TNR Hodings Việt Nam có “lừa” bán đất nền tại dự án TNR Grand Long Khánh?

Dù trong quy hoạch 1/500, TNR Grand Long Khánh không hề có danh mục “đất nền”, nhưng TNR Hodings Việt Nam vẫn đang cho các đơn vị môi giới chào bán sản phẩm này đến cho khách hàng, dẫn đến nguy cơ mua đất nhưng không ra được sổ…

42 – 47 triệu/m2 đất nền

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, dự án TNR Grand Long Khánh, trên thực tế là dự án Khu dân cư Bảo Vinh tại phường Bảo Vinh, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Dự án do Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bất động sản TNR Holdings Việt Nam là đơn vị quản lý, phát triển dự án.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đang được nhiều đơn vị môi giới chào bán trên thị trường.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua đất nền đầu tư, phóng viên đã được K., một nhân viên môi giới của TNR Hodings Việt Nam nhiệt tình tư vấn.

Cụ thể, K. cho biết, TNR Hodings Việt Nam đang chào bán 2 loại đất nền và shophouse tại dự án TNR Grand Long Khánh: “Giá hiện tại của dự án là từ 42 – 47 triệu/m2. Một nền có diện tích khoảng 100m2. Mức giá này, cao hơn các dự án phân lô hoặc đất lẻ xung quanh khoảng 20%”.

anhdadin-1672756798.jpg

Công nhân đang thi công công trình tại dự án TNR Grand Long Khánh

Lý giải về điều này, K. cho rằng, TNR Grand Long Khánh là dự án được quy hoạch chi tiết 1/500 đầu tiên của TP Long Khánh, nên có đầy đủ những tiện ích bài bản mà đất mua bên ngoài không có được.

“Dự án bên em có tổng diện tích hơn 21ha, nhưng phần đất xây dựng và bán cho khách hàng chỉ khoảng 10ha, còn lại gần 12ha là để làm tiện ích, nên giá đất sẽ cao hơn bên ngoài” - K. nói.

K. cũng cho biết, khách hàng nếu muốn mua, thì cần phải đóng 100 triêu tiền đặt cọc. Sau đó, sẽ có 2 phương thức thanh toán cho khách hàng lựa chọn.

Phương án đầu tiên là thanh toán bằng dòng tiền mặt. Theo đó, khách hàng sau khi đóng 25% giá trị hợp đồng sẽ được ký Hợp đồng thỏa thuận quyền được mua, và sau mỗi 2 tháng sẽ đóng 15% số tiền trong hợp đồng.

Phương án 2 là đóng 25% giá trị hợp đồng, còn lại ngân hàng sẽ hỗ trợ. Với phương án này, chủ đầu tư sẽ có chính sách hỗ trợ ân hạn gốc và miễn lãi cho khách hàng trong 2 năm.

K. cũng khẳng định, TNR Hodings Việt Nam có ngân hàng hậu thuẫn phía sau, nên khách hàng chỉ cần chứng minh thu nhập là có thể được ngân hàng hỗ trợ vay vốn.

“Dự án bên em dự kiến bàn giao vào cuối 2024. Dự án còn có cả căn hộ, nhưng dự kiến phải sau khi bàn giao đất nền, nhà ở khoảng tầm 3 năm thì mới triển khai” – K. tiết lộ.

“Giăng bẫy” khách hàng?

Theo tìm hiểu, ngày 3/12/2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định số 4622/QĐ-UNBD về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất 21,3ha tại phường Bảo Vinh, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ là đơn vị đã trúng đấu giá khu đất nói trên.

Tuy nhiên, trong tổng diện tích 213.178,8m2, chỉ có 106.589,5m2 là diện tích đất được đấu giá. Phần đất này bao gồm Đất ở tại đô thị (đất ở dự án): 95.930,5m2 và Đất thương mại dịch vụ: 10.659m2).

Diện tích đất không đấu giá là 106.589,3m2. Bao gồm đất công cộng khác, đất cây xanh công viên, đất giao thông.

Quyết định này cũng ghi rõ: “Người trúng đấu giá có trách nhiệm xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án theo đúng quy hoạch chi tiết, sau khi hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, người trúng đấu giá có trách nhiệm bàn giao cho UBND TP Long Khánh để quản lý theo quy định”.

