TP HCM: “Điểm mặt” loạt doanh nghiệp địa ốc chây ì nợ thuế

Trong số 30 doanh nghiệp nợ thuế vừa bị Cục thuế TP HCM nêu tên, có nhiều "đại gia" bất động sản từng bị các cơ quan chức năng kết luận về nhiều sai phạm.

Mới đây, Cục Thuế TP HCM công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ đợt 2/2022. Theo đó, có 30 doanh nghiệp nợ thuế, với tổng số tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp lên đến 1.911 tỷ đồng.

Trong 30 doanh nghiệp, đứng đầu là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI) nợ 404,5 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) nợ 351,8 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn nợ 339,3 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đức Khải nợ 334,3 tỷ đồng, Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông nợ 49,45 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty SDI từng được biết đến là chủ đầu tư Khu đô thị Sài Gòn Bình An (phường An Phú, TP Thủ Đức). Đây là dự án có tổng diện tích hơn 117,4 ha. Dự án nằm ngay trục đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây giao với đường Đỗ Xuân Hợp.

Thanh tra Chính phủ đã từng chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An như: UBND TP HCM phê duyệt tầng cao xây dựng tối đa là 30 tầng trước khi có văn bản số 305/TC-QC ngày 1/9/2016 của Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu về việc chấp thuận độ cao tĩnh không xây dựng công trình là thực hiện không đúng trình tự, quy định tại Khoản 5, Điều 4, Nghị định 20/2009/ND-CP ngày 23/2/2009 của Chính phủ.

UBND TP HCM không phê duyệt diện tích sàn dành cho đậu xe đối với khối nhà ở, nhà chung cư kết hợp thương mại, dịch vụ là chưa phù hợp quy định và đảm bảo diện tích đỗ xe được quy định tại điểm 3, Khoản 2.8.6, Mục 2.8, Chương II của Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam.

Ngoài ra, theo cơ quan thanh tra do thay đổi hướng tuyến đường dẫn cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây, dẫn đến việc chồng lấn ranh quy hoạch của dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An đã được Thủ tướng giao đất tại số 57/TTg-KTN ngày 12/1/2001.

tp-hcm-diem-mat-loat-doanh-nghiep-dia-oc-chay-i-no-thue-1652924216.jpg

Trên các phương tiện truyền thông, dự án tỷ đô Sài Gòn Bình An về tay Masterise Homes.

Đồng thời, UBND TP HCM đã thu hồi 35.773 m2 đất của dự án được chủ đầu tư đền bù, giải phóng mặt bằng, làm đường. Việc này dẫn đến làm thay đổi diện tích đất của dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An so với quyết định thu hồi và giao đất của Thủ tướng.

Đặc biệt, về quản lý môi trường, theo quy định, dự án do Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư thì phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc trách nhiệm của Bộ Tài nguyên – Môi trường.

Tuy nhiên, ngày 28/4/2016, Sở Tài nguyên – Môi trường TP HCM có quyết định số 1038/QD-TCMT -CCBVMT phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án. Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc này là không đúng thẩm quyền, vi phạm quy định tại Khoản 1, Phụ lục số III, Nghị định 18/2015/ND-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ.

Trong khi đó, theo thông tin trên Báo tiền Phong, Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) nợ 351,8 tỷ đồng đang dính lùm xùm ở nhiều dự án. Tiền thân của HDTC là Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà, một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn-Resco. Năm 2016, Công ty CP Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân đã chi hơn 1.600 tỷ đồng để mua 70% cổ phần HDTC khi Nhà nước bán vốn tại doanh nghiệp này.

Hiện tại, HDTC là chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới An Phú-An Khánh, TP Thủ Đức. Dự án này đã nhiều lần bị xử phạt và yêu cầu dừng thi công do không có giấy phép. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với đơn vị thi công Khu đô thị mới An Phú-An Khánh là Công ty CP Xây dựng và Ứng dụng Delta-V do có hành vi tiếp tục thực hiện thi công xây dựng công trình không có giấy phép mà chủ đầu tư đã bị xử lý vi phạm.

Còn Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông nợ 49,5 tỷ đồng cũng bị Thanh tra TPHCM kết luận có nhiều sai phạm trên nhiều lĩnh vực. Điển hình như sai phạm tại dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại Phân khu số 11B (Park Vista) tại đường Nguyễn Hữu Thọ.

Cụ thể, công ty này chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất, chưa kê khai với chính quyền địa phương về việc triển khai dự án, chưa báo cáo định kỳ 3 tháng/lần về tình hình thực hiện dự án, chưa xây dựng và bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Tự ý sử dụng đất tại phân khu 11B để đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa, xây dựng công trình ngoài phạm vi cho phép, sử dụng nhà thầu thi công xây dựng không có chứng chỉ năng lực hoạt động, bán 298 căn hộ tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

tp-hcm-diem-mat-loat-doanh-nghiep-dia-oc-chay-i-no-thue-hinh-2-1652924216.jpg

Chủ đầu tư dự án Park Vista dính nhiều vi phạm.

Dự án đã trễ hạn hơn 24 tháng so với thời hạn được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng, chưa quyết toán đầu tư nên chưa có căn hộ để bàn giao cho thành phố phục vụ mục tiêu tái định cư cho người dân.

Về nghĩ vụ nộp thuế, Công ty Đông Mê Kông hợp tác cùng Công ty CP Kinh doanh quốc tế AnPha (Công ty AnPha) bán 298 căn hộ tại dự án nhưng chưa kê khai doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế Thu nhập doanh nghiệp từ việc bán căn hộ.

Công ty An Pha chỉ xuất hóa đơn và kê khai doanh thu từ hoạt động môi giới và kinh doanh bất động sản với Công ty Đông Mê Kông với số tiền hơn 24,6 tỷ đồng, không kê khai phần doanh thu còn lại là hơn 23,6 tỷ đồng là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.

Công ty Đông Mê Kông thế chấp phần diện tích đất 22.931,2 m2 thuộc phân khu 11B cho một ngân hàng khi khu đất chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa thực hiện đúng Luật Đất đai 2013 trong việc quy định về thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất…

Theo Như Ý/TTCS

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/tp-hcm-diem-mat-loat-doanh-nghiep-dia-oc-chay-i-no-thue-a69492.html