Thanh toán 95% giá trị hợp đồng vẫn chưa nhận được đất và những ẩn số của Phú Việt Tín tại dự án KDC A1- C1

Một dự án đã có “tuổi đời” 11 năm, trải qua 2 lần gia hạn. Hiện tại, dự án đã hết thời gian thực hiện nhưng mới chỉ cơ bản hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng tại khu 1, 2, 3 và khu 2 phát sinh. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát nguồn gốc đất, toàn bộ hồ sơ dự án để xem xét xác định diện tích đất của dự án có thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hay không.

Phú Việt Tín được giao đất làm dự án KDC A1-C1 có đúng quy định?

Ngày 29/3/2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức liên quan đến dự án KDC Giầu Dây nằm trên địa bàn huyện Thống Nhất, do Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín (Công ty Phú Việt Tín) làm chủ đầu tư. 

Theo thông báo kết luận này, UBND tỉnh Đồng Nai giao Công an tỉnh có ý kiến bằng văn bản về tình hình vụ án hình sự lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại Công ty Phú Việt Tín có ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện dự án KDC Dầu Giây và việc thực hiện các thủ tục tiếp theo của dự án không?

thanh-toan-95-gia-tri-hop-dong-van-chua-nhan-duoc-dat-va-nhung-an-so-cua-phu-viet-tin-tai-du-an-kdc-a1-c1-1663813890-1663821687.png

Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Võ Tấn Đức về dự án do Công ty Phú Việt Tín của ông Đặng Phước Dừa làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND huyện Thống Nhất và các đơn vị liên quan, rà soát nguồn gốc đất, toàn bộ hồ sơ dự án, nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công qua từng thời kỳ và các quy định có liên quan để xem xét xác định diện tích đất của dự án có thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hay không?

Đồng thời, rà soát toàn bộ công tác khấu trừ tiền bồi thường vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai trước đây, đề xuất hướng xử lý, gửi Sở KH&ĐT trước ngày 10/4/2022 để tổng hợp.

Trên cơ sở văn bản ý kiến của Sở TN&MT, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát toàn bộ hồ sơ, nghiên cứu ý kiến góp ý của Sở, ban ngành, địa phương; Đánh giá những tồn tại, khó khăn, vướng mắc của dự án, sự phù hợp quy định pháp luật có liên quan, làm cơ sở tham mưu đề xuất hướng xử lý tiếp theo đối với dự án, trình UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định.

Khu dân cư A1C1 với diện tích 148 ha vốn là đất rừng cao su thuộc khu vực quản lý của Nông trường Cao su An Lộc (trước đây là Nông trường Dầu Giây), được UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Công ty Phú Việt Tín lập dự án từ 10 năm trước. Khu dân cư tọa lạc gần Nút giao thông Dầu Giây (giao nhau của QL1A và QL20)

Ban đầu, dự án được phê duyệt năm 2015 có diện tích khoảng 98 ha, nhưng năm 2020 đã điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng lên khoảng 148 ha, với quy mô dân số là hơn 17.000 người.

thanh-toan-95-gia-tri-hop-dong-van-chua-nhan-duoc-dat-va-nhung-an-so-cua-phu-viet-tin-tai-du-an-kdc-a1-c1-hinh-2-1663813927-1663821686.jpg

Dự án KDC Dầu Giây sau nhiều năm triển khai vẫn chưa hoàn thiện. 

Cũng liên quan đến dự án này, nhiều khách hàng đã thanh toán đủ 95% giá trị hợp đồng nhưng sau nhiều năm vẫn chưa nhận được nền đất và sổ tại dự án Khu dân cư Dầu Giây của Công ty Phú Việt Tín làm chủ đầu tư.

Không những thế, việc dự án được rao bán khi chưa đủ điều kiện cũng từng vướng phải việc khiếu nại của người dân đến UBND tỉnh Đồng Nai để thanh, kiểm tra nhưng chưa được thực hiện thì Công ty Phú Việt Tín lại xảy ra việc Chủ tịch HĐQT của Công ty là ông Đặng Phước Dừa gửi đơn tố cáo nguyên Tổng Giám đốc của công ty là ông Nguyễn Thuận vì để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến quá trình mua bán đất nền với khách hàng tại KDC Dầu Giây.

