Chủ tịch Kim Oanh Group: Chúng tôi liên tục bị đe dọa sau khi Bộ Công an khởi tố vụ án liên quan đến gia đình Chủ tịch Tân Hiệp Phát

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch Kim Oanh Group đã phát đơn cầu cứu gửi đến cơ quan báo chí, truyền thông khi liên tục bị đe dọa sau khi Bộ Công an khởi tố vụ án liên quan đến gia đình ông Trần Quí Thanh.

Chủ tịch Kim Oanh Group kêu cứu

Ngày 10/11, bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai (Công ty Kim Oanh Đồng Nai) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) đã có "đơn cầu cứu khẩn cấp" gửi đến cơ quan báo chí và Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) liên quan đến vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tại đơn này, bà Đặng Thị Kim Oanh cho biết, Công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Thuận Lợi là bị hại trong vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố tại Quyết định số 20/QĐ-VPCQCSĐT-P4 ngày 9/3/2021. Đây là vụ án liên quan đến bà Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích - con gái ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát. 

Tuy vụ việc đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an thụ lý giải quyết từ ngày 9/3/2021, nhưng đến nay đã kéo dài gần hai năm vẫn chưa có kết quả giải quyết.

don-cau-cuu-kim-oanh-group-1669166893.png

Đơn cầu cứu khẩn cấp của bà Đặng Thị Kim Oanh gửi đến các cơ quan báo chí

Về vụ việc, bà Oanh thông tin, tháng 11/2019, do thiếu vốn đầu tư vào dự án Minh Thành và dự án Nhơn Thành, thông qua môi giới, bà gặp được ông Trần Quí Thanh và hai con gái của ông Thanh là bà Trần Ngọc Bích và bà Trần Uyên Phương. Ông Thanh đã đồng ý cho bà Oanh vay số tiền 500 tỷ đồng với lãi suất 3% /tháng nhưng phải thế chấp dự án Minh Thành và dự án Nhơn Thành. Phí môi giới 5% trên tổng tiền vay (trả ngay cho nhân viên của ông Thanh là Nguyễn Hoàng Phú).

Quy trình thủ tục và giấy tờ vay vốn phải thực hiện theo yêu cầu của ông Thanh. Theo đó, bà Đặng Thị Kim Oanh phải ký các văn bản, giấy tờ xác lập giao dịch chuyển nhượng cổ phần với bà Trần Ngọc Bích, bà Trần Uyên Phương, Công ty TCS, ông Nguyễn Hoàng Phú, ông Phạm Hoàng Minh và bà Hồ Thị Diễm Trang để được vay tiền.

Sau hơn một năm trả lãi cho ông Thanh, bà Phương, bà Bích và Công ty TCS, ngày 12/8/2020 Công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Thuận Lợi đã thanh toán đầy đủ cả tiền gốc và lãi. Tuy nhiên, những người này cùng vợ chồng ông Phạm Hoàng Minh, bà Hồ Thị Diễm Trang biến các hợp đồng giả cách thành thật nhằm chiếm đoạt tất cả tài sản gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó, gồm dự án Minh Thành trị giá hơn 809 tỷ đồng, Dự án Nhơn Thành trị giá hơn 660 tỷ đồng, số tiền lãi, phạt và môi giới 207,5 tỷ đồng cùng với số tiền 150 tỷ đồng (mua lại Dự án Nhơn Thành) Công ty Thuận Lợi đã chuyển cho bà Bích vào ngày 12/8/2020.

“Nếu Công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Thuận Lợi không chuyển trả đủ lãi và gốc thì chúng tôi đồng ý mất tài sản thế chấp là Dự án Minh Thành và Dự án Nhơn Thành. Tuy nhiên, dù chúng tôi chuyển trả đủ lãi vay, lãi phạt, phí môi giới và tiền vay nhưng ông Thanh, bà Phương, bà Bích và Công ty TCS vẫn không thực hiện đúng thỏa thuận, không hoàn trả lại Dự án Minh Thành và Dự án Nhơn Thành”, bà Oanh thông tin.

du-an-kim-oanh-1-1669166893.jpg

Một góc dự án Minh Thành Đồng Nai

Đặc biệt, bà Oanh còn cho biết, từ sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với ông Trần Quí Thanh thì bà liên tục nhận được tin nhắn và cuộc gọi từ số điện thoại lạ đe dọa xâm phạm sức khỏe và tính mạng nếu không rút đơn tố cáo. Sự việc này làm cho bà và gia đình vô cùng hoang mang, lo sợ.

