Chỉ là sản phẩm mỹ phẩm nhưng "Răng miệng Bách Thiên Hương" có dấu hiệu thổi phồng thành "thần dược" chữa bệnh?

Chỉ là sản phẩm mỹ phẩm thế nhưng sản phẩm “Răng miệng Bách Thiên Hương” lại được quảng cáo như thực phẩm bảo bệ sức khoẻ.

Thời gian qua trên, thị trường và các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo về sản phẩm “Răng miệng Bách Thiên Hương” hay với tên gọi khác là “Tinh dầu răng miệng Bách Thiên Hương” được phân phối bởi Công ty cổ phần dược phẩm Bách Thiên Hương có địa chỉ tại số 28A, ngõ 162 phố Khương Trung, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Để tạo niềm tin cho khách hàng và người tiêu dùng thì các Boss, nhà phân phối sản phẩm này đã dùng những lời có cánh để PR, quảng cáo sản phẩm này được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, có thể “hỗ trợ điều trị” hay “thuốc đặc trị” các bệnh về răng miệng như: sâu răng, chảy máu chân răng, hôi miệng, viêm lợi, nhiệt miệng, giảm sưng ngứa do muỗi đốt, côn trùng cắn, cảm lạnh, cảm mạo, giúp kháng khuẩn, kháng viêm…

111-1626329784.jpg

Những lời quảng của sản phẩm răng miệng Bách Thiên Hương.

Không những vậy trên các trang fanpage, kênh youtube…còn được đăng tải kèm với những loại giấy tờ của các cơ quan chức năng nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng như các phiếu kiểm nghiệm, phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm…

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết Công ty Cổ phần dược phẩm răng miệng Bách Thiên Hương đã sử dụng phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm được cấp ngày 20/5/2021, do ông Nguyễn Quang Huy – Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình ký, theo đó thông tin nhãn hàng được công bố là “BÁCH THIÊN HƯƠNG”, tên sản phẩm là “RĂNG MIỆNG BÁCH THIÊN HƯƠNG”.

112-1626329784.jpg

Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm Răng miệng Bách Thiên Hương được Sở Y tế tỉnh Thái Bình cấp

Hay Phiếu kiểm nghiệm do Viện kiểm nghiệm thuốc Trung Ương (Bộ Y tế) cấp với thông tin mẫu kiểm nghiệm là “Răng miệng Bách Thiên Hương”, nhà sản xuất là Công ty Cổ phần Dược phẩm Bách Thiên Hương…

Bên cạnh đó, để tăng độ tin tưởng cho sản phẩm, đơn vị phân phối sản phẩm còn đưa ra một video truyền hình có đóng lô gô của Kênh VTC6 với sự xuất hiện của thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Nguyễn Hồng Hải, Nguyên phó giám đốc bệnh viện Đông y Hòa Bình và bà Thái Thùy Dung CEO Công ty cổ phần dược phẩm Bách Thiên Hương để giới thiệu và quảng cáo về sản phẩm mỹ phẩm “Bách thiên Hương”.

Trong video này vị bác sĩ và CEO Công ty liên tục khẳng định về công dụng tuyệt vời của sản phẩm “Tinh dầu răng miệng Bách Thiên Hương”, kèm với đó là hình ảnh sản phẩm tinh dầu thảo dược “Răng miệng Bách Thiên Hương”.

113-1626329784.jpg

113a-1626329912.jpg

Sản phẩm không ghi Công ty sản xuất mà chỉ ghi thương nhân chịu trách nhiệm tại Công ty CP dược phẩm Bách Thiên Hương có địa chỉ tại số 28A, ngõ 162 Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Với những thông tin quảng cáo như trên, Công ty cổ phần dược phẩm Bách Thiên Hương có thể khiến nhiều khách hàng lầm tưởng rằng sản phẩm là thuốc thảo dược với tên gọi “Tinh dầu rằng miệng Bách Thiên Hương” chứ không phải là sản phẩm mỹ phẩm Bách Thiên Hương như Sở Y tế tỉnh Thái Bình công bố.

