Biti's dùng gấm Trung Quốc quảng bá văn hoá Việt: Ông chủ của doanh nghiệp này là ai?

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin Biti's sử dụng vải Trung Quốc cho sản phẩm quảng bá văn hóa Việt. Biti’s cũng đã có lời xin lỗi, nhận sai sót trong khâu sản xuất.

Ra đời từ năm 1982, Biti’s nhanh chóng trở thành một huyền thoại trong ngành giày dép Việt Nam bởi chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh.

Tiền thân của Biti’s là 2 tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành năm 1982 trên đường Bình Tiên, quận 6, TP.HCM với 20 công nhân chuyên sản xuất các loại dép cao su tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đông Âu và Tây Âu. Cái tên Biti's là viết tắt của cái tên Bình Tiên này.

Chủ tịch Biti's là ông Vương Khải Thành, sinh năm 1950, người dân tộc Hoa.

bitis-dung-gam-trung-quoc-quang-ba-van-hoa-viet-ong-chu-cua-doanh-nghiep-nay-la-ai-1634189747.jpg

Vợ chồng chủ tịch Vưu Khải Thành. Ảnh: Doanhnhanvn

Vào cuối thập niên 1980, khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, Biti’s mất luôn thị trường chính. Ở thị trường trong nước, mặt hàng dép xốp cũng bị cạnh tranh khốc liệt.

Dù vậy, vợ chồng ông Vương Khải Thành vẫn không bỏ cuộc và quyết định “công du” Đài Loan vào năm 1989, với hy vọng tìm cơ hội mới.

Sau khi xuất ngoại sang Đài Loan tìm cơ hội kinh doanh mới, hai vợ chồng doanh nhân đã nhìn thấy một loại dép xốp đặc biệt làm bằng chất liệu hạt nhựa EVA, có thể cạnh tranh được với dép xốp đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam khi đó. Nắm ngay cơ hội này, vợ chồng Vưu Khải Thành ngày đêm tìm hiểu công nghệ EVA và dành tiền mua dây chuyền sản xuất mang về Việt Nam.

Và chỉ sau 3 năm, công ty của gia đình họ Vưu trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong ngành giày dép được xuất khẩu chính thức vào thị trường Trung Quốc. Doanh nghiệp của ông đã rẽ hướng xuất khẩu sang thị trường Tây Nam Trung Quốc.

Thành công tại thị trường Tây Nam là bàn đạp để Biti's tổ chức hệ thống phân phối từ tổng đại lý đến đại lý kinh doanh phủ dày và hiện diện khắp nơi từ Vân Nam, Trùng Khánh, Quảng Tây, Quảng Đông,… đến Bắc Kinh, Thượng Hải.

Đầu thập niên 1990, Biti's chuyển hướng tập trung sang thị trường nội địa và ghi dấu ấn bằng thông điệp quảng cáo nổi tiếng “Nâng niu bàn chân Việt”. Thời điểm đó, Biti's trở thành "thương hiệu quốc dân" khi là lựa chọn hàng đầu về chất lượng và mẫu mã đối với thế hệ 8x,9x đời đầu. Gần như mỗi gia đình Việt Nam đều có ít nhất 1 đôi dép xốp Biti's.

Thế nhưng, khi "hàng ngoại" vào Việt Nam ngày một nhiều, giới trẻ có xu hướng đào thải mẫu sandal của Biti’s để tìm đến những đôi sneaker tiện lợi, trẻ trung của hãng giày nổi danh toàn cầu như Adidas, Puma,…

Trước tình hình kinh doanh ảm đạm, Biti's tung ra 2 chiến dịch truyền thông táo bạo, đó là mang những đôi giày vào MV ca nhạc của 2 nam ca sĩ đình đám là Sơn Tùng M-TP và Soobin Hoàng Sơn.

Sau hiệu ứng “giày Sơn Tùng” và “giày Soobin”, các cửa hàng Biti’s “cháy hàng”. Thậm chí, Biti’s còn là thương hiệu được Forbes Việt Nam định giá hơn 17 triệu USD.

Đáng chú ý, người đứng sau ý tưởng này không phải doanh nhân Vưu Khải Thành mà là con gái của ông Vưu Lệ Quyên.

Dù có thay đổi nhiều lần thì Biti’s vẫn luôn có một yếu tố không đổi đó là doanh nghiệp mang đậm màu sắc của công ty gia đình.

Vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên vẫn luôn là ông Vưu Khải Thành.

Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tính đến tháng 8/2018, Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên có giá trị vốn góp là 436,86 tỷ đồng. Trong đó, ông Vưu Khải Thành và vợ- bà Lai Khiêm là hai cổ đông lớn nhất khi nắm lần lượt 29,650% và 27,250%.

Ba người con của ông Vưu cùng sở hữu 10% vốn doanh nghiệp. Theo đó, gia tộc họ Vưu nắm giữ gần 87% vốn doanh nghiệp tại Biti's.

Theo Hoàng Minh/Vietnamdaily

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/bitis-dung-gam-trung-quoc-quang-ba-van-hoa-viet-ong-chu-cua-doanh-nghiep-nay-la-ai-a68439.html