“Thực tế chúng tôi vay 500 tỷ thế chấp hai dự án, lãi mỗi quý là 35 tỷ, thế nhưng chúng tôi chỉ chậm lãi một ngày đã phạt thêm 50 tỷ, cuối cùng chúng tôi chỉ nhận được 27,5 tỷ đồng. Trong khi tại thời điểm vay tiền, giá trị hai dự án của chúng tôi gần 2.000 tỷ và đến nay theo giá thị trường đã gần 3.000 tỷ đồng”, bà Oanh nói thêm.

Trước sự việc trên, bà đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ. Đồng thời, có hướng giải quyết thấu tình, đạt lý, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và quyền lợi chính đáng của người dân.

Luật sư bà Trần Uyên Phương khẳng định các giao dịch là tự nguyện

Liên quan đến sự việc này, ngày 21/11, phản hồi đến Reatimes, Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam, đại diện cho bà Trần Uyên Phương khẳng định, giữa bà Trần Uyên Phương và bà Đặng Thị Kim Oanh không tồn tại bất kỳ giao dịch cho vay hay thế chấp tài sản nào.

"Trên thực tế, bà Trần Uyên Phương chỉ thực hiện giao dịch chuyển nhượng cổ phần với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai (Công ty Kim Oanh Đồng Nai). Theo đó, quá trình thực hiện giao dịch giữa bà Uyên Phương và Công ty Kim Oanh Đồng Nai đã tuân thủ theo đúng những quy định của pháp luật. Công ty Kim Oanh Đồng Nai đã hoàn tất toàn bộ việc chuyển nhượng cho bà Trần Uyên Phương 50% cổ phần của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai tại Công ty Cổ phần Bất động sản Minh Thành Đồng Nai - là chủ sở hữu của dự án khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành.

Việc chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng là hoàn toàn tự nguyện, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai đã nhận đủ số tiền chuyển nhượng. Hai bên đã hoàn tất toàn bộ quyền và nghĩa vụ đối với nhau.

Chúng tôi khẳng định các giao dịch bà Trần Uyên Phương đã thực hiện không phải là giả cách, hoàn toàn là sự tự nguyện của các bên, thậm chí xuất phát từ sự chủ động đề xuất của đối tác. Một hợp đồng được ký tự nguyện, hợp pháp, được thực hiện trên thực tế thì không thể coi là giả cách. Các bên tham gia giao dịch có đủ năng lực hành vi dân sự, thậm chí còn là những người có kinh nghiệm nhiều năm trên thương trường, không bị cưỡng ép phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Bên bán tự nguyện chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua thông qua hợp đồng chuyển nhượng, nhận đủ tiền, chuyển giao tài sản trên thực tế cho bên mua thì không thể nói là bên mua “chiếm đoạt tài sản”.

Nếu các bên không chịu trách nhiệm về chữ ký của mình trong giao dịch, sẵn sàng phủ nhận những gì mình ký thì bất cứ giao dịch nào cũng có thể bị suy diễn thành giả cách. Tuy nhiên, do chúng tôi luôn coi trọng việc bảo mật các thông tin với các đối tác nên chúng tôi không thể vội vàng giải thích, công bố các tình tiết cụ thể trong các giao dịch giữa các bên", Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam thông tin.

Ngoài ra, Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam cũng nhấn mạnh: "Các sự việc nêu trên không liên quan đến Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Trong thời gian vụ việc đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, chúng tôi rất mong Quý Cơ quan sẽ tìm hiểu thông tin từ các nguồn, các bên khác nhau để đánh giá sự việc khách quan, thận trọng. Việc đưa tin một chiều về các nội dung tố cáo khi không có kiểm chứng, đối chiếu khách quan sẽ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người bị tố cáo. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các thông tin cho cơ quan báo chí trong phạm vi khuôn khổ cho phép"./.

Theo Diệu Phan/Reatimes

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/chu-tich-kim-oanh-group-chung-toi-lien-tuc-bi-de-doa-sau-khi-bo-cong-an-khoi-to-vu-an-lien-quan-den-gia-dinh-chu-tich-tan-hiep-phat-a71090.html