Bộ Tư pháp, VKSND tối cao yêu cầu giải quyết, kiểm sát vụ việc ở Đồng Tháp

Liên quan đến khiếu nại của công dân, Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp, VKSND tối cao đã có văn bản chỉ đạo giải quyết, kiểm sát giải quyết vụ việc.

Liên quan đến khiếu nại của công dân, Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp, VKSND tối cao đã có văn bản chỉ đạo giải quyết, kiểm sát giải quyết vụ việc.

Mong mua lại nhà đất hương hỏa cha ông để lại … nhưng không được chấp nhận

Mới đây, Pháp luật Plus đã nhận được phản ánh của ông Dương Nhựt Đức và vợ là bà Đặng Trần Huyền Như (Địa chỉ: 299, Khóm Tân Bình, Phường An Hòa, TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) phản ánh việc cơ quan thi hành án dân sự (THADS) địa phương tổ chức bán đấu giá tài sản có dấu hiệu vi phạm quy định của Luật THADS, Luật đấu giá tài sản....

Theo đơn phản ánh có nêu: "Vào năm 2008 gia đình ông Đức có vay của Ngân hàng TMCP Phương Nam Chi nhánh Sa Đéc 1,5 tỉ đồng. Hai bên có lập 1 hợp đồng, thời hạn thanh toán 12 tháng. Đến năm 2009 là thời hạn đáo nợ thanh toán ngân hàng thì Chi nhánh Ngân hàng Phương Nam tự tách ra thành 2 hợp đồng vay. (1 hợp đồng vay 750 triệu đồng, lãi suất 0,875% /tháng; 1 hợp đồng vay vàng tương đương 375 chỉ vàng SJC, lãi suất 0,875%/ tháng). Việc tự ý chuyển vay tiền vay thành vàng của ngân hàng ông Đức không được trao đổi, bàn bạc nên ông không đồng ý và trên thực tế ông chỉ nhận tiền chứ không nhận 375 chỉ vàng SJC như hợp đồng ghi.

Khu đất thi hành án gia đình ông Đức yêu cầu mua lại nhưng không được chấp nhận.)

Năm 2009 do vợ ông ốm, doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nên Ngân hàng khởi kiện ra Tòa án. Ngày 13/3/2012, TAND tỉnh Đồng Tháp có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 08/2012/QĐST-KDTM trong đó Ngân hàng TMCP Phương Nam là nguyên đơn. Công ty TNHH Minh Đức (do ông Dương Nhựt Đức làm giám đốc) là bị đơn. Theo đó, ông Đức đồng ý cho phát mại nửa tài sản theo hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất 793,2m2, tọa lạc xã Tân Quy Tây, TP Sa Đéc và Quyền Sử dụng đất 1008m2 và quyền sở hữu căn nhà 1 trệt 2 lầu diện tích 410,45m2 tọa lạc tại Phường An Hòa, TP Sa Đéc, nếu không trả hết nợ.

Đến ngày 9/4/2012 Ngân hàng có đơn yêu cầu thi hành án, sau đó Cục THADS Đồng Tháp có quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất số 15/QĐ-CTHA. Tổ chức đấu giá bán đất của gia đình ông đã thế chấp".

Trải qua nhiều lần đấu giá, trong đó vào đầu tháng 2/2015 giảm giá tài sản lần 4 còn 3.263.125.452 đồng (thông báo không có người đăng ký mua tài sản đấu giá). 2 lần giảm giá lần thứ 5 còn 2,9 tỉ đồng, giảm giá lần thứ 6 còn 2,6 tỉ đồng.

"Tuy nhiên Cục THADS Đồng Tháp không gửi thông báo cho tôi biết, nên phần tài liệu này gia đình tôi không có (không biết được thời gian các lần giảm giá cụ thể).

Năm 2016 và năm 2018, gia đìn tôi 3 lần có đơn xin mua lại tài sản (nhà đất) đã thế chấp cho ngân hàng với giá đã giảm lần 4 còn 3.263.125.452 đồng để thờ cúng ông bà, cha mẹ. Vì đây là đất hương quả của gia đình tôi để lại nhưng không được Cục THADS chấp nhận. Con trai có đơn tranh chấp yêu cầu chia tài sản nhưng cũng không được giải quyết", ông Đức chia sẻ.

Trong 1 ngày ban hành 2 thông báo có nội dung trái ngược

Điều đáng nói, trong cùng một ngày 11/5, Cục THADS ban hành 2 thông báo trái ngược nhau: 1 thông báo không có người tham gia đấu giá và 1 thông báo giao tài sản cho người trúng đấu giá.

