Giá đất tăng do nhiều yếu tố, không chỉ do ảnh hưởng từ đấu giá cao của Tân Hoàng Minh

Việc bỏ cọc của Tân Hoàng Minh trong đấu giá đất Thủ Thiêm gây xôn xao dư luận những ngày qua, Thủ tướng đã có chỉ đạo đánh giá tác động giá đất đối với thị trường. Bộ đã có báo cáo gửi Thủ tướng.

Liên quan đến vụ bỏ cọc đấu giá đất của Tân Hoàng Minh, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà Vvà Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết sau vụ đấu giá đất, mỗi bộ ngành có chức năng khác nhau. 

"Đối với Bộ Xây dựng, trước đó Thủ tướng đã có chỉ đạo đánh giá tác động giá đất đối với thị trường. Bộ đã có báo cáo gửi Thủ tướng. Trên cơ sở chỉ đạo, hiện Bộ cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu bởi chúng ta đều biết thị trường bất động sản đều chịu ảnh hưởng từ các vụ đấu giá đơn lẻ cho đến các vụ đấu giá lớn", ông Khởi cho biết.

Cũng theo ông Khởi, vụ đấu giá đất của Tân Hoàng Minh chỉ ảnh hưởng đến một khu vực nhất định của thị trường, không thể ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường: "Tôi cho rằng, nếu ở góc độ đánh giá toàn thị trường bất động sản cần nhìn từ nhiều tình huống khác nhau. Giá đất tăng lên không phải là chỉ có ảnh hưởng từ đấu giá. Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận đấu giá đất cao sẽ ảnh hưởng đến vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng sau này".

ong-nguyen-manh-khoi-1642064716.jpg

Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản

Tuy nhiên , ông Khởi cũng cho biết, với việc nhà đầu tư bỏ cọc, thời gian tới, giá đất tại Thủ Thiêm cũng sẽ hạ nhiệt. Được biết, trước đó giá đất tại Thủ Thiêm và Thủ Đức được đẩy lên tăng mạnh sau khi xuất hiện cuộc đấu giá lên đến 2,4 tỷ đồng/m2.

Được biết, ngày 10/12/2021 Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (Công ty Ngôi Sao Việt) - thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã trúng đấu giá ô đất có diện tích 10.060m2 tại Thủ Thiêm với giá 24.500 tỷ đồng (2,45 tỷ đồng/m2). Cách đơn vị trả giá thứ 2 là một công ty nước ngoài đặt giá 23.800 tỷ đồng là 700 tỷ đồng. Đây là mức giá cao ngoài dự kiến của Tập đoàn Tân Hoàng Minh khi tham gia đấu giá.

Tuy nhiên, đến ngày 11/1, Tập đoàn Tân Hoàng Minh phát ra thông cáo chính thức về việc xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất tại Thủ Thiêm. Nguyên nhân Tân Hoàng Minh lý giải là do sau khi trúng đấu giá, Tập đoàn lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội và thấy rằng kết quả trúng đấu giá cao như vậy có thể dẫn đến hệ lụy không tốt. Đặc biệt sau khi tiếp nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp bất thường Quốc hội vừa qua. Tập đoàn thấy rằng việc trúng đấu giá với kết quả trên có thể dẫn đến sự xáo trộn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Vì vậy, Tân Hoàng Minh cho biết nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường bất động sản, tuân thủ tôn chỉ và triết lý kinh doanh "luôn đặt lợi ích chung của tập thể, của xã hội lên trên lợi ích của cá nhân và doanh nghiệp", Tân Hoàng Minh sẽ có văn bản chính thức gửi UBND TP.HCM để báo cáo và gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM, đề nghị đơn phương chấm dứt hợp đồng mua lô đất  3-12.

Theo Thanh Ngà/ Nhịp sống kinh tế

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/gia-dat-tang-do-nhieu-yeu-to-khong-chi-do-anh-huong-tu-dau-gia-cao-cua-tan-hoang-minh-a68864.html