Người dân phát hiện việc xâm hại nghiêm trọng tại Tiểu Dự án xây dựng tuyến đường sắt, công an xã đã vào cuộc, có văn bản gửi cho ủy ban xã để xin ý kiến và tìm giải pháp. Tuy nhiên việc xử lý đang được coi là có dấu hiệu hết sức chậm trễ.
Tiểu dự án xây dựng tuyến đường sắt Lim Dự - Phả Lại là một trong những hợp phần án của Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. Đây là Dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 với tổng chiều dài 131Km (có 43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp đường cũ); tổng mức đầu tư của dự án là 7.665 tỷ đồng.
Tuy nhiên do một số yếu tố khách quan và chủ quan nên toàn bộ Dự án này trong đó có Tiểu dự án Lim - Phả Lại đang tạm thời dừng thi công sau khi đã cơ bản thực hiện xong việc đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến (cầu, cống, hầm chui…).
Những phần mà dự án đã làm, thực hiện văn bản số 5921/VPCP-CN ngày 07/6/2017 của văn phòng Chính phủ và văn bản số 7723/BGTVT-KHĐT ngày 14/7/2017 của Bộ Giao thông Vận tải về việc tiếp nhận, quản lý đất đã được giải phóng mặt bằng của Dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; văn bản số 2957/UBND-XDCB ngày 31/8/2017 UBND tỉnh Bắc Ninh về việc quản lý đất đã được giải phóng mặt bằng thì xã Đức Long đã được bàn giao là 225.209,7 m2. Nội dung bàn giao cũng được ghi rõ: Bàn giao mặt bằng về diện tích để tránh việc tái lấn chiếm tại các đơn vị xã.
Tuy nhiên do lợi dụng sự lơi lỏng trong quản lý nên thời gian gần đây ông Trần Văn Tốt (Thôn Kiều Lương, xã Đức Long) đã lợi dụng cho nhân công và thuê máy xúc đã thực hiện các hành vi như xúc cát vàng (đoạn đường từ nhà ông Nguyễn Văn Nghiên xuống đến cột điện cao thế đoạn nhà ông Độ) trong Tiểu Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lim - Phả Lại với chiều cao 80cm rộng 45 mét dài khoảng 300 mét.
Ngoài hành vi xúc trộm cát của Dự án mang bán, ông Trần Văn Tốt còn tự ý ngang nhiên thuê máy xúc toàn bộ số đất đỏ đắp hai bên lề đường tầu (đất thi công dự án đã được lu chặt) đã được ông Tốt san ra những chỗ cát vàng đã bị lấy để trồng cây.
Về hành vi này, theo văn bản mang số 06/CV – CAX do Thiếu tá Bùi Văn Lừng – Trưởng công an xã Đức Long ký cho thấy: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND xã Đức Long về việc xem xét làm rõ hành vi san, gạt trên nền đất đường sắt của Tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại thuộc khu vực thôn Kiều Lương, chúng tôi đã làm việc với ông Trần Văn Tốt (sinh năm 1968, hộ khẩu thường trú tại Kiều Lương - Đức Long - Quế Võ - Bắc Ninh) và những người liên quan vào ngày 27/11/2020.
Qua làm việc, ông Tốt cho biết, ngày 26/11/2020, ông Tốt có thuê anh Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 1978, hộ khẩu thường trú tại Phả Lại - Đức Long Quế Võ, Bắc Ninh) dùng máy múc để san, gạt tại nền đất đường sắt Lim - Phả Lại thuộc khu vực thôn Kiên Lương với giá 250.000đ/giờ.
Tại Công an xã Đức Long, anh Kiên đã trình bày, trong ngày 26/11/2020, anh Kiên có sử dụng máy múc của gia đình và tiến hành san, gạt nền đường sắt tại khu vực trên, tổng thời gian thực hiện khoảng 10 tiếng với khối lượng khoảng 70 mét khối đất và đã làm thay đổi hiện trạng ban đầu của nền đường sắt Lim - Phả Lại thuộc khu vực thôn Kiều Lương.
Cũng tại Công an xã Đức Long, ông Trần Văn Tốt và anh Nguyễn Văn Kiên xin được tự khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu của nền đường sắt Lim - Phả Lại thuộc khu vực thôn Kiều Lương.
Trong quá trình làm việc, Công an xã Đức Long xác định Trần Văn Tốt và Nguyễn Văn Kiên trước khi tiến hành san, gạt khu vực đất trên, bản thân đã biết đó là nền đất thuộc đường sắt Lim - Phả Lại nhưng vẫn cố tình san, gạt với mục đích để trồng cây.
Qua công tác kiểm tra, đến hết ngày ngày 30/11/2020 Công an xã Đức Long xác định Trần Văn Tốt và Nguyễn Văn Kiên chưa thực hiện việc tự khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu của nền đường sắt Lim - Phả Lại thuộc khu vực trên.
Căn cứ vào nội dung sự việc, Công an xã Đức Long đã làm văn bản mang số 06/CV – CAX để báo cáo và đề nghị UBND xã trao đổi với Ban quản lý đường sắt Lim – Phả Lại để thống nhất xử lý vụ việc trên theo quy định của pháp luật vào ngày 01/12/2020.
Tuy nhiên đến nay, theo ghi nhận tại hiện trường, ông Tốt và ông Kiên vẫn chưa thực hiện các cam kết của mình. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quang Biều – Chủ tịch UBND xã Đức Long cho biết: Sau khi nhận văn bản và xác minh của công an xã, do cận Tết và là địa phương giáp vùng dịch nên chúng tôi chưa có thời gian đôn đốc, thực hiện vấn đề trên.
Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Luật Đường sắt, số 06/2017/QH14 ngày 16/6/2017 của Quốc hội, hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018 tại Điều 9 quy định như sau: Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt:
1. Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt.
2. Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.
3. Tự mở lối đi qua đường sắt; xây dựng trái phép cầu vượt, hầm chui, cống hoặc công trình khác trong phạm vi đất dành cho đường sắt; khoan, đào trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt…
Điều 303 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia như sau:
1. Người nào phá hủy công trình, cơ sở hoặc phương tiện giao thông vận tải, thông tin – liên lạc, công trình điện, dẫn chất đốt, công trình thủy lợi hoặc công trình quan trọng khác về quốc phòng, an ninh, kinh tế, khoa học – kỹ thuật, văn hóa và xã hội, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 114 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, tù chung thân:
a) Có tổ chức;
b) Làm công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia hư hỏng, ngưng hoạt động;
c) Làm chết 03 người trở lên;
d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;
đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 200% trở lên;
e) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên;
g) Gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế – xã hội;
h) Tái phạm nguy hiểm.
3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt quản chế từ 01 năm đến 05 năm.