Hé mở về Cường Thịnh Thi Group
Trong những năm gần đây, thu hút đầu tư của tỉnh Ninh Bình đã có những bước chuyển mình rõ nét, các nguồn lực đầu tư đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đóng góp cho sự thăng hạng này phải kể đến khối doanh nghiệp có "hộ khẩu" tại địa bàn mà tiêu biểu là CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi (Cường Thịnh Thi Group)...
Cường Thịnh Thi Group được thành lập vào năm 2004 với xuất phát điểm là nhà thầu xây lắp dưới sự chèo lái của doanh nhân Vũ Trường Thi (SN 1967) tới tháng 9/2014, Cường Thịnh Thi có vốn điều lệ 1.189 tỷ đồng; trong đó ông Vũ Trường Thi sở hữu tới 88,4% vốn điều lệ.
Phần vốn còn lại được nắm giữ bởi các cổ đông gồm: Công ty TNHH Cường Thịnh Thi Đại Sơn (2,79%); công ty TNHH Cường Thịnh Thi Bình Tây (2,79%); công ty TNHH Cường Thịnh Thi 189 (2,79%) và ông Đinh Văn Phi (3,22%). Cuối năm 2017, công ty này tăng vốn lên mức 1.689 tỷ đồng và cập nhật tại ngày 16/10/2019 là 1.989 tỷ đồng.
Sau nhiều lần thay đổi quy mô, cập nhật tại tháng 9/2022, vốn điều lệ Cường Thịnh Thi đạt 2.289 tỷ đồng. Ông Trần Quang Tuyến (SN 1981) đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật công ty.
"Ẵm" loạt gói thầu lớn từ Bắc vào Nam
Là doanh nghiệp lớn, song Tập đoàn Cường Thịnh Thi lại "chuộng" liên danh với các doanh nghiệp “thân quen” để tham gia dự án. Trong vai trò liên danh chính, Cường Thịnh Thi Group đã trúng nhiều gói thầu có giá trị từ vài trăm tỷ đến cả nghìn tỷ đồng có thể kể đến như:
Tháng 6/2018, Cường Thịnh Thi Group cùng Xây Dựng Miền Trung, tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC đã trúng gói thầu Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km4+787,24 đến Km9+726,86 (Bao gồm cầu Mỏ Nhát và cầu Rạch Ông) tại dự án Đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép Thị Vải làm chủ đầu tư với số tiền hơn 1.727 tỷ đồng.
Tháng 4/2019, liên danh Cường Thịnh Thi - Thành Trung - Cường Thịnh Thi Nam Việt - Trường Lộc - Mỹ Đà trúng gói thầu trị giá hơn 973 tỷ đồng tại gói thầu số 08: Thi công xây dựng công trình, dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển kinh tế từ thành phố Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm - lúa tỉnh Sóc Trăng, do ban Quản lý dự án 2 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư.
Riêng năm 2020, Cường Thịnh Thi đã tham gia nhiều gói thầu xây dựng với tổng giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng như:
Dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, liên danh Cường Thịnh Thi - Công ty TNHH Nhạc Sơn - CTCP Hải Đăng đã trúng “Gói thầu XL02: Thi công xây dựng đoạn Km154+000 - Km168+000, nút giao Chợ Lầu và hệ thống ATGT đoạn Km134+000 - Km168+000” thuộc “Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết” với giá 899,5 tỷ đồng (giá gói thầu là 901,5 tỉ đồng).
Liên danh Cường Thịnh Thi - Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH Định An trúng “Gói thầu số 11-XL: Thi công xây dựng đoạn Km289+500 - Km301+000” thuộc “Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45” với giá trúng thầu 852,3 tỷ đồng (giá gói thầu là 949 tỷ đồng).
Tháng 2/2020, liên danh Cường Thịnh Thi - CTCP Tập đoàn xây dựng Miền Trung - CTCP Cầu đường Long Biên - Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP cũng trúng gói thầu “Xây lắp hoàn thiện đoạn từ Km0+000 đến Km4+787,24 (Bao gồm cầu vượt QL51, nút giao QL51 và cầu Rạch Tre)” thuộc dự án “Đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” với giá 747,9 tỷ đồng.
Cường Thịnh Thi Group cùng với CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cũng đã bắt tay nhau triển khai dự án khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Lam Sơn – Sao Vàng quy mô 121ha, có tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng tại tỉnh Thanh Hóa.
Trong vai trò độc lập, tháng 9/2021, Cường Thịnh Thi Group trúng gói thầu 05: Thi công xây dựng công trình + Bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng đoạn Km0+00 - Km7+645, tại dự án Đầu tư xây dựng Tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số 2 Thanh Hóa làm chủ đầu tư với số tiền hơn 588 tỷ đồng.
Tại quê nhà Ninh Bình, Cường Thịnh Thi Group là nhà thầu quen mặt khi “ẵm trọn” 4/4 gói thầu tại ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Ninh Bình với số tiền khoảng 783 tỷ đồng.