Vụ án lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản sau 3 năm xét xử vẫn chưa có hồi kết

Mới đây, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên toà xét xử vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín (trụ sở tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai).

thanh-toan-95-gia-tri-hop-dong-van-chua-nhan-duoc-dat-va-nhung-an-so-cua-phu-viet-tin-tai-du-an-kdc-a1-c1-hinh-3-1663813949-1663821685.jpg

Phiên tòa xử vụ vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tại Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín ngày 10/5.  Ảnh VTC 

Theo cáo trạng của Viện KSND Tỉnh Đồng Nai số 2958/CT- VKS- P3 ngày 29/3/2021, Công ty Phú Việt Tín thành lập năm 2008 với thành viên góp vốn là Công ty Việt Tín và Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.

 

Ngày 22/5/2009, HĐQT Công ty Phú Việt Tín họp và ban hành quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Thuận giữ chức vụ Tổng Giám đốc. 

Ngày 30/10/2013, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định số 3513/QĐ UBND về việc giao đất cho Công ty Phú Việt Tín để đầu tư xây dựng khu dân cư A1 - C1 theo quy hoạch tại xã Xuân Thạnh và xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất. Dự án dự kiến kéo dài trong 5 năm, với tổng diện tích khoảng 96ha, được chia thành 4 giai đoạn đầu tư.

Giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được Công ty Phú Việt Tín triển khai và thực hiện xong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. 

Theo cáo trạng, đến năm 2017, Công ty Phú Việt Tín tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 3 với tổng số 590 nền đất. Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2017 đến tháng 6/2018, dù chưa được sự đồng ý của HĐTV nhưng ông Nguyễn Thuận vẫn trực tiếp chỉ đạo bán đất nền và ký với khách hàng 583 hợp đồng bán nền đất với số tiền hơn 593 tỷ đồng, khách hàng thanh toán trước 95% giá trị hợp đồng nên số tiền thực thu gần 467 tỷ đồng.

Trong đó, số tiền nhập quỹ tiền mặt, nộp vào tài khoản của Công ty Phú Việt Tín mở tại ngân hàng hơn 231 tỷ đồng, số tiền ngoài sổ sách do ông Thuận trực tiếp giữ hơn 235 tỷ đồng. 

Phùng Thanh Sơn (phụ trách Phòng kinh doanh) và một số nhân viên khác sau khi thu đủ tiền của khách hàng chuyển lại cho Đào Thị Thùy Trang (thủ quỹ). Sau khi khách hàng ký tên vào hợp đồng và phiếu thu tiền thì nhân viên trực tiếp thu tiền từ khách hàng chuyển hợp đồng và phiếu thu cho ông Thuận ký tên, đóng dấu công ty.

Trong quá trình thực hiện việc ký hợp đồng, lập phiếu thu tiền bán nền đất cho khách hàng, ông Thuận đã cấu kết và chỉ đạo Phùng Thanh Sơn, Đào Thị Thùy Trang dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của Công ty Phú Việt Tín trong số tiền hơn 235 tỷ đồng để ngoài sổ sách. Thủ đoạn chiếm đoạt là làm lại hợp đồng, phiếu thu tiền, ký giả chữ ký khách hàng trên 175 hợp đồng và phiếu thu tiền với giá trị thấp hơn số tiền đã thu của khách hàng để lấy khoản tiền chênh lệch. 

Ngày 4/7/2019, Công ty Phú Việt Tín phát hiện và làm đơn tố cáo. Quá trình điều tra, đầu năm 2020, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định bắt tạm giam Nguyễn Thuận, Phùng Thanh Sơn. Đến đầu năm 2021, cơ quan điều tra ra quyết định huỷ bỏ biện pháp tạm giam do các các bị can đã khắc phục một phần hậu quả và thành khẩn khai nhận hành vi.

Tháng 2/2020, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt ông Nguyễn Thuận để điều tra và sau đó mời hơn 1.000 khách hàng của Công ty Phú Việt Tín đến Cơ quan Điều tra xác minh quá trình mua bán.

Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định số 2022 thay thế các Quyết định điều chỉnh trước đây của UBND huyện Thống Nhất, cho thấy việc xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án KDC Giầu Dây rất nhiều chi tiết không đúng với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 mà UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt.

Theo Hải Đăng/TTCS

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/thanh-toan-95-gia-tri-hop-dong-van-chua-nhan-duoc-dat-va-nhung-an-so-cua-phu-viet-tin-tai-du-an-kdc-a1-c1-a70422.html