Sở Xây dựng Bình Dương và “quả bóng” trách nhiệm trong vụ Becamex bán đất không sổ đỏ

Đất nền trong dự án được chủ đầu tư Becamex bán cho khách nhưng hơn 10 năm không có sổ. Trước vụ lùm xùm kéo dài, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vẫn tiếp tục "im lặng" đáng ngờ?

Ngày 20/4/2022, Reatimes đã có văn bản đề nghị cung cấp thông tin gửi đến UBND tỉnh Bình Dương về việc tại sao hơn 10 năm nhưng người dân mua đất nền tại dự án KDC Việt – Sing của Becamex IDC làm chủ đầu tư không được cấp sổ. Đến ngày 25/4/2022, UBND tỉnh Bình Dương, Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương có công văn số 784/VPUB-KT chuyển văn bản của Reatimes đến Sở Xây dựng để cung cấp thông tin theo quy định của Luật Báo chí.

Trong văn bản này ghi rõ: “Văn phòng UBND tỉnh chuyển văn bản nêu trên đến Sở Xây dựng để cung cấp thông tin theo quy định của Luật báo chí”. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đề nghị phóng viên liên hệ Sở Xây dựng trong quá trình cung cấp thông tin.

Ngay khi nhận được văn bản của UBND tỉnh Bình Dương, Sở Xây dựng đã có đề nghị Sở Tài Nguyên - Môi trường cung cấp thông tin về nội dung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của KDC Việt Sing. Sở Xây dựng cũng đề nghị phía Becamex có trách nhiệm thông tin về nội dung các hợp đồng mua bán giữa khách hàng với Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex IDC Corp.

Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 2 tháng trôi qua, dù nhiều lần liên hệ Văn phòng Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Xây dựng, song Reatimes vẫn chưa nhận được câu trả lời từ Sở Xây dựng.

Khi liên hệ ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng thì ông Ngân yêu cầu liên hệ Văn phòng Sở. Khi liên hệ Văn phòng Sở thì đơn vị này thông tin là đã có văn bản báo cáo sự việc cho UBND tỉnh Bình Dương. PV Reatimes tiếp tục liên hệ UBND tỉnh Bình Dương thì được biết trong văn bản yêu cầu sở Xây dựng phải trả lời trực tiếp cho cơ quan báo chí mà không cần thông qua UBND tỉnh.

Như vậy, rõ ràng chỉ một số nội dung liên quan đến công ty Becamex IDC nhưng phía Sở Xây dựng đang liên tục đá "quả bóng" trách nhiệm qua UBND tỉnh.

becamex-1656578117.jpg

Trước đó, như Reatimes đã thông tin trong bài viết Bình Dương: Dân cầu cứu Thủ tướng vì mua đất của Becamex hơn 10 năm không được nhận sổ, mới đây, nhiều khách hàng mua đất nền tại dự án Khu dân cư Việt Sing (phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ cầu cứu vì mua đất nhiều năm nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ.

Theo đơn thư phản ánh, cuối năm 2011, một số hộ dân mua đất tại dự án KDC Việt Sing của Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp – TNHH một thành viên (Becamex IDC Corp). Sau thời gian ‘chờ đợi’, đến nay đã hơn 10 năm, người dân vẫn không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà mình đã mua. Bức xúc trước việc vì không được nhận sổ đỏ, người dân đã gửi đơn cầu cứu các cấp chính quyền từ Bí thư, UBND tỉnh Bình Dương, UBND TP. Thuận An nhưng đều không nhận được câu trả lời hợp lý.

Trao đổi với PV Reatimes, người dân cho biết, phía chủ đầu tư là Becamex IDC Corp đã nhiều lần hứa hẹn bàn giao sổ đỏ song thất hứa. Người dân cũng nhiều lần yêu cầu công ty bàn giao sổ đỏ nhưng không được giải quyết.

Trước những lời hứa hẹn của Công ty Becamex IDC Corp, người dân gửi đơn thư cầu cứu đến UBND tỉnh Bình Dương nhưng cũng không khá hơn. Cụ thể, UBND tỉnh Bình Dương đá “quả bóng trách nhiệm” về cho Công ty Becamex IDC Corp, yêu cầu công ty này phối hợp cùng UBND TP Thuận An giải quyết vấn đề dân thưa kiện. Sau đó, người dân tiếp tục chờ đợi câu trả lời của UBND TP. Thuận An và phía Becamex IDC Corp. Mặc dù vậy, sau nhiều lần mời lên họp bàn, thảo luận và làm việc câu trả lời người dân nhận được là tiếp tục chờ.

Trong khi đó, phía Becamex IDC Corp lại có thông báo đến người dân và cho biết công ty đang bổ sung, làm rõ việc điều chỉnh giảm diện tích cây xanh, đất nhà ở xã hội, đất giáo dục, đề nghị có phương án bố trí lại các loại đất trên trong ranh khu quy hoạch và đảm bảo tỷ lệ nhà ở xã hội và cây xanh, giáo dục đảm bảo theo quy chuẩn hiện hành…

Sau khi công tác điều chỉnh quy hoạch hoàn thành, Tổng công ty Becamex IDC sẽ nổ lực và tập trung phối hợp tối đa cùng cơ quan chức năng để hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian sớm nhất.

Người dân nói rằng họ đã đóng đủ tiền, đã ký hợp đồng sang nhượng nền và thực hiện nghĩa vụ đóng tiền đầy đủ. Lúc mua thì chủ đầu tư hẹn sau 1 năm sẽ làm thủ tục cấp sổ, nhưng đến nay đã 10 năm mà sổ đỏ vẫn chưa thấy đâu. 

Bức xúc vì hơn 10 năm chờ đợi để được giải quyết, người dân mua đất tại KDC Việt Sing đã gửi đơn thư cầu cứu Thủ tướng Chính phủ. Người dân hi vọng Thủ tướng Chính phủ sẽ có ‘động thái’ can thiệp giúp người dân sớm nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vụ lùm xùm dự án Khu dân cư Việt - Sing vỡ lở khiến nhiều người hoài nghi việc chủ đầu tư cố tình đặt tên Việt - Sing để lợi dụng uy tín của đối tác Singapore trong liên doanh VSIP để dễ lôi kéo khách hàng mua đất. Thực hư câu chuyện như thế nào, Reatimes sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Đăng Trung/Reatimes

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/so-xay-dung-binh-duong-va-qua-bong-trach-nhiem-trong-vu-becamex-ban-dat-khong-so-do-a69746.html