Hơn nữa, với việc sự dụng các câu từ như “hỗ trợ điều trị”, “thuốc đặc trị” càng khiến cho người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm mỹ phẩm trên có công dụng như một loại thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có thể chữa bệnh, điều này có dấu hiệu vi phạm về các quy định của Luật Quảng cáo, nhập nhèm thông tin về công dụng sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Đặc biệt, đối với sản phẩm “Răng miệng Bách Thiên Hương”, trên bao bì sản phẩm không hề có thông tin đơn vị sản xuất, địa chỉ sản xuất sản phẩm mà chỉ thể hiện đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm là Công ty cổ phần dược phẩm Bách Thiên Hương.

Để tìm hiểu về đơn vị sản xuất, nhà máy sản xuất và sản phẩm kể trên, phóng viên đã tìm đến Công ty cổ phần dược phẩm Bách Thiên Hương (địa chỉ: Số 28a, ngõ 162, Khương Đình, Phường Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) thế nhưng, ở đây không hề có nhà máy sản xuất hay Công ty văn phòng nào cả mà chỉ có 1 biển tên nhỏ treo ngoài cửa giữa hai nhà số 28A và số 28B đi chung cổng.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND phường Hạ Đình cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh, lãnh đạo Phường đã chỉ đạo Công an và tổ trưởng tổ dân phố xuống kiểm tra, rà soát thì hiện tại nhà đó chỉ có mỗi biển ở ngoài cổng thôi còn ở trong nhà thì toàn các hộ thuê nhà, không có Công ty hay phòng nào của Công ty đó, sản phẩm cũng không có.

114-1626329783.jpg

Biển tên Công ty CP dược phẩm Bách Thiên Hương có địa chỉ tại số 28A, ngõ 162 Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Nghe nói cơ sở sản xuất ở Thái Bình thôi, Công ty này không có ai ở đó, không có sản phẩm, cũng không có ai là người đại diện của Công ty cả. Cảnh sát khu vực đã đi từ tầng 1 lên đến tầng 5 kiểm tra từng phòng chỉ có các hộ đang thuê trọ chứ không có Công ty...”.

Ở một diễn biến khác, trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Bách, Trưởng phòng quản lý dược thuộc Sơ Y tế tỉnh Thái Bình cho biết: “Cái tên được Sơ Y tế cấp là Răng Miệng Bách Thiên Hương chứ không có chữ tinh dầu việc ghi như thế là không đúng với bản chất của mỹ phẩm.

Hỗ trợ điều trị là không đúng với bản chất của mỹ phẩm, hỗ trợ điều trị được dùng trong trường hợp dành cho các sản phẩm hỗ trợ sức khoẻ.

Theo quy định, Công ty này có địa chỉ ở trên Hà Nội nên Sở Y tế Hà Nội sẽ là nơi tiếp nhận công bố, quảng cáo. Hiện tại Sở Y tế tỉnh Thái Bình chưa nhận được nội dung văn bản thay đổi quảng cáo nào từ Công ty cả...Sở Y tế sẽ có văn bản trả lời Báo Pháp luật Việt Nam theo quy định...”.

Theo công văn số 1261/SYT-NVD ngày 6/7/2021 về việc cung cấp trao đổi thông tin do ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình ký cho biết: “Ngày 19/5/2021, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Bình đã tiếp nhận Hồ sơ đề nghị cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước đối với sản phẩm: Tên sản phẩm: “Răng miệng Bách Thiên Hương”; Nhãn hàng: “Bách Thiên Hương”.

115-1626329784.jpg

116-1626329784.jpg

Những lời quảng cáo mời gọi kinh doanh được cho là của CEO Thái Thuỳ Dung và CEO Lê Kim Chuyên của Công ty CP dược phẩm Bách Thiên Hương. (Ảnh Facebook).

