Phủ kín đô thị lớn với loạt trạm sạc mới cỡ khủng
Xe điện đang ngày càng phát triển tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng tính bằng lần qua các năm. Đồng hành với sự phát triển đó là sự tăng lên nhanh chóng về hạ tầng trạm sạc trên khắp cả nước. Đặc biệt, tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và HCM, rất nhiều trạm sạc quy mô lớn đã được xây dựng và đi vào hoạt động.
Trong đó, trạm sạc lớn nhất cả nước đặt tại Trung tâm triển lãm Việt Nam (Cổ Loa, Hà Nội) với tổng cộng 194 cổng sạc ô tô. Đây là trạm hiếm hoi được lắp đặt 6 trụ sạc siêu nhanh có công suất lên tới 300kW. Bên cạnh đó, khách hàng có thể lựa chọn 36 cổng sạc 120kW, 80 cổng sạc 60kW và 72 cổng 20kW.
Ngoài ra, khu vực Hà Nội có nhiều trạm sạc khác có thể cùng lúc phục vụ hàng chục tới cả trăm xe. Ví dụ, trạm Yên Viên có 70 trụ 120kW tương đương 140 cổng sạc, trạm Nhổn có 42 trụ 120kW tương đương 84 cổng sạc, trạm Trần Vỹ có 35 trụ 120kW tương đương 70 cổng sạc. Một số trạm có quy mô nhỏ hơn nhưng vẫn có thể phục vụ được 30-40 xe cùng lúc.
Anh Lê Mạnh Thế vui mừng vì trạm sạc mới tại khu vực Hoàng Mai thuận tiện cho công việc
Anh Lê Mạnh Thế, một chủ xe VF 8 thường trú ở Phú Thọ nhưng thường xuyên có công việc ở Hà Nội chia sẻ, kể từ khi các trạm sạc mới đi vào hoạt động, việc đi lại phục vụ công việc của anh cũng thuận tiện hơn. “Thực tế trải nghiệm cho thấy các trụ sạc hoạt động tốt và ổn định”, anh nói thêm.
Tại TP.HCM, số lượng các trạm sạc cũng không hề kém cạnh. Tại Vincom Đồng Khởi có 59 cổng sạc, với công suất đa dạng từ 3,5kW đến 80kW. Trạm sạc ở số 247 quốc lộ 1K có 44 cổng sạc công suất 3,5-150kW; bệnh viện Ung bướu có 34 cổng sạc công suất 3,5-60kW. Ngoài ra, nhiều khu vực khác ở TP.HCM có các trạm sạc có thể phục vụ 20-30 xe cùng lúc với công suất lớn nhất lên tới 120kW/cổng.
Người dùng xe điện thêm an tâm trên mỗi hành trình
Sự xuất hiện của hàng loạt trạm sạc quy mô lớn tại Hà Nội và TP.HCM nhận được sự hưởng ứng lớn của các khách hàng cá nhân cũng như tài xế chạy dịch vụ.
Anh Trần Thành Lợi tranh thủ sạc chiếc VF e34 trong giờ nghỉ trưa tại một trạm công suất lớn
Anh Trần Thành Lợi, một tài xế đang chạy Xanh SM đánh giá, thời điểm hiện tại các trạm sạc hầu hết đều dùng trụ sạc tốc độ cao, giúp thời gian sạc tiết kiệm được một nửa so với trước, đủ để các tài xế xe dịch vụ có khoảng nghỉ giữa những lúc chạy xe mệt mỏi. “30-40 phút sạc xe vào buổi trưa giúp tôi có đủ thời gian ăn uống, nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng”, anh nói thêm.
Anh Nguyễn Văn Hiểu dễ dàng tìm được điểm sạc gần nơi làm việc nhờ mạng lưới trạm phủ rộng tại Hà Nội.
Bên cạnh thời gian sạc pin rút ngắn, mạng lưới trạm sạc dày đặc cũng giúp người dùng xe điện tiện lợi hơn. “Bây giờ đi đến đâu trong Hà Nội cũng có trạm sạc. Việc mở rộng và mở thêm nhiều trạm sạc như hiện nay tôi thấy rất vui mừng và ngày càng an tâm sử dụng xe điện hơn”, anh Nguyễn Văn Hiểu, tài xế Xanh SM nhận định.
Anh Phan Thanh Phong đang sử dụng trạm sạc tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TPHCM
Ngoài ra, sự tiện lợi còn đến từ các mô hình trạm sạc đa dạng, phù hợp với từng khu vực. Anh Phan Thanh Phong, chủ xe VinFast VF 5 lấy ví dụ, tại khu vực trung tâm TP.HCM, trạm sạc xuất hiện tại nhiều vị trí như lề đường, công viên… để vừa tiện lợi cho chủ xe, vừa tiết kiệm diện tích. Ngoài ra, nhiều trạm sạc tích hợp tổ hợp dịch vụ tạo sự thoải mái tối đa cho người dùng.
Về tổng thể, nhiều chủ xe cho rằng, hạ tầng sạc và chất lượng xe là những yếu tố tạo nên trải nghiệm ngày càng hoàn thiện hơn cũng như củng cố niềm tin của khách hàng với xe thuần điện. Đây sẽ là động lực lớn để ngày càng nhiều người dùng chuyển đổi sang xe điện.
“Chất lượng xe ngày càng tốt, còn hệ thống trạm sạc thì thực sự tiện lợi. Tôi tin sắp tới, người mua xe điện sẽ ngày càng nhiều hơn. Vì nếu vẫn được sạc miễn phí như hiện nay, xe điện không chỉ tiết kiệm mà còn tiện lợi hơn cả xe xăng”, anh Chử Đức Kiên, chủ xe VinFast chia sẻ.