TP HCM dừng triển khai dự án BOT hơn 1.500 tỷ đồng liên quan tới ‘Út trọc’

Ngày 1/7, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã chấp thuận chủ trương ngừng thực hiện dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức hợp đồng BOT.

Việc chấp thuận chủ trương ngừng thực hiện dự án Xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức Hợp đồng BOT là theo đề nghị của Nhóm Công tác liên ngành, các Sở ngành tại các Công văn trên và ý kiến của các Sở ngành, đơn vị liên quan tại cuộc họp ngày 20/6.

heluyanh-3-1-1656725230.jpg

Hiện trường công trình xây dựng tuyến nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương đã bị ngưng thi công từ lâu.

Chủ tịch UBND TP HCM giao Sở Kế hoạch Đầu tư trong tháng 7/2022 khẩn trương chủ động làm việc, trao đổi nghiệp vụ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn các thủ tục liên quan về ngừng thực hiện các dự án PPP trên địa bàn Thành phố; tham mưu, đề xuất UBND thành phố theo đúng quy định.

Người đứng đầu TP HCM cũng giao Sở Kế hoạch Đầu tư tham mưu, đề xuất UBND Thành phố bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án theo quy định.

Đối với UBND huyện Bình Chánh, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu khẩn trương thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 2055/UBND DA ngày 22/6/2021 về đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và quản lý chặt chẽ phần nhà đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng để không bị lấn chiếm.

Ban Giao thông khẩn trương làm việc với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thu thập thông tin, tài liệu liên quan dự án và xác định phần khối lượng đã thực hiện. Sau đó, báo cáo Sở Giao thông vận tải TP tổng hợp, tham mưu, đề xuất UBND TP theo đúng quy định.

Sau khi được giao nhiệm vụ lập đề xuất chủ trương đầu tư, Ban Giao thông khẩn trương nghiên cứu thực hiện dự án theo hình thức BOT và xem xét hướng tiếp cận kết nối với đường vành đai 3 TP.HCM nhưng không làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện.

Chi phí đầu tư gồm phần chi phí thanh toán hợp pháp mà nhà đầu tư đã thực hiện và phần chi phí đầu tư phần còn lại của dự án; trình cấp thẩm quyền xem xét, hoàn thành trong quý 3 năm nay.

Liên quan tới dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương (giai đoạn 1)  Báo Đại Đoàn kết đã có loạt bài “Dở dang dự án nghìn tỷ đồng vào tay Út ‘trọc’:  Ai chịu trách nhiệm?”, phản ánh việc một dự án hạ tầng trọng điểm có số vốn đầu tư lên đến hơn 1.500 tỷ đồng, nhưng một số quan chức có trách nhiệm đã vung tay thẩm định, chỉ định, phê duyệt nhà đầu tư quá vội vàng, dẫn đến giao dự án theo kiểu “giao trứng cho ác”.

Trách nhiệm về việc cố tình giao cho nhà đầu tư yếu kém về tài chính, năng lực thi công, làm ăn thua lỗ như Tập đoàn Yên Khánh do Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị thực hiện dự án hàng ngàn tỷ đồng tuyến nối cao tốc TP HCM - Trung Lương thuộc về ai?, ai sẽ chịu trách nhiệm về hệ lụy của dự án này để lại cần được cơ quan chức năng TP HCM điều tra làm rõ.

Theo Nguyên Vũ/ĐĐK

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/tp-hcm-dung-trien-khai-du-an-bot-hon-1500-ty-dong-lien-quan-toi-ut-troc-a69752.html