Công ty sản xuất: Công ty TNHH dược phẩm Mailisa Group, có địa chỉ cơ sở sản xuất: Lô D, đường Trần Thị Dung, Khu công nghiệp Phúc Khánh, Phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Công ty chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường: Công ty cổ phần dược phẩm Bách Thiên Hương. Địa chỉ: Số 28a, ngõ 162, Khương Đình, Phường Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Ngày 20/5/2021 Sở Y tế đã cấp và trả kết quả phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước đối với sản phẩm “Răng miệng Bách Thiên Hương” ra Trung tâm ra Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Bình với phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 21/21CBMP-TB.

Do đó sản phẩm có tên tinh dầu răng miệng Bách Thiên Hương, thương nhân chịu trách nhiệm sản phẩm Công ty Cổ phần dược phẩm Bách Thiên Hương không phải là sản phẩm răng miệng Bách Thiên Hương do Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã tiếp nhận và cấp phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

117a-1626330061.png

117-1626329784.png

Một phần văn bản cung cấp thông tin của Sở Y tế tỉnh Thái Bình về nguồn gốc, xuất xứ và việc quảng cáo sản phẩm răng miệng Bách Thiên Hương không đúng với sản phẩm mỹ phẩm được Sở này công bố.

Đối với nội dung quảng cáo sản phẩm răng miệng Bách Thiên Hương hỗ trợ điều trị: sâu răng, chảy máu chân răng, hôi miệng, viêm lợi, nhiệt miệng, nấm miệng, sưng lợi, sún răng trẻ nhỏ, giảm sưng ngứa, muỗi đốt, côn trùng cắn, cảm lạnh, cảm mạo thì đến nay Sở Y tế tỉnh Thái Bình chưa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ liên quan đến giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm đối với sản phẩm mỹ phẩm răng miệng Bách Thiên Hương và các nội dung quảng cáo, giới thiệu sản phẩm với công dụng như trên là không phù hợp với công dụng của sản phẩm mỹ phẩm răng miệng bách thiên hương so với số công bố mỹ phẩm 21/21CBMP-TB do Sở Y tế tỉnh Thái Bình cấp.

Cũng tại công văn này, Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết: “Theo quy định tại Khoản 1, Điều 26 thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/1/2011 của Bộ Y tế, đến thời điểm hiện tại Sở Y tế tỉnh Thái Bình chưa nhận được các hồ sơ và tài liệu liên quan việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm đối với sản phẩm mỹ phẩm Răng miệng Bách Thiên Hương của Sở Y tế Hà Nội nơi đặt trụ sở chính của tổ chức cá nhân công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Để khách quan thông tin, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã qua trụ sở của Công ty để liên hệ làm việc nhưng không có trụ sở văn phòng của Công ty.

Tiếp tục liên hệ qua số điện thoại 09732645xx được cho là số điện thoại của CEO Thái Thuỳ Dung của Công ty cổ phần dược phẩm Bách Thiên Hương, vị CEO này cho biết: “ Tôi không có nhiệm vụ để cung cấp thông tin, hiện tại Giám đốc đang đi công tác tôi sẽ báo lại giám đốc liên hệ lại với anh sau...”.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc địa chỉ chính thức của Công ty ở đâu thì CEO của Công ty cổ phẩn dược phẩm Bách Thiên Hương cho biết: “Địa chỉ của Công ty được ghi trên bao bì sản phẩm của Công ty (tức là địa chỉ số 28A, ngõ 162, phố Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội -PV).

Tuy nhiên khi phóng viên thông tin UBND phường Hạ Đình đã kiểm tra không có trụ sở văn phòng nào thì CEO này cho rằng: “Công ty đang trong quá trình xây dựng, giám đốc lại bị mắc covid đang cách lý nên sẽ liên hệ lại sau...”.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Thái Bình/Pháp luật plus

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/chi-la-san-pham-my-pham-nhung-rang-mieng-bach-thien-huong-co-dau-hieu-thoi-phong-thanh-than-duoc-chua-benh-a67990.html