Được giới thiệu là Khu “nhà ở xã hội kiểu mẫu, đáng sống” thế nhưng chỉ sau một thời gian cư dân nhận bàn giao nhà hàng loạt vấn đề phát sinh, mâu thuẫn đã xảy ra tại chung cư Hope Residences (phường Phúc Đồng, quận Long Biên). Những vụ trộm cắp, ẩu đả thường xuyên diễn ra; Không chỉ vậy, Ban quản lý tòa nhà còn cắt nước, ép cư dân phải cam kết đóng các phí không liên quan đến hợp đồng khiến cho cư dân ngày đêm “mất ăn, mất ngủ”.
Khi cư dân trở thành “đứa con rơi”
Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn thư “kêu cứu” của các cư dân đang sinh sống tại Chung cư Hope Residences (phường Phúc Đồng, quận Long Biên) do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng làm chủ đầu tư. Theo đó, hàng loạt vấn đề phát sinh, mâu thuẫn đỉnh điểm đã xảy ra sau một thời gian cư dân nhận bàn giao nhà. Các cuộc đối thoại trực tiếp giữa các bên (cư dân – chính quyền địa phương – Chủ đầu tư/Ban Quản lý tòa nhà) lần lượt diễn ra nhưng không có hiệu quả.
Theo phản ánh của cư dân tại đây, người lạ, người có liên quan đến các tệ nạn xã hội ra vào chung cư mà không vướng phải bất cứ sự giám sát nào. Thậm chí, còn ngang nhiên mở cửa các căn hộ không rõ mục đích gì. Ban quản lý tòa nhà có giải trình các cửa thoát hiểm đã lắp đặt khóa một chiều nhưng trên thực tế vẫn là khóa hai chiều, người ngoài tự do ra vào từ cả phía trong và ngoài dẫn đến tình trạng hỗn tạp. Phương án an ninh đính dưới bảng tin tòa nhà thông báo có an ninh trực tại các sảnh 24/24 nhưng thực tế chỉ trực đến 1h sáng ngày hôm sau là không có mặt tại các mục tiêu. Bên cạnh đó, bảo vệ làm việc sử dụng điện thoại, tụ tập trong sân nội khu khiến cho an ninh không được đảm bảo. Mặc dù có cam kết về đảm bảo an ninh nhưng sau cuộc họp ngày 13/3/2021, tình hình an ninh tại tòa nhà ngày càng diễn biến theo chiều hướng xấu và gia tăng, đi vào bế tắc do Ban quản lý tòa nhà trốn tránh trách nhiệm, không chịu xử lý.
Cụ thể: Ngày 15/3/2021 bảo vệ VLS là đơn vị an ninh tại tòa nhà mâu thuẫn chém nhau trước sự chứng kiến của các cư dân ra vào hầm B1 gây hoang mang, sợ hãi cho cư dân. Ngày 19/3/2021 cư dân tại căn H4 0706 bị mất IC xe Lead, đầu xe vỡ nát. Ngày 1/4/2021 các căn hộ H2 12A02, H2 12A03, H2 12A07, H2 12A09 bị tháo mất mắt thần tại khu vực ngoài phía cửa ra vào. Ngày 2/4/2021 các căn hộ H2 1501, H2 1510, H2 1511, H2 1512, H2 1512A, H2 1514, H2 1515 trong tình trạng tương tự mà không nhận được lời giải thích và giải quyết thỏa đáng từ phía Ban quản lý tòa nhà. Ngày 3/4/2021 một nhóm người lạ tụ tập trên sân thượng tòa nhà H3 nhưng liên hệ tới hotline Ban quản lý tòa nhà không có ai nghe máy…
Liên tiếp các sự việc gây mất an ninh trật tự nhưng Ban quản lý tòa nhà trốn tránh trách nhiệm, chủ đầu tư “có cũng như không” đã khiến bức xúc của các cư dân Hope Residences lên đến đỉnh điểm, “kêu cứu” tới các cơ quan chức năng.
Bên cạnh đó, tại cuộc họp ngày 11/1/2021 Phó Chủ tịch phường Phúc Đồng Hoàng Hữu Lợi có chỉ đạo “Đối với vấn đề cư dân không vi phạm hợp đồng điện nước thì không được phép cắt nước của dân”. Nhưng ngày 1/4/2021, Ban quản lý tòa nhà đã đơn phương cắt nước của cư dân các căn hộ H4 1404, H4 0511, H2 0416, H2 0804 … mà không có thông báo bằng văn bản trước 5 tuần như hợp đồng cung cấp dịch vụ nước đã ký kết. Đồng thời ép cư dân phải nhắn tin vào số hotline của Ban quản lý tòa nhà cam kết đóng các phí không liên quan đến hợp đồng nước thì mới được cung cấp nước trở lại. Việc này đã gây bức xúc trong dư luận, đã có hàng chục cư dân ra kiến nghị ngay trong tối ngày 1/4/2021 tại UBND phường Phúc Đồng và được đại diện cơ quan công an phường tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc.
