Onplaza Việt Pháp bị tố bán sâm giả, lừa dối khách hàng

Sau khi mua 1,6kg sâm Ngọc Linh từ Onplaza Việt Pháp giá gần 100 triệu đồng, khách hàng nghi ngờ đây là sâm giả nên đã đưa mẫu tới Viện sinh thái & tài nguyên sinh vật kiểm định, kết luận đây là sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Sau khi mua 1,6kg sâm Ngọc Linh từ Onplaza Việt Pháp giá gần 100 triệu đồng, khách hàng nghi ngờ đây là sâm giả nên đã đưa mẫu tới Viện sinh thái & tài nguyên sinh vật kiểm định, kết luận đây là sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Mất gần 100 triệu đồng mua phải 1,6kg sâm giả

Mới đây, tòa soạn Tài chính Doanh nghiệp (TCDN) nhận được đơn thư từ anh Lý Hưng Phát (Kiên Giang) tố cáo sản phẩm sâm Ngọc Linh mua gần 100 triệu đồng tại hệ thống cửa hàng thuộc công ty TNHH Onplaza Việt Pháp là sâm giả, xuất xứ từ Trung Quốc…

Cụ thể, trong đơn phản ánh, anh Lý Hưng Phát cho biết, ngày 29/9/2020 anh Phát đã qua cửa hàng công ty trên tại số 19-21 Cách Mạng Tháng 8, P.Bến Nghé, Q.1, TP. HCM để tìm hiểu và mua sâm Ngọc Linh về sử dụng bồi bổ sức khỏe. Sau khi được nhân viên tư vấn tác dụng sâm Ngọc Linh, anh Phát đã quyết định mua hơn 1,6kg với giá 92,6 triệu đồng.

Anh Phát đã bỏ gần 100 triệu đồng để mua 1,6kg sâm "Ngọc Linh" giả?)

“Nhân viên công ty này tư vấn cam kết về chất lượng sâm nên tôi đã mua sâm Ngọc Linh loại 1, giá trị dinh dưỡng rất cao, độ tuổi sâm từ 10-20 năm tuổi, 4-7 củ/kg, giá 55 triệu đồng/kg. Tổng số tiền tôi mua hết 92,6 triệu đồng” – Anh Phát kể lại quá trình mua sâm “chất lượng cao” tại Onplaza Việt Pháp.

Ngoài ra, để khách hàng tuyệt đối tin tưởng, nhân viên cửa hàng, thông tin trên website và facebook hệ thống Onplaza Việt Pháp đều cam kết với khách hàng về chất lượng sâm Ngọc Linh: Bao kiểm định, định tính, giấy tờ, giấy chứng nhận chất lượng sâm, nếu phát hiện sâm không như cam kết, sâm giả đền ngay 10 lần giá trị củ sâm nên anh Phát đã hoàn toàn tin tưởng mua ngay số sâm giá trị tiền mặt lớn mà không kiểm định chất lượng sản phẩm.

Những cam kết của Onplaza Việt Pháp về chất lượng, cam kết, bồi thường trong khoanh đỏ)

Sau đó, khách hàng ngâm sâm với bình thủy tinh mua tại Onplaza Việt Pháp. Tuy nhiên, khi ngâm được 10 ngày anh Phát nghi ngờ mùi vị và hình dáng không giống sâm Ngọc Linh nên anh đã lấy một mẫu củ sâm trong bình gửi tới Phòng hệ thống học phân tử & di truyền bảo tồn – Viện sinh thái & tài nguyên sinh vật (VST&TNSV) – Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam để kiểm tra.

Theo tìm hiểu, sâm Ngọc Linh phân bổ ở vùng núi cao thuộc các tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, được Chính phủ công nhận là sản phẩm Quốc gia. Hiện tại, sâm Ngọc Linh thật được bán với giá khá cao, tùy từng loại. Loại củ nhỏ, thấp nhất là gần 10 triệu đồng/100g, 100 triệu đồng/ký. Loại sâm có giá cao nhất là 35 triệu đồng/100g, đây là những củ sâm lớn có tuổi đời phải trên 15 năm tuổi, được trồng dưới lớp thảm mục cây đại thụ nghìn năm nằm dưới chân núi Ngọc Linh.

Ngày 10/11/2020, theo kết quả điều tra phân tích AND số 1011-2020/PTKQ của VST&TNSV cho thấy mẫu anh Phát gửi tới là loài Panax vietnamensis var fucidicus là loại sâm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

“Tôi rất thất vọng khi mua phải sâm giả, không ngờ bỏ ra cả gần 100 triệu mà mua phải sản phẩm kém chất lượng, không đúng như cửa hàng cam kết. Đây không phải là số tiền nhỏ, tôi cũng xác định mua để bồi bổ sức khỏe nên rất cẩn thận, may là tôi nghi ngờ đi kiểm nghiệm, chứ không vừa dùng phải sâm giả vừa bị công ty này lừa” – anh Phát bức xúc nói.

