Chỉ bỏ ra hơn 4 tỷ đồng đào tạo nhân viên
Vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành kết quả hoạt động thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance ) với một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong đó có MB Ageas Life, trong đó kết quả điều tra cho thấy nhiều vi phạm trong hạch toán chi phí và trường hợp đại lý bảo hiểm không thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm.
Theo báo cáo tài chính năm 2022 của công ty, chi phí đào tạo, tuyển dụng tại Bảo hiểm MB Ageas Life khá ít, chỉ gần 3 tỷ đồng trong năm 2021 và hơn 4 tỷ đồng trong năm 2022.
Tuy nhiên, mặt khác công ty lại chi đến hơn 1.500 tỷ đồng cho chi phí bán hàng, trong đó là gần 730 tỷ đồng thưởng cho đội ngũ bán hàng và 630 tỷ đồng chi thưởng chương trình thúc đẩy bán hàng.
Cụ thể, thưởng cho đội ngũ bán hàng của MB Ageas Life giảm từ 1.145 tỷ đồng năm 2021 về còn 729 tỷ đồng trong năm 2022. Thế nhưng, chi thưởng cho chương trình thúc đẩy bán hàng tại doanh nghiệp bảo hiểm này lại tăng mạnh từ 401 tỷ đồng lên 630 tỷ đồng.
Ngoài ra, chi phí phải trả tại bảng cân đối kế toán của công ty còn ghi nhận hơn 620 tỷ đồng năm 2021 và 416 tỷ đồng cho các chi phí như thưởng hiệu quả cho nhân viên, hoa hồng cho đội ngũ bán hàng, chi phí trả trước cho đội ngũ bán hàng, thưởng cho đội ngũ bán hàng.
Sai phạm về quy trình tuyển dụng, đào tạo đại lý kênh bancas
Với sự chênh lệch như vậy có thể thấy MB Ageas Life tập trung nhiều hơn vào các khoản chi liên quan đến thúc đẩy quảng bá bán hàng và lương thưởng hoa hồng cho nhân viên với con số tăng dần qua các năm. Công ty cũng bỏ ra số tiền lớn để thưởng hiệu quả và hoa hồng cho đội ngũ bán hàng, lớn hơn gấp nhiều lần số tiền đào tạo nhân viên, cho thấy việc đào tạo không được chú trọng, nhân viên tư vấn bảo hiểm cho khách hàng nhưng chưa có chuyên môn cao.
Đó chính là một trong những sai phạm lớn nhất của MB Ageas Life qua kết quả thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm của Bộ Tài chính.
Cụ thể, kết quả phát hiện 31 trường hợp đại lý bảo hiểm chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm.
Trong đó, có 5 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với MB Ageas) chưa thực hiện đúng quy định của MB Ageas Life về hướng dẫn khách hàng điền thông tin, kê khai hồ sơ yêu cầu bảo hiểm; 4 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với công ty) chưa thực hiện đúng quy định của MB Ageas về gặp mặt, giám sát khách hàng ký hồ sơ, tài liệu.
Đồng thời, có 2 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với công ty) chưa thực hiện đúng quy định của MB Ageas Life để cho người khác sử dụng mã số đại lý của mình hoặc sử dụng mã số đại lý của người khác để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm;
Có 11 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với MB Ageas Life) chưa bảo đảm thực hiện đúng quy định của công ty liên quan đến chất lượng tư vấn của đại lý. Có 9 đại lý bảo hiểm (là đại lý bảo hiểm cá nhân, ký hợp đồng với MB Ageas Life) chưa đảm bảo thực hiện đúng quy định của công ty về sử dụng biên lai thu phí, chậm bàn giao hợp đồng bảo hiểm,...
Ngoài ra, hoạt động thực hiện quy trình, quy chế quản lý đại lý của MB Ageas Life cũng còn một số tồn tại. Cụ thể, quy trình tuyển dụng, đào tạo đại lý kênh bancass chưa có bước đối soát với ngân hàng về danh sách nhân viên tham gia đào tạo trước khi tổ chức đào tạo.
Bên cạnh đó, quy trình quản lý, đánh giá lực lượng bán hàng kênh bancas chưa có chốt kiểm soát giám sát lại các đầu mục công việc cấp quản lý cần thực hiện; cơ chế giám sát báo cáo chưa được quy định cụ thể, chưa xây dựng các tiêu chí mang tính định lượng liên quan đến công tác quản lý chất lượng
Theo Minh Anh/KTCK