Hope Residences có thực sự đáng sống?
Trước đó, tại cuộc họp ngày 13/3/2021, ông Hoàng Hữu Lợi - Phó Chủ tịch phường Phúc Đồng có chỉ đạo: Đề nghị chủ đầu tư có phương án an ninh cụ thể đảm bảo phương án tối đa nhất (có thông báo tới phường, thông báo lấy ý kiến của cư dân trước ngày 16/3/2021). Công khai quy trình giải quyết các vấn đề tồn tại xử lý trong công tác an ninh đồng thời gửi thư điện tử cho các hộ trước ngày 16/3/2021. Đề nghị Ban quản lý tòa nhà cung cấp hóa đơn của phí làm thẻ xe, phí cải tạo căn hộ trong năm 2020 trước ngày 15/3/2020. Đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các nội dung trình tự để họp hội nghị nhà chung cư lần đầu phục vụ lập Ban quản trị.
Tuy nhiên cho đến nay, sau hơn 20 ngày họp với đại diện các cơ quan chức năng, phía Ban quản lý tòa nhà vẫn trây ỳ không chịu làm theo các chỉ đạo. Cụ thể như không cung cấp hóa đơn của phí làm thẻ xe, phí cải tạo căn hộ. Không lấy ý kiến cư dân về phương án an ninh. Không công khai quy trình giải quyết các sự cố và gửi vào email cho cư dân. Phía chủ đầu tư cũng không có động thái thúc đẩy hội nghị nhà chung cư lần đầu cho cư dân.
Mới đây, các cư dân sinh sống tại đây tiếp tục kiến nghị việc Công ty Cổ phần phát triển nhà Phúc Đồng và Công ty TNHH kinh doanh bất động sản Slime đã tự ý cho lắp đặt màn hình quảng cáo tại tầng hầm B1, B2, sảnh tầng 1, bên trong thang máy của khu vực cư dân tổng cộng khoảng 70 màn hình. Tiền điện và tiền bảo vệ tài sản để vận hành tất cả các màn hình tại khu chung cư Hope Residences được tính vào tiền điện công cộng và tiền an ninh do cư dân chi trả thông qua phí dịch vụ đóng hàng tháng.
Về việc này, tại cuộc họp ngày 7/4/2021, UBND phường Phúc Đồng đã có kết luận: Yêu cầu chủ đầu tư ngày 9/4/2021 phải có biên bản giải trình việc lắp đặt màn hình; Yêu cầu ngắt điện các màn hình ngay chiều 7/4, nếu không ngắt phường sẽ kiểm tra và lập biên bản xử lý; Chủ đầu tư không cho cắm điện các màn hình, có văn bản giải trình gửi phường, quận để trả lời nhân dân của chung cư.
Theo quảng cáo, giới thiệu dự án “Hope Residences - Nhà ở xã hội kiểu mẫu đáng sống hàng đầu tại Hà Nội”, nhưng thực tế sau hơn 1 năm bàn giao nhà, cư dân tại đây đang liên tục phải kêu cứu vì những quyền lợi tối thiểu bị ảnh hưởng, phải sống trong cảnh hoang mang lo lắng khi an ninh mất kiểm soát còn chủ đầu tư vẫn cứ “làm ngơ” trước các bức xúc của cư dân.
Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan cũng như phía chủ đầu tư nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý những bất cập, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho người dân.
Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có Kết luận Thanh tra số 22/KL-TTr liên quan đến Công ty Cổ phần phát triển nhà Phúc Đồng trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư – Dự án khu nhà ở xã hội tại ô đất B8.NXH (Chung cư Hope Residences) đường Chu Huy Mân, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội. Theo đó, chủ đầu tư gửi kinh phí bảo trì vào tài khoản kinh phí bảo trì nhưng không có kỳ hạn là thực hiện chưa đúng Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ; Không ghi tài khoản kinh phí bảo trì trong hợp đồng mua bán, hợp đồng cho thuê căn hộ; Chủ đầu tư chưa đóng 2% kinh phí bảo trì đối với các căn hộ, khu dịch vụ chưa bán, căn hộ cho thuê vào tài khoản kinh phí bảo trì. Chỉ sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc, chủ đầu tư mới đóng phần kinh phí bảo trì đối với phần diện tích mà chủ đầu tư giữa lại, với số tiền gần 6 tỷ đồng, kỳ hạn 1 tháng. |
Theo Khánh An – Thanh Thanh/Xây dựng
https://baoxaydung.com.vn/long-bien-ha-noi-cu-dan-chung-cu-hope-residences-lien-tuc-keu-cuu-303255.html
Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/long-bien-ha-noi-cu-dan-chung-cu-hope-residences-lien-tuc-keu-cuu-a66129.html