Môi giới bán 'lụi' dự án căn hộ Công ty TNHH BĐS Sơn Tùng đang “phá nát” cảnh quan KĐT Hồ Xương Rồng?

KĐT Hồ Xương Rồng do Công ty cổ phần Sông Đà 2 làm chủ đầu tư với quy mô hơn 45ha tại phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên, gồm các hạng mục nhà ở như biệt thự, nhà liền kề, nhà ở cao tầng. Thế nhưng, tại đây xuất hiện một bãi tập kết vật liệu xây dựng, gây bức xúc cho nhiều hộ dân, mặc dù đã có biên bản yêu cầu dừng hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành.

KĐT Hồ Xương Rồng do Công ty cổ phần Sông Đà 2 làm chủ đầu tư với quy mô hơn 45ha tại phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên, gồm các hạng mục nhà ở như biệt thự, nhà liền kề, nhà ở cao tầng. Thế nhưng, tại đây xuất hiện một bãi tập kết vật liệu xây dựng, gây bức xúc cho nhiều hộ dân, mặc dù đã có biên bản yêu cầu dừng hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành.

Vừa qua, báo PLVN nhận được nhiều phản ánh của người dân sống tại KĐT Hồ Xương Rồng về việc đang phải chịu ảnh hưởng của tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty TNHH BĐS Sơn Tùng (Công ty Sơn Tùng) gây ra. Chính quyền đã vào cuộc yêu cầu dừng hoạt động, thế nhưng tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn khi phía công ty tiến hành mở rộng thêm 3 lô đất PM-03-20,21,22 tại dự án để tiếp tục kinh doanh.

Khu vực tập kết vật liệu xây dựng của công ty Sơn Tùng)

Cam kết dừng hoạt động...trên giấy

Trước đó đã có nhiều văn bản chỉ đạo, xử lý theo yêu cầu của người dân, cụ thể:

Số 154/CVQLKT của Ban QLDA KĐT Hồ Xương Rồng gửi Sở TNMT về việc đề nghị kiểm tra công tác kinh doanh VLXD trong khu dân cư thuộc dự án KĐT Hồ Xương Rồng TP. Thái Nguyên.

Số 2302/STNMT-TTr ngày 19/8/2020 về việc đề nghị xác minh nội dung phản ánh của công dân tổ 33 phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên.

Công văn số 1567-CV/VPTU ngày 13/1/2020 của Văn phòng Tỉnh uỷ Thái nguyên đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, báo cáo kết quả Thường trực Tỉnh uỷ và trả lời công dân trước ngày 28/2/2020.

Ngày 06/5/2020 đã có biên bản kiểm tra liên ngành về việc chấp hành luật bảo vệ môi trường, trong biên bản ghi rõ Công ty Sơn Tùng đã cam kết dừng mọi hoạt động mua bán cát sỏi, vật liệu xây dựng tại vị trí tổ 17, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên.

Ngày 29/5/2020, Ban QLDA KĐT Hồ Xương Rồng đã có công văn số 117/BQL  về việc vi phạm công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty Sơn Tùng.

Mặc dù đã có nhiều sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng, thế nhưng tình trạng ô nhiễm của khu dân cư không được giải quyết, phía người dân cũng không nhận được một câu trả lời của lãnh đạo UBND TP Thái Nguyên. Tình trạng ô nhiêm ngày càng trầm trọng, hoạt động kinh doanh diễn ra ngày đêm, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, "phá nát" cảnh quan đô thị.

Ông nào cấp địa điểm kinh doanh cho họ thì thu lại hoặc điều chỉnh lại…”

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hiểu – PGĐ BQL KĐT Hồ Xương Rồng, ông Hiểu cho biết: "Về pháp lý, phía công ty có ĐKKD, đất nhà người ta, phòng kinh doanh của Sở TNMT lại cấp cho họ một địa điểm hoạt động tại vị trí mà BQL bán cho công ty. Họ có ĐKKD, đăng ký địa điểm nên việc xử lý là rất khó. Về hoạt động thì gây vương vãi, đá cát sỏi, ồn bụi, thiết kế khu vực là phố đi bộ, thương mại nên chỉ phù hợp xe con, xe nhỏ, còn xe của Công ty Sơn Tùng đi vào là không đúng. Sau đó tôi có báo phường để xử lý, nếu mai qua xử lý thì chiều nay phía công ty đã dọn sạch sẽ". Khi PV yêu cầu cung cấp giấp phép liên quan của Công ty Sơn Tùng, ông Hiểu lại né tránh cung cấp cho báo chí.