Đến ngày 10/5/2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 1186/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Bảo Vinh tại phường Bảo Vinh, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

na-1672756798.jpg

Quyết định số 1186/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Bảo Vinh, không có đất nền

Tại mục 4, quyết định về Quy hoạch sử dụng đất, phân khu chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc thể hiện, loại hình “đất ở” với tổng diện tích 95.860,8m2 bao gồm: Đất ở thương mại (nhà ở liên kế, nhà ở liên kế thương mại, nhà ở biệt thự, nhà ở hỗn hợp chung cư) và Đất nhà ở xã hội (nhà ở xã hội chung cư).

Cụ thể hơn, theo quy hoạch về phân khu chức năng, khu ở của dự án có tổng diện tích đất ở khoảng 95.860,8m2, gồm:

- Khu nhà liên kế với tổng diện tích khoảng 21.129,2m2, tầng cao 2-4 tầng, gồm 209 căn nhà.

- Khu nhà liên kế thương mại với tổng diện tích khoảng 41.886,3m2, tầng cao 2-4 tầng, gồm 379 căn nhà.

- Khu nhà biệt thự với tổng diện tích khoảng 3.896m2, tầng cao 2-3 tầng, gồm 17 căn nhà.

- Khu nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp thương mại dịch vụ có diện tích khoảng 9.734,5m2, tầng cao tối đa 15 tầng.

- Khu chung cư nhà ở xã hội có diện tích khoảng 19.214,8m2 với chính chất là khu nhà ở xã hội, tầng cao tối đa 9 tầng, đảm bảo tỷ lệ 20% tổng diện tích theo quy định.

Có thể nói, với Quyết định số 1186/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai, dự án Khu dân cư Bảo Vinh (hay còn gọi là TNR Grand Long Khánh) không hề được quy hoạch sản phẩm “đất nền” theo như những gì mà các sàn hay nhân viên môi giới đang chào bán.

Vậy phải chăng, TNR Hodings Việt Nam đang “lừa” khách hàng tại dự án này?

Bởi, cần phải biết, “đất nền” và “đất xây nhà liên kế, đất xây biệt thự…” là những khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Cụ thể, nếu là “đất nền”, khách hàng có thể không cần xây dựng nhà ở trên khu đất đã mua, thì đều sẽ được cấp sổ đỏ trong trường hợp chủ đầu tư hoàn thiện xong hạ tầng và pháp lý.

Nhưng nếu như là “nhà liên kế, nhà biệt thự…”, khách hàng sau khi mua đất, sẽ phải hoàn thiện công trình xây dựng theo như quy hoạch đã được phê duyệt thì mới được cấp sổ hồng. Điều này đồng nghĩa với việc, ngoài số tiền bỏ ra mua “đất nền”, khách hàng sẽ còn phải tốn một khoản tiền tương đối lớn để “xây nhà” theo quy hoạch nếu muốn được cấp sổ.

Thế nhưng, trên thực tế, trong suốt quá trình tư vấn cho khách hàng, nhân viên tư vấn không hề đề cập đến điều này, mà luôn khẳng định, chủ đầu tư đang bán “đất nền” và khách hàng sẽ được nhận về “sổ đỏ”.

Vậy trong trường hợp này, TNR Hodings Việt Nam đang “lừa” khách hàng mua “đất nền” – một sản phẩm không hề có trong quy hoạch 1/500, hay dự án TNR Grand Long Khánh, đã được chủ đầu tư “xin” được cơ quan chức năng điều chỉnh quy hoạch so với trước đó để được bán “đất nền”?

Trên thực tế, những năm qua, có không ít khách hàng đã nhầm lẫn 2 khái niệm này với nhau. Chỉ đến khi đặt bút mua sản phẩm, đến lúc chủ đầu tư không ra được “sổ đỏ” như cam kết thì khách hàng mới “tá hỏa”, chỉ biết “ngậm bồ hòn” khi sự đã rồi.

Liên quan đến dự án TNR Grand Long Khánh, ngày 28/12, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, đại diện truyền thông của TNR Hodings Việt Nam cho biết, thời gian trước, bộ phận marketing có chạy truyền thông giới thiệu dự án đến khách hàng. Hiện dự án đã có Giấy phép xây dựng và chủ đầu tư đang triển khai thực hiện. Tuy nhiên, với những thắc mắc xoay quanh việc nhân viên môi giới đang chào bán sản phẩm đất nền, đại diện TNR Grand Long Khánh chưa đưa ra phản hồi.

Tieudung.kinhtedothi.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Tiểu Thúy/KTĐT

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/tnr-hodings-viet-nam-co-lua-ban-dat-nen-tai-du-an-tnr-grand-long-khanh-a71446.html