Không lâu sau khi Bệnh viện đa khoa quốc tế (BVĐKQT) Thu Cúc bị “lên án” vì những biến tướng trông quảng cáo, trục lợi trên nỗi sợ hãi của người bệnh, khiến dư luận bức xúc thì mới đây, đến lượt Thẩm mỹ Thu Cúc (cùng thuộc Hệ thống y tế Thu Cúc” tiếp tục “góp” thêm một quảng cáo lợi dụng yếu tố “mê tín, dị đoan” để “câu khách”.
Cụ thể, trên fanpage chính thức của Thẩm mỹ Thu Cúc xuất hiện một bài đăng quảng cáo “Cắt mí duyên âm”. Động thái này đã gây nên nhiều luồng ý kiến trái chiều, thậm chí là bức xúc trước nội dung quảng cáo nêu trên. Nếu căn cứ theo những nội dung quảng cáo liên quan đến dịch vụ này, khách hàng chỉ cần bỏ ra từ 4,5 triệu là cắt được “duyên âm”? Mặt khác, đâu phải ai cũng có “duyên âm”, nhưng người không cắt mí tại Thu Cúc thì sẽ không cắt được “duyên âm”?
Trong khi đó, từ xưa đến nay, duyên âm chỉ là một khái niệm được cho là “mê tín”, do dân gian tự lưu truyền, ý chỉ về sự lận đận tình duyên trong tiền kiếp. Lý giải về tiền duyên và việc giải "duyên âm", TS. Vũ Thế Khanh - Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA từng cho rằng: “Hiện nay, số người mê tín rất nhiều, chính vì vậy đã tạo cho thầy bói rởm càng nhiều cơ hội để lừa đảo và sinh ra những chuyện ngược đời như vậy. Chúng ta nên có cách tuyên truyền, cảnh báo và cần vạch trần trò bịp bợm của những ông thầy bói dị hợm luôn bày những cách cắt duyên âm, cắt tiền duyên quái dị để người dân hiểu bản chất vấn đề và tránh bị trục lợi cả thể xác lẫn vật chất”.
Như vậy, quay lại nội dung quảng cáo trên, phải chăng Thu Cúc đang lợi dụng yếu tố “mê tín, dị đoan” để trục lợi? Thu Cúc của hiện tại không chỉ đơn thuần là một cơ sở khám, chữa bệnh, làm đẹp mà còn kiêm luôn cả việc “tinh thông cõi âm”?
Đây không phải lần đầu tiên Thu Cúc có những quảng cáo với nội dung gây bức xúc trong dư luận. Trước đó, slogan “Công nghệ tối tân - biết ngay ÁN TỬ” trong một quảng cáo của BVĐKQT Thu Cúc cũng đã khiến người đọc cảm thấy hoang mang, lo lắng, sợ hãi hơn là sự tin tưởng.
Theo quảng cáo “đao to búa lớn” này, khách hàng chỉ cần đến với BVĐKQT Thu Cúc sẽ giúp khách hàng biết được “Án tử” của mình? Đa số phản hồi của khách hàng đều tỏ ra khá bức xúc: “Tầm soát là một phương pháp văn minh nhưng không nên quảng cáo quá lời như vậy, nói vậy không khác gì khiến dư luận nghĩ theo hướng ngược lại, không đến Thu Cúc thì sẽ sống không trọn vẹn?”.
Pháp luật chưa quy định cụ thể về khái niệm mê tín dị đoan, tuy nhiên, dựa trên thực tế, có thể hiểu mê tín dị đoan là tin mù quáng vào những điều duy tâm không có căn cứ khoa học; tin vào ma quỷ, thánh thần, định mệnh, dẫn đến mất lý trí, hành động trái lẽ thường, gây hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình, xã hội, như: tin vào bói toán để kết hôn hoặc ly hôn, chữa bệnh bằng phù phép, bùa ngải...
Đối với hành vi lợi dụng hoạt động mê tín dị đoan để trục lợi thì tùy theo tính chất, hậu quả của hành vi và các đối tượng thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt hành chính, theo quy định tại điểm a, khoản 2 và khoản 4 Điều 15 Nghị định 158 ngày 12/11/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.
Trong trường hợp nghiêm trọng, người có hành vi lợi dụng hoạt động mê tín dị đoan để trục lợi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hành nghề mê tín dị đoan, quy định tại Điều 320 Bộ luật Hình sự hiện hành.
Vấn đề nào cũng có hai mặt. Và mặt trái của việc quảng cáo quá đà dẫn đến việc đánh mất niềm tin của mọi người là một trong những hậu quả khủng khiếp và khó cứu vãn nhất của truyền thông “bẩn”. Thiết nghĩ, Thu Cúc nói chung và thẩm mỹ Thu Cúc nói riêng cần xem lại cách làm truyền thông, quảng cáo của đơn vị mình để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.
Theo Lâm Giang/KD&BM
Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/tham-my-thu-cuc-quang-cao-loi-dung-me-tin-di-doan-de-truc-loi-a67647.html