"Đây là điểm khuất tất mà tôi đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ. Sau đó ngày 15/05/2020 tôi có làm đơn khiếu nại lần thứ 3 gửi đến Cục THADS, VKSND tỉnh Đồng Tháp.

Đến ngày 24/6/2020, tôi tiếp tục làm đơn khiếu nại (lần thứ 4) nhưng không nhận được trả lời mà vẫn tiếp tục bị cưỡng chế thi hành án vào sáng ngày 30/6/2020, không có sự tham gia của VKSND tỉnh Đồng Tháp", ông Dương Nhựt Đức chia sẻ.

Theo một số chuyên gia pháp lý, trong vụ việc trên, từ phản ánh của công dân cho thấy cơ quan THADS đã có dấu hiệu không thực hiện đúng quy định của Luật THADS. Trong quá trình tổ chức đấu giá, trình tự thủ tục cưỡng chế giao tài sản, vi phạm quy định của Luật này. Cụ thể: Tại Điều 40 Quy định thủ tục thông báo trực tiếp cho cá nhân. Theo đó, văn bản thông báo cho cá nhân phải được giao trực tiếp và yêu cầu người đó ký nhận hoặc điểm chỉ.

Điều 42 quy định về Niêm yết công khai nêu rõ: Việc niêm yết công khai văn bản thông báo chỉ được thực hiện khi không rõ địa chỉ của người được thông báo hoặc không thể thực hiện được việc thông báo trực tiếp, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Trong khi đó, gia đình ông Đức có chỗ ở ổn định, có địa chỉ rõ ràng và vẫn sinh sống trên địa bàn không hề chuyển đi nơi khác nhưng lại không được nhận thông báo.

Bên cạnh đó, Điều 104. Xử lý tài sản không có người tham gia đấu giá, bán đấu giá không thành” tại khoản quy định: “2. Từ sau lần giảm giá thứ hai trở đi mà không có người tham gia đấu giá, trả giá hoặc bán đấu giá không thành thì người được thi hành án có quyền nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án”. Ngoài ra, còn vi phạm Điều 74 quy định về cưỡng chế đối với tài sản thuộc sở hữu chung; Điều 451 Bộ Luật dân sự quy định về bán đấu giá tài sản; Điều 57 Luật đấu giá tài sản...

Trước nhiều vấn đề chưa được làm rõ, sáng tỏ hiện tại ông Dương Nhựt Đức tiếp tục có đơn khiếu nại gửi các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương thẩm tra xác minh lại toàn bộ hồ sơ tổ chức đấu giá bán tài sản và hồ sơ cưỡng chế, thi hành án đối với gia đình ông. Bởi sự việc kéo dài từ năm 2013 cho đến nay (gần 8 năm) đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho gia đình ông.

Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp có phiếu chuyển đơn đến Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đồng Tháp.[/caption]

Liên quan đến khiếu nại của ông Đức, VKSND tối cao đã 2 lần có văn bản chỉ đạo. Trong đó, vào ngày 14/9/2020, cơ quan này đã có công văn số 4140/VKSTC-V11 đề nghị VKSND tỉnh Đồng Tháp kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại của gia đình ông đối với Cục THADS tỉnh Đồng Tháp, trả lời bằng văn bản kết quả giải quyết đồng thời báo cáo kết quả kiểm sát việc giải quyết trên về VKSND tối cao theo quy định.

Tiếp đó, ngày 4/2/2021, Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp đã có văn bản số 127/PC-TCTHADS chuyển đơn của ông Đức đến Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đồng Tháp để kiểm tra, xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc của ông Đức, theo thông tin mà chúng tôi mới nhận được thì vào ngày 18/2/2021, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Quyết định số 04/QĐ-CTHADS về việc đình chỉ thi hành án đối với Công ty TNHH Minh Đức (do ông Dương Nhựt Đức làm đại diện theo pháp luật) và bà Đặng Trần Huyền Như.

[caption id="attachment_62837" align="aligncenter" width="680"]

Cục THADS tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Quyết định đình chỉ thi hành án.)

Theo đó, các khoản đình chỉ thi hành án là số tiền hơn 585 triệu đồng mà ông Đức và bà Như phải trả lãi phát sinh cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín.

Từ nội dung phản ánh, khiếu nại trên của công dân, Pháp luật Plus đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh lại vụ việc trên. Đồng thời làm rõ có hay không những sai phạm trong tổ chức đấu giá, thi hành án đối với tài sản của công dân để xử lý nghiêm minh tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có).

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Theo Nhóm PV/Pháp luật plus

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/bo-tu-phap-vksnd-toi-cao-yeu-cau-giai-quyet-kiem-sat-vu-viec-o-dong-thap-a62834.html