Sự trỗi dậy của ngành sản xuất ô tô châu Á
Chuyên gia ô tô kỳ cựu Mike Rutherford mở đầu bài viết trên tạp chí chuyên ngành Auto Express, nhắc đến một nhận định trong thời gian gần đây: “Cuộc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện là sự thay đổi lớn nhất từng có trong lịch sử ngành ô tô”. Nhưng theo ông, châu Á mới chính là sự thay đổi lớn nhất đã và vẫn đang diễn ra trong lịch sử hơn 100 năm qua của ngành ô tô.
Trong thập niên 1970, Nhật Bản - đất nước đi đầu trong phát triển sản xuất ô tô tại châu Á - đã phá vỡ vị thế độc quyền của châu Âu và Bắc Mỹ. Khoảng 10-20 năm sau, Hàn Quốc cũng trở thành nhà sản xuất ô tô được biết đến tại các thị trường xuất khẩu. Sau đó, Trung Quốc là quốc gia tiếp theo gia nhập cuộc đua sản xuất ô tô.
Trong những năm gần đây, ba quốc gia này đã cùng tạo ra hơn một nửa số lượng xe ô tô trên thế giới, qua đó biến châu Á trở thành một thế lực mà bất kỳ đối thủ nào cũng phải e ngại trên thị trường ô tô quốc tế.
Nhưng, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, liệu nơi nào ở châu Á sẽ trở thành cái tên lớn tiếp theo của ngành ô tô và sự khác biệt gì sẽ đến?
Mike Rutherford nhận định, ở một khía cạnh nào đó, Ấn Độ là quốc gia đủ khả năng đứng trong hàng ngũ những "ông lớn" về sản xuất ô tô. Tuy nhiên, trong khi ba ông lớn trong nhóm "Big 3" thống trị ở châu Á đã gây dựng và sở hữu được các thương hiệu có giá trị toàn cầu như Toyota, Hyundai, MG… thì các nhà sản xuất Ấn Độ chưa có một cái tên cụ thể nào đủ sức hút với người tiêu dùng ở các thị trường.
Tương tự, những nước sản xuất hàng trăm nghìn xe mỗi năm như Indonesia, Malaysia và Thái Lan cũng thiếu vắng những thương hiệu "cây nhà lá vườn" có đủ khả năng thu hút số lượng lớn người mua ở nước ngoài.
Việt Nam – VinFast sẽ là cái tên tiếp theo?
Theo Mike Rutherford, Việt Nam đang trở thành cái tên mới nổi trong ngành ô tô với nhiều sự khác biệt. Sự khác biệt đó đến từ việc sản xuất với số lượng nhỏ một cách thận trọng. Nhưng cùng với đó, một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ngành sản xuất ô tô Việt Nam - VinFast - lại đang đầu tư một cách mạnh mẽ và kiên trì để phát triển năng lực sản xuất và xây dựng hình ảnh thương hiệu đầy lôi cuốn.
Hơn thế nữa, tại sự kiện ra mắt ở Triển lãm LA Auto Show mới đây, những mẫu ô tô điện từ hãng xe Việt Nam đã gây bất ngờ với vẻ ngoài ấn tượng và vượt trội. VinFast sẽ sớm xuất khẩu xe điện từ Việt Nam sang Bắc Mỹ, cũng như thị trường châu Âu.
Mike Rutherford cho biết, ông “dám đặt cược rằng Việt Nam sẽ trở thành một trong top 4 quốc gia châu Á về sản xuất ô tô. Rất tiếc không phải là Ấn Độ”. Nhận định này của Mike được đưa ra dựa trên quá trình nhiều năm theo dõi và trực tiếp tới thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, rồi Trung Quốc khi các quốc gia này đầu tư mạnh mẽ cho sản xuất ô tô. Ông cũng đã từng đặt chân đến Ấn Độ và Việt Nam để chứng kiến các doanh nhân, kỹ sư, công nhân ngành ô tô của hai quốc gia này làm việc.
“VinFast của Việt Nam có thể làm thậm chí tốt hơn cả Kia của Hàn Quốc. VinFast ngày nay có tiềm lực tài chính tốt hơn, chiến lược khôn ngoan hơn, nhân lực tài năng hơn so với Kia của những ngày đầu vốn rất chật vật, khó khăn và hạn hẹp về nguồn lực. Do đó, tôi thực sự tin rằng VinFast đang có những nền tảng tốt nhất để giúp Việt Nam làm tốt hơn trong trong những thập kỷ tới, so với những điều mà Kia đã mang lại cho Hàn Quốc trong những thập kỷ vừa qua", vị chuyên gia của Auto Express khẳng định.
Mike Rutherford là một trong những nhà sáng lập Tạp chí Auto Express vào năm 1988 và hiện là nhà báo có thâm niên nhất của tờ báo chuyên ngành ô tô này. Ông cũng là người dẫn chương trình của hơn 1000 chương trình phát thanh, truyền hình trên các đài lớn như BBC, Sky, LBC, talkRADIO. Hiện tại, Mike Rutherford là một trong những chủ bút của tờ Auto Express, đồng thời là đồng Chủ tịch và Giám khảo của Giải thưởng World Car Awards – một trong những chương trình đánh giá xe hơi lớn nhất thế giới được tham gia bởi hơn 90 chuyên gia ô tô uy tín trên toàn cầu. |
Theo Auto Express
Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/chuyen-gia-o-to-anh-vinfast-se-dua-viet-nam-vao-big4-nganh-o-to-chau-a-a68682.html