Thanh tra cảnh báo các vấn đề tồn đọng tại MB Chi nhánh bắc Sài Gòn, BIDV Chi nhánh Chợ Lớn

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 mới đây đã áp dụng các biện pháp xử lý đối với một số chi nhánh của ngân hàng thương mại (NHTM) MB và BIDV đồng thời đưa ra hàng loạt kiến nghị khắc phục.

Theo đó, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 công bố kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Chợ Lớn và Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) -  Chi nhánh Bắc Sài Gòn.

Với nội dung được thanh tra theo kế hoạch đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt, Thanh tra NHNN Khu vực 2 kết luận, về cơ bản BIDV Chi nhánh Chợ Lớn và MB Chi nhánh Bắc Sài Gòn đã tuân thủ quy định của pháp luật về các hoạt động như huy động vốn, hoạt động ngoại hối và hoạt động phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, công tác an ninh kho quỹ... Đồng thời, tình trạng tài chính của 2 chi nhánh này ghi nhận thu nhập cao hơn chi phí trong thời kỳ thanh tra.

6771-1747478008-1200x0-1747621298.jpg

Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 vừa đưa ra cảnh báo các vấn đề tồn đọng tại MB Chi nhánh bắc Sài Gòn, BIDV Chi nhánh Chợ Lớn chủ yếu trong hoạt động cấp tín dụng.

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của BIDV Chi nhánh Chợ Lớn và MB Chi nhánh Sài Gòn. Cụ thể, hoạt động cấp tín dụng tại BIDV Chợ Lớn có một số tồn tại, hạn chế trong việc thẩm định, quyềt định cấp tín dụng; Kiểm tra, giám sát sau cấp tín dụng chưa đầy đủ, chư a chặt chẽ; Cơ cấu nợ cho khách hàng chưa đúng. 

Ngoài ra, khách hàng vay vốn hoàn trả nợ vay không đúng theo cam kết, cũng như cung cấp thông tin không chính xác cho Chi nhánh dẫn đến chất lượng tín dụng bị ảnh hưởng.

Về công tác đóng, mở thẻ tín dụng, Thanh tra NHNN khu vực 2 cho biết việc thẩm định tài chính của khách hàng trước khi mở thẻ chưa chặt chẽ. Còn MB Chi nhánh Bắc Sài Gòn bị xác định hoạt động cấp tín dụng có một số tồn tại, hạn chế điển hình, như thẩm định, quyết định cho vay; Kiểm tra, giám sát vốn vay. Bên cạnh đó, khách hàng vay vốn, chưa thực hiện theo đúng thỏa thuận, cam kết với ngân hàng...

Với những tồn tại, hạn chế, thiếu sót trên, Chánh Thanh tra NHNN Khu vực 2 đã áp dụng các biện pháp xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Cụ thể, yêu cầu trụ sở chính BIDV thực hiện 4 kiến nghị và BIDV Chợ Lớn thực hiện 8 kiến nghị để khắc phục các tồn tại, hạn chế được nêu tại kết luận thanh tra nhằm đảm bảo BIDV Chợ Lớn hoạt động an toàn, hiệu quả tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với MB Chi nhánh Bắc Sài Gòn, kết luận thanh tra yêu cầu trụ sở chính MB thực hiện 7 kiến nghị, MB Bắc Sài Gòn thực hiện 3 kiến nghị để khắc phục các tồn tại, hạn chế giúp MB Bắc Sài Gòn hoạt động an toàn, hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/thanh-tra-canh-bao-cac-van-de-ton-dong-tai-mb-chi-nhanh-bac-sai-gon-bidv-chi-nhanh-cho-lon-a77157.html