phải bê từng bao cát để đắp vào móng nhà mình.

Chịu không nổi việc này, đi không được, ở không xong, người dân đã cầu cứu. Sau nhiều lần gửi đơn, cuối cùng các cơ quan chức năng cũng vào cuộc xử lí.

Tph 3Người dân phản ánh do tình trạng hút cát đã khiến nước biển xâm nhập làm sạt lở nghiêm trong gây sập rất nhiều ngôi nhà

Ngày 20/04/2020, UBND tỉnh Bình Thuận ra văn bản số: 1476/UBND-KT về xử lí tồn tại, vi phạm trong công tác thi công san lấp mặt bằng dự án lấn biến, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị.

Theo báo cáo của Sở TN&MT tại công văn số: 1732/STNMT-TNKS ngày 17/04/2020 về việc kết quả kiểm tra thông tin phản ánh bơm hút cát ngoài biển vào dự án lấn biển.

Từ văn bản này của Sở TN&MT, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công ty TNHH ĐTXD Trường Phúc Hải tháo dỡ ngay toàn bộ giàn sắt cố định có gắn 03 máy bơm hút cát và các ống dây trong khu vực dự án lấn biển, bố trí sắp xếp khu dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long trước ngày 24/04/2020. Không được mua cát, đất không có nguồn gốc hợp pháp theo quy định để san lấp mặt bằng dự án (việc mua phải có hóa đơn theo quy định của pháp luật).

Yêu cầu Công ty TNHH Thép Trung Nguyên và Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Hải Nam dừng ngay việc nạo vét, vận chuyển cát san lấp mặt bằng dự án khi chưa thực hiện hoàn tất các thủ tục và không đủ các điều kiện kinh doanh và sử dụng cát theo quy định tại Điều 12 Nghị định số: 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ. Sau đó, UBND tỉnh giao cho các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh phối kết hợp xử lí.

Điều lạ là, nạn ăn cắp tài nguyên này diễn ra nhiều năm liền, lượng cát hút vào để san lấp khá lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển và ảnh hưởng đến các khu dân cư ven biển.

Trớ trêu hơn là, dự án lấn biển nhưng Công ty Trường Phúc Hải này lại đi hút cát biển ngay bên cạnh dự án để san lấp lấn biển, số lượng cát này ai quản lí, đây rõ ràng là hiện tượng ăn cắp nhằm trốn thuế để trục lợi.

Vào ngày 20/04/2020, UBND tỉnh Bình Thuận ra văn bản số: 1476/UBND-KT về xử lí tồn tại, vi phạm trong công tác thi công san lấp mặt bằng dự án lấn biến để xử lí Công ty Trường Phúc Hải.

Vậy hiện nay đã xử lí nghiêm việc trộm cắp, trốn thuế chưa hay chỉ là giải pháp tình thế do người dân phản ánh rồi để bỏ ngỏ, khiến đơn vị này vẫn nhởn nhơ xem thường pháp luật?
Những hậu quả và ảnh hưởng nghiêm trọng hiện người dân phải gánh chịu do Dự án Humabay của Công ty Trường Phúc Hải gây ra vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm đúng mực!

Xuân Hiển

Bạn đang đọc bài viết "Bài 2: Công ty Trường Phúc Hải công khai “ăn cắp” tài nguyên xây dựng dự án để trục lợi" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.