Đại diện Onplaza Việt Pháp “chối bay” kết quả phân tích, thách thức khách hàng

Từ kết quả phân tích, anh Phát đã gửi kết quả gửi tới công ty TNHH Onplaza Việt Pháp để yêu cầu làm rõ thì ngỡ ngàng với câu trả lời của anh Đào Văn Quang - đại diện công ty này.

“Họ giải thích lòng vòng và không công nhận kết quả phân tích của VST&TNSV, không bồi thường 10 lần giá trị như họ đã cam kết. Tôi cho rằng

đây là hành vi gian lận thương mại, mua bán hàng giả mà tôi và rất nhiều khách hàng đã bị công ty này lừa đảo với giá trị cao. Tôi mong cơ quan pháp luật, truyền thông vào cuộc để xử lý, ngăn chặn những hành vi kinh doanh sai trái từ công ty này.”

Ngoài ra, trong thông tin trao đổi với đại diện Onplaza Việt Pháp. Thay vì xin lỗi và tìm hướng giải quyết vấn đề cho khách hàng, vị đại diện này chỉ đơn giản nói với khách rằng nếu mua sản phẩm thấy không ưng thì mang trả lại để công ty hoàn tiền: “…sản phẩm đó anh không thích thì anh trả lại cửa hàng trả tiền là xong chuyện…” – trích từ tin nhắn đại diện Onplaza Việt Pháp trả lời khách hàng.

Kết quả kiểm định từ Viện sinh thái & tài nguyên sinh vật kết luận đây là sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc không phải sâm Ngọc Linh như cửa hàng đã cam kết)

Đặc biệt anh Phát cho biết, vị đại diện còn quay lại thách thức khách hàng với lời lẽ khó hiểu: “Khi tôi yêu cầu giải thích thì anh Quang lại đôi co với khách hàng bằng giọng chế diễu, bất cần, nói tôi kinh doanh nhiều tiền, muốn mua sâm tự nhiên thì chọn loại 160 triệu đến 200 triệu mà mua. Như vậy anh ta cũng đang ngầm khẳng định với khách hàng rằng sâm họ bán cho tôi gần 100 triệu là giả, kém chất lượng. Thậm chí, anh này không quan tâm đến kết quả phân tích, hay để tôi chọn bất kỳ một sản phẩm từ cửa hàng để cùng đi phân tích mà chỉ quanh co chối bỏ trách nhiệm và mặc kệ khách hàng” – Anh Phát chia sẻ thêm.

Ngoài ra, anh Phát cho biết sau khi thanh toán gần 100 triệu đồng, Onplaza Việt Pháp không hề xuất hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn VAT) cho khách hàng mà chỉ viết phiếu thu. Việc này cũng đưa ra nghi vấn liệu công ty này có kinh doanh hàng lậu, trốn thuế?.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh cty TNHH Onplaza Việt Pháp, trước đó tháng 9/2018, công ty này đã từng bị báo chí phản ánh về việc kinh doanh có dấu hiệu bán hàng mẫu, hàng cấm để tránh cơ quan chức năng phát hiện xử lý.

[caption id="attachment_57531" align="aligncenter" width="521"] Onplaza Việt Pháp hiện có 3 cơ sở và luôn quảng cáo bằng những lời có cánh nhưng thực chất về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm từ đơn vị này cần có sự vào cuộc từ cơ quan chức năng.[/caption]

Ngoài ra, tháng 11/2015, Công ty TNHH On Plaza Việt Pháp bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt 65.000.000 đồng mức cao nhất, do công ty này vi hai lỗi vi phạm nghiêm trọng về giấy phép quảng cáo và nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Được biết Oplaza Việt Pháp có chuỗi cửa hành thế giới dinh dưỡng thuộc công ty TNHH Oplaza Việt Pháp có trụ sở tại 76 Hai Bà Trưng, P. Cửa Nam, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội, kinh doanh rất nhiều mặt hàng như sâm Hàn Quốc, Đông trùng hạ thảo, An cung ngưu hoàng hoàn... nhưng chất lượng thì có trời mới biết...Hơn nữa, trên website chính thức của đơn vị này là thegioidinhduong.vn cũng có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi kinh doanh thương mai điện tử nhưng không đăng ký thông báo với Bộ Công thương.

Bài 2: Luật sư Nguyễn Anh Tuấn: Hành vi buôn bán hàng giả có thể bị xử lý hình sự

Theo Nhóm PV/TCDN

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/onplaza-viet-phap-bi-to-ban-sam-gia-lua-doi-khach-hang-a57527.html