Đáng nói, chỉ riêng ngày 22/3/2022, Cường Thịnh Thi Group đã trúng liên tiếp 2 gói thầu bao gồm gói thầu số 08: Thi công xây dựng công trình (không bao gồm hệ thống an toàn giao thông), giá trúng thầu gần 70 tỷ đồng và gói thầu số 08: Thi công xây dựng công trình (phần công trình giao thông, không bao gồm hệ thống ATGT), giá trúng thầu gần 106.7 tỷ đồng đều do ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư.
Chưa đầy 1 tháng sau đó (ngày 15/4/2022), Cường Thịnh Thi Group thế chấp “Quyền đòi toàn bộ khoản nợ/khoản thanh toán đã hình thành, hình thành trong tương lai..” của cả 2 gói thầu kể trên cho khoản vay của mình tại ngân hàng MBbank.
Cường Thịnh Thi và "tai tiếng" ở nhiều dự án
Tại công trình xây dựng hồ Bún Xáng có tổng diện tích trên 12ha, nằm trên địa bàn các phường Hưng Lợi, Xuân Khánh, An Khánh (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) với giá trị xây lắp 222 tỷ đồng được khởi công xây dựng vào cuối tháng 6/2016. Theo tiến độ, dự kiến công trình sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2017. Đơn vị thầu trúng thầu là liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi (Tập đoàn Cường Thịnh Thi). Thế nhưng, dự án bị chậm tiến độ và bị nhà thầu phụ căng băng rôn đòi nợ.
Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, năm 2018, ngay sau khi trúng thầu, Tập đoàn Cường Thịnh Thi được tạm ứng trước 20% kinh phí. Tuy nhiên, dự án do Cường Thịnh Thi trúng thầu lại thi công chậm tiến độ. Bởi vậy, UBND TP đã chỉ đạo, cắt hợp đồng khối lượng công trình. Giao lại Ban quản lý ODA tổ chức đấu thầu lại.
Cuối tháng 5/2018, Tập đoàn Cường Thịnh Thi cũng bị UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định “trảm” vì thi công chậm tiến độ.
Cụ thể, Ngày 31/5, ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký công văn trong đó có nội dung thu hồi toàn bộ khối lượng còn lại của gói thầu XL06 do Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đảm nhận thi công để chuyển cho nhà thầu khác có năng lực thực hiện trước ngày 5/6/2018.
Trước đó, khi Cường Thịnh Thi một mình làm chủ đầu tư dự án Sân tập Golf tại dải đất số 4 trong công viên Hoàng Hoa Thám, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang thì doanh nghiệp này lại xin rút lui vì không đủ tiềm lực kinh tế.
Cường Thịnh Thi cũng là nhà thầu gói số XL06 của dự án cầu Bạch Đằng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này thi công chậm khiến tỉnh Quảng Ninh phải yêu cầu Ban quản lý dự án “trảm” nhà thầu. Đến lúc này, Tập đoàn Cường Thịnh Thi mới gấp rút thi công công trình.
Bức tranh tài chính tiềm ẩn nhiều khó khăn liên quan đến những khoản vay ngắn hạn
Không chỉ “cầm cố” một số gói thầu và dính "lùm xùm" ở nhiều dự án, Cường Thịnh Thi Group cũng đã dùng nhiều tài sản đảm bảo khác để nhận về những khoản vay “khủng” tại ngân hàng. Tính đến cuối năm 2021, tổng nợ phải trả của Cường Thịnh Thi Group đạt khoảng 2.246 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Đáng nói, chiếm đến 99% các khoản nợ của doanh nghiệp là nợ ngắn hạn.
Theo đó, nợ ngắn hạn Cường Thịnh Thi Group tại ngày 31/12/2021 đạt 2.214 tỷ đồng, con số này lớn hơn tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp cùng thời điểm (2.182 tỷ đồng), đồng nghĩa với hệ số khả năng thanh toán hiện thời (tài sản ngắn hạn/nợ ngắn hạn) của Cường Thịnh Thi Group là 0,98.
Theo lý thuyết, hệ số khả năng thanh toán hiện thời <1 “thể hiện khả năng trả nợ của doanh nghiệp yếu, là dấu hiệu báo trước những khó khăn tiềm ẩn về tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong việc trả các khoản nợ ngắn hạn. Khi hệ số càng gần về 0, doanh nghiệp càng mất khả năng chi trả, gia tăng nguy cơ phá sản”.
Đây không phải lần đầu tiên Cường Thịnh Thi Group rơi vào tình cảnh hệ số khả năng thanh toán hiện thời <1. Trước đó, tại thời điểm cuối năm 2020, chỉ tiêu này cũng chỉ 0,91.
Theo Anh Tuấn (t/h)/TCDN
Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/thuc-hien-loat-du-an-khung-buc-tranh-tai-chinh-cua-cuong-thinh-thi-group-ra-sao-a71520.html