Trao đổi với Dân trí, ông Lê Tiến, Phó chủ tịch UBND phường Xuân La (Hà Nội), cho biết, ngày 12/5, phường nhận được thông tin của chủ đầu tư (CĐT) chung cư 6th Element về việc CĐT ngưng cung cấp dịch vụ nước cho 9 căn hộ tại dự án này. Qua kiểm tra, phía CĐT báo cáo có khoảng 400 căn hộ không đóng phí dịch vụ với số tiền 3,5 - 4 tỷ đồng từ ngày 1/1 đến nay.
Gửi ý kiến bằng văn bản, CĐT là Công ty Cổ phần Bắc Hà cho biết mong sớm thành lập Ban quản trị (BQT) chung cư tại dự án 6th Element. Sau khi có BQT, CĐT có nguyện vọng không tiếp tục vận hành tòa nhà và sẽ bàn giao lại cho cư dân và BQT.
Thông tin với phường Xuân La, CĐT cũng cho biết một số tiện ích của chung cư như điều hòa, thang máy, sảnh đã bị cắt. Số lượng bảo vệ và tần suất dọn vệ sinh cũng đã bị giảm bớt. CĐT thông tin trong trường hợp cư dân không nộp phí dịch vụ thì CĐT có quyền ngừng cung cấp dịch vụ. Theo điều khoản hợp đồng, phí dịch vụ là 13.000 đồng/m2.
Sau khi sự việc xảy ra, ông Lê Tiến cho biết, phường Xuân La đã có 3 buổi làm việc với cả cư dân và CĐT chung cư 6th Element. Cư dân chưa đóng tiền dịch vụ vì cho rằng phí dịch vụ 13.000 đồng/m2 chưa tương xứng với chất lượng và hợp đồng mua bán.
Đứng trên quan điểm của lãnh đạo phường Xuân La, ông Tiến nói: "Phường mong muốn cả chủ đầu tư và cư dân gặp gỡ để công khai, minh bạch số liệu. Nhiều ý kiến cho rằng CĐT không thiện chí giải quyết sự việc, song, qua làm việc thì cả cư dân và CĐT đều thiện chí giải quyết nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung và chưa có thái độ tôn trọng nhau".
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La, nếu đánh giá việc cư dân không nộp phí dịch vụ gây ảnh hưởng tới quản lý vận hành thì ở chiều ngược lại, CĐT cũng nên đưa ra giá công khai ngay từ đầu. Hơn nữa CĐT cũng đang cứng nhắc trong việc xử lý.
CĐT cho rằng cắt nước 9 căn vì lo không đòi được tiền nước nếu người thuê chấm dứt hợp đồng do cả 9 căn này đều là căn hộ đang được cho thuê. CĐT cũng cho biết chi phí vận hành, công nhân, máy bơm, điện để truyền tải nằm trong phí dịch vụ nên nếu người dân không đóng thì tạm ngưng dịch vụ bơm và cư dân muốn sử dụng nước thì tự múc dưới bể.
Chính vì những lý do đó, mâu thuẫn giữa cư dân và CĐT ngày càng gay gắt. Dù phường xuống làm việc, hai bên đều dùng những từ ngữ không tôn trọng nhau. Hai bên đều chê trách nhau và đều cùng không làm gì, dẫn tới việc vận hành tòa nhà bị đình trệ.
Phường Xuân La xử lý ra sao?
Phía đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà cho biết, việc cư dân không đóng phí khiến vận hành khó khăn. Đơn vị quản lý không đủ lương chi trả cho nhân viên. "Khi BQT được thành lập thì sẽ bàn giao lại quỹ bảo trì và công tác quản lý vận hành để BQT tự lựa chọn đơn vị quản lý vận hành tốt nhất", đại diện chủ đầu tư khẳng định.
Còn phía cư dân cho biết cực chẳng đã họ mới phải dùng đến cách không đóng phí để kêu gọi chủ đầu tư ngồi lại đối thoại.
Sau sự việc, UBND phường Xuân La đã đề nghị các bên tăng cường phối hợp, thông tin công khai minh bạch và đối thoại trong quá trình giải quyết. Ngoài ra, các bên cũng cần tôn trọng việc vận hành tòa nhà song giải pháp lâu dài vẫn là thành lập được BQT.
Trước đó, cư dân chung cư 6th Element đã 2 lần tổ chức hội nghị nhà chung cư nhưng vẫn chưa thành lập được BQT. Lý do là phía CĐT chiếm đa số quyền biểu quyết trong BQT do đang sở hữu phần diện tích tại tòa nhà quá lớn. Cư dân cũng vì thế không đồng ý với kết quả này.
Lãnh đạo phường Xuân La cho biết, sắp tới, phường sẽ xin ý kiến các cấp có thẩm quyền về việc bầu BQT tại chung cư sao cho đúng quy định của pháp luật và được người dân đồng thuận.
Theo Thế Hưng/Dân trí
Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/vu-chung-cu-6th-element-bi-cat-nuoc-vi-sao-khong-co-tieng-noi-chung-a67091.html