Mẫu xe cao cấp nhất của Tesla gây tai nạn ở Hà Nội: Trí tuệ nhân tạo đã ngủ quên?

Trước tình huống tai nạn của chiếc Tesla, có người băn khoăn rằng trí tuệ nhân tạo đã ngủ quên.

CÓ DẤU HIỆU NHẦM CHÂN GA

Chiều ngày 15/3, một chiếc Tesla Model X tại Hà Nội đã gặp tai nạn, hình ảnh về vụ việc đã xuất hiện trên một diễn đàn về xe và thu hút được nhiều sự chú ý. Qua hình ảnh hiện trường vụ việc, có thể thấy rằng chiếc Tesla Model X này có vẻ đã cuốn 2 chiếc xe máy vào gầm và gây hư hỏng nặng, ngoài ra còn khiến một số người tham gia giao thông ở gần đó bị thương. Vụ tai nạn được xác định xảy ra trên phố Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trên tờ VietNamNet, đại diện của Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an quận Cầu Giấy cho hay: "Chiếc SUV có dấu hiệu nhầm chân ga, đã tông vào 2 xe máy và kéo lê khoảng 5 mét trên đường khiến 2 người gồm 1 nam 1 nữ bị thương ở phần mềm. Chúng tôi đã có mặt và đưa 2 nạn nhân vào bệnh viện".

Mẫu xe cao cấp nhất của Tesla gây tai nạn ở Hà Nội: Trí tuệ nhân tạo đã ngủ quên? - Ảnh 1.
 
Mẫu xe cao cấp nhất của Tesla gây tai nạn ở Hà Nội: Trí tuệ nhân tạo đã ngủ quên? - Ảnh 2.
 
Mẫu xe cao cấp nhất của Tesla gây tai nạn ở Hà Nội: Trí tuệ nhân tạo đã ngủ quên? - Ảnh 3.
 
Mẫu xe cao cấp nhất của Tesla gây tai nạn ở Hà Nội: Trí tuệ nhân tạo đã ngủ quên? - Ảnh 4.
 

Một số hình ảnh tại hiện trường vụ tai nạn do người dân ghi lại.

Bình luận về vụ việc, nhiều người dùng mạng tỏ ra khá ngạc nhiên trước tình huống này. Một số cho rằng hệ thống máy tính trên chiếc xe Tesla đã không xử lý được giao thông tại Việt Nam. Cho tới hiện tại, liệu các tính năng hỗ trợ lái và chống va chạm của Tesla có thực sự can thiệp vào tình huống này hay không vẫn là một dấu hỏi chờ điều tra thêm.

Mẫu xe cao cấp nhất của Tesla gây tai nạn ở Hà Nội: Trí tuệ nhân tạo đã ngủ quên? - Ảnh 5.
 

TESLA CÓ "THẦN THÁNH" NHƯ NHIỀU NGƯỜI TƯỞNG?

Trên thực tế, dù Tesla đang là số ít các hãng xe trên thế giới cho phép người dùng sử dụng chế độ tự lái, các mẫu xe của Tesla nói chung không thực sự "thần thánh" như nhiều người vẫn tưởng. Các mẫu xe của Tesla nói riêng vẫn còn đó những hạn chế mà người dùng nhất thiết không thể phó mặc hoàn toàn việc lái xe cho chiếc xe.

Có thể lấy ví dụ ngay với hệ thống tự lái Autopilot trên Tesla. Theo phân cấp của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Mỹ SAE, các chế độ tự lái ngày nay trên xe được phân thành 5 cấp độ, trong đó cấp độ 5 là cấp độ cao nhất - chiếc xe hoàn toàn làm chủ được việc tham gia giao thông, không cần người lái can thiệp vào bất kỳ tình huống nào. Hệ thống tự lái của Tesla mới chỉ dừng ở cấp 2,5+, người lái vẫn luôn cần quan sát và sẵn sàng can thiệp.

Mẫu xe cao cấp nhất của Tesla gây tai nạn ở Hà Nội: Trí tuệ nhân tạo đã ngủ quên? - Ảnh 6.
 

Elon Musk cho rằng con người có thể dùng mắt để lái xe thì chiếc xe cũng chỉ cần "mắt" là đủ.

Thêm vào đó, có thể nhắc đến hệ thống trí tuệ nhân tạo trên các xe của Tesla, cụ thể là khả năng nhận diện Labeling (còn gọi là Dán nhãn). Một trong những việc mà các kỹ sư trí tuệ nhân tạo cần làm là giúp một hệ thống máy tính định danh được các vật thể trong một khung hình. Đối với một mẫu xe thì sẽ cần xác định được biển báo giao thông, phương tiện tham gia giao thông cùng là xe máy, xe đạp, xe tải hay xe buýt..., từ đó sẽ có các tính toán và xử lý phù hợp. Hệ thống này có lẽ sẽ gặp chút khó khăn tại các nơi có đặc thù giao thông khác nhau.

Vào năm 2018, từng có một chiếc Tesla khi đang kích hoạt hệ thống tự lái đã không nhận ra và đâm mạnh vào một chiếc xe tải bị tai nạn, chắn ngang đường. Một trong những lý do thường được lấy ra để giải thích, đó là hệ thống có thể đã nhận dạng nhầm chiếc xe tải với một cây cầu, hoặc bóng của cây cầu, do vậy mà hệ thống đã bỏ qua và chiếc xe cứ thế lao đi.

 

Ngoài ra, một quyết định của Elon Musk (hiện vẫn là Giám đốc Điều hành của Tesla) cũng đã khiến nhiều người tranh cãi là việc loại bỏ cảm biến radar đặt ở khu vực đầu xe. Ý tưởng của Elon Musk trong việc này là bởi con người chỉ cần đôi mắt là có thể lái được xe thì xe ô tô cũng chỉ cần có vậy là đủ để tự lái; do vậy, cảm biến radar được coi là thừa thãi.

Tuy nhiên, so với camera thì radar lại có thể xác định chính xác khoảng cách của vật cản, khác với camera hoàn toàn dựa trên phán đoán. Hiện nay, một tính năng rất phổ biến mà radar có mặt, đó là Adaptive Cruise Control - Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. So với Cruise Control (Hệ thống kiểm soát hành trình) thông thường, hệ thống này sử dụng radar để giữ khoảng cách với xe phía trước (nếu có).

Mẫu xe cao cấp nhất của Tesla gây tai nạn ở Hà Nội: Trí tuệ nhân tạo đã ngủ quên? - Ảnh 7.

Hình ảnh chiếc Tesla Model X được cho là đầu tiên tại Việt Nam khi mới được nhập về.

Được biết, chiếc Tesla gặp nạn trong bài là mẫu Tesla Model X, phiên bản P100D cao cấp nhất. Chiếc xe này cũng được cho là mẫu Tesla Model X đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, bắt đầu lăn bánh từ 2017 và hiện thuộc sở hữu của một người tại Hà Nội.

Trong dòng sản phẩm của Tesla, mẫu Tesla Model X (dòng SUV) và Tesla Model S (dòng sedan) là 2 mẫu xe cao cấp nhất, trong đó thì mẫu Tesla Model X thường có giá cao hơn. Tại Việt Nam, Tesla chưa có nhà phân phối chính thức; các mẫu Tesla về Việt Nam thường qua đường nhập khẩu tư nhân.

Theo Minh Đức/ Pháp luật và Bạn đọc

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/mau-xe-cao-cap-nhat-cua-tesla-gay-tai-nan-o-ha-noi-tri-tue-nhan-tao-da-ngu-quen-a69098.html