Chỉ đạo của tỉnh Lâm Đồng liệu có thành “nước đổ đầu vịt”?

UBND tỉnh Lâm Đồng và Chủ tịch tỉnh đã liên tục chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thông tin minh bạch cho báo chí. Tuy nhiên, nhiều điểm nóng phân lô đến nay bẫn bưng bít thông tin sai phạm.

Thông tin từ các cơ quan thường trú trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cho biết, tại buổi gặp gỡ, đối thoại với đại diện các cơ quan báo chí, phóng viên thường trú trên địa bàn nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nhâm Dần, Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng đề nghị các nhà báo, phóng viên thẳng thắn, cởi mở trao đổi những vấn đề chưa hài lòng trong quá trình tác nghiệp.

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan báo chí phản ánh việc nhiều sở, ngành và lãnh đạo các huyện “né tránh” báo chí, không gặp gỡ cung cấp thông tin cho báo chí. Có lúc yêu cầu các phóng viên viết ra văn bản những vấn đề cần thông tin để trả lời bằng văn bản sau. Thế nhưng, chờ mãi các cơ quan báo chí vẫn không nhận được văn bản trả lời.

Sau khi lắng nghe, ông Trần Văn Hiệp nói: “Dù sở, ngành hay lãnh đạo các huyện không cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí, thì với trách nhiệm là Bí thư Ban Cán sự Đảng - Chủ tịch UBND tỉnh, tôi phải chịu trách nhiệm, tôi nhận thiếu sót về việc này”.

bao-lam-lam-dong-11-1642408321.jpg

Ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thị sát tại "dự án" The Tropicana Garden 1 gần 100 căn biệt thự do cá nhân đầu tư mà không thành lập doanh nghiệp.

Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng giao Chánh Văn phòng UBND tỉnh soạn văn bản để ông ký gửi tất các các sở, ngành; UBND các huyện, thành phố yêu cầu phải cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định. Chủ tịch Trần Văn Hiệp còn đề xuất các địa phương nên tổ chức gặp gỡ báo chí…

Trước đó, như Reatimes đã phản ánh trong bài Lâm Đồng lấy danh nghĩa “tôn chỉ mục đích” để bưng bít thông tin?, ngày 2/12/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đặng Trí Dũng ký văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh phối hợp, cung cấp, minh bạch thông tin cho báo chí, theo đúng quy định.

Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh Lâm Đồng đang là điểm nóng về việc phân lô bán nền, phá nát cảnh quan, đặc biệt là ở huyện Bảo Lâm, thành phố Bảo Lộc và huyện Lâm Hà. Hiện Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo về việc này. Trước đó, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã vào thanh tra nhưng gần 1 năm qua vẫn chưa công bố kết luận.

chu-tich-ubnd-tinh-lam-dong-tran-van-hiep-kiem-tra-thuc-te-tai-cac-khu-vuc-phan-lo-dat-nong-nghiep-tai-tp-bao-loc-1642408321.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp và Bí thư thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu kiểm tra thực tế tại các khu vực phân lô đất nông nghiệp tại TP. Bảo Lộc. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Để minh bạch thông tin về việc chấp hành pháp luật liên quan đến câu chuyện phân lô trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, ngày 12/5/2020 Reatimes đã gửi công văn đến UBND thành phố Bảo Lộc, UBND huyện Bảo Lâm và UBND huyện Lâm Hà để tìm hiểu về các khu đất được gắn mác dự án The Tropicana Garden (huyện Bảo Lâm), Farm Hill (huyện Bảo Lâm), La Melodie (thành phố Bảo Lộc)... Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm trôi qua, nhưng các cơ quan này vẫn chưa có phản hồi.

hinh-thuc-te-la-meloie-bao-loc-1-1642408321.jpg

Dự án ma La Melodie phân lô quả đồi 36ha được thành phố Bảo Lộc bưng bít sai phạm

Lý do gì khiến UBND thành phố Bảo Lộc, UBND huyện Bảo Lâm và UBND huyện Lâm Hà bưng bít thông tin các dự án ma nói trên? Phải chăng ở đây có vấn đề “khó nói” liên quan đến “lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, và có lợi ích cục bộ”, như Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã thừa nhận?

Cũng liên quan đến vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí, ngày 7/12/2020, Reatimes có công văn số 127/2020/CV-REATIMES, gửi đến UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, để xác minh thông tin dự án Sun Garden Đà Lạt. Nhưng đến nay, hơn 1 năm trôi qua, Tạp chí vẫn chưa được cung cấp thông tin liên quan đến pháp lý dự án từ các cơ quan này.

Sở Xây dựng liệu có “bỏ sót” sai phạm cho chuỗi dự án ma The Tropicana Garden

Như Reatimes đã thông tin trong bài “Trùm“ phân lô Lâm Đồng được huyện Bảo Lâm bao che, Sở Xây dựng liệu có bỏ lọt sai phạm?, Sở Xây dựng cho biết sẽ xử lý nghiêm vi phạm tại dự án “ma” The Tropicana Garden 1&2 (nếu có). Tuy nhiên, nội dung kiểm tra “bỏ sót” việc xác minh chuỗi dự án ma này có vi phạm Nghị định 76/2015 NĐ-CP hay không.

Sai phạm phân lô, Lâm Đồng liệu có học theo Long An thu hồi sổ đỏ đã cấp? là vấn đề Reatimes cũng đã thông tin trong bài viết trước. Theo đó, việc thu hồi sổ đỏ đã cấp, buộc cá nhân lập doanh nghiệp xin chủ trương đầu tư dự án là câu chuyện đã xảy ra ở Long An, một địa phương trước đây từng là điểm nóng phân lô bán nền vi phạm Nghị định 76/2015 NĐ-CP.

Cụ thể tại Điều 5, Nghị định 76/2015 NĐ-CP, hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản quy định: “Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy định tại Khoản 2 Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản bao gồm: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản mà không phải do đầu tư dự án bất động sản để kinh doanh và trường hợp hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản do đầu tư dự án bất động sản để kinh doanh nhưng dự án có tổng mức đầu tư dưới 20 tỷ đồng (không tính tiền sử dụng đất)…”.

Mặc dù vậy, nhiều cá nhân đầu tư kinh doanh bất động sản với tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng vẫn không lập doanh nghiệp. Điều này gây thất thoát thuế VAT, thuế TNDN và ảnh hưởng không nhỏ đến quy hoạch của địa phương.

Để khắc phục những trường hợp sai phạm, địa phương đã yêu cầu các cá nhân phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, xin chủ trương lập dự án. Thậm chí có trường hợp đã ra sổ đỏ đứng tên cá nhân nhưng vẫn phải thu hồi lại.

Theo Tường Linh - Kỳ Phong/Reatimes

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/chi-dao-cua-tinh-lam-dong-lieu-co-thanh-nuoc-do-dau-vit-a68875.html