Ông Nguyễn Hữu Hiểu – PGĐ BQL dự án Hồ Xương Rồng)

Nói về hướng giải quyết, ông Hiểu cho rằng: "Việc vận chuyển vật liệu xây dựng tại KĐT là không hợp lệ, ông nào cấp địa điểm kinh doanh cho họ thì thu lại hoặc điều chỉnh lại, đặt tại KĐT là không hợp lý".

Điều đặc biệt, trong biên bản kiểm tra công tác bảo vệ môi trường được lập vào hồi 8h30 ngày 6/5/2020 tại Công ty Sơn Tùng. Thời điểm kiểm tra ghi nhận phía Công ty Sơn Tùng không cung cấp được các hồ sơ giấy tờ liên quan.

Bãi vật liệu làm tắc cống đã khiến nước không thoát được, đọng lại gây ô nhiễm trên mặt đường)

Sau khi kiểm tra hồ sơ, hiện trạng, đoàn kiểm tra đề nghị phía công ty cung cấp toàn bộ hồ sơ giấy tờ có liên quan về phòng TNMT trước ngày 12/5/2020. Dừng mọi hoạt động mua bán cát sỏi tại vị trí tổ 17 phường Phan Đình Phùng theo đúng báo cáo của công ty.

Biên bản kiểm tra công tác bảo vệ môi trường được lập vào hồi 8h30 ngày 6/5/2020)

Có hay không việc chính quyền cấp phép cho Công ty Sơn Tùng tập kết tại KĐT Hồ Xương Rồng, hay phía Công ty Sơn Tùng ngang nhiên làm trái quy định của pháp luật? Trong khi thông tư của Bộ xây dựng đã nêu rõ: Đối với gạch, ngói tấm lợp amiăng, tấm lợp kim loại sắt thép, đá, cát, sỏi, các loại ống thép. Đây là các loại vật liệu cồng kềnh, có khối lượng lớn dễ sinh bụi, khi mua bán vận chuyển trong đô thị dễ gây cản trở, ùn tắc giao thông và dễ gây ra mất vệ sinh đường phố.

Địa điểm kinh doanh các loại vật liệu này phải đặt ở những nơi tránh các đường phố trung tâm và phải có đủ bến bãi để tập kết thuận tiện cho phương tiện vận tải ra vào, nơi kê xếp phải ngăn nắp gọn gàng, tránh đổ vỡ gây tai nạn cho người qua lại.

Người kinh doanh các loại vật liệu này chỉ được bán và xuất hàng lên các phương tiện vận tải bảo đảm không gây bụi, không vương vãi, không quá kích thước (chiều cao, chiều dài, chiều rộng) của lô hàng chất xếp lên phương tiện và phải vào các giờ trong ngày do chính quyền địa phương quy định được phép vận chuyển trên đường phố.

Dự án KĐT Hồ Xương Rồng nằm ở vị trí đắc địa, ngay trung tâm thành phố, cư dân cũng như các ban ngành TP Thái Nguyên đang quyết tâm xây dựng Hồ Xương Rồng thành một bức tranh đô thị hiện đại. Thì việc buông lỏng để công ty Sơn Tùng hoạt động ngay trong khuôn viên KĐT khiến làm mất đi hình ảnh cũng như “bộ mặt” của KĐT Hồ Xương Rồng.

Theo thông tư số 19/BXD-VLXD Điều 9.2a Nghị định số 02-CP ngày 5-1-1995, tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng vật liệu xây dựng phải có điều kiện địa điểm phù hợp. Phải có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng nhà, đất nơi đặt địa điểm kinh doanh vật liệu xây dựng.

- Địa điểm kinh doanh vật liệu xây dựng phải:

+ Phù hợp với các yêu cầu về quy hoạch đô thị;

+ Bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị;

+ Bảo đảm trật tự an toàn giao thông: không xâm lấn vỉa hè, lề đường lòng đường;

+ Phải có biển bảng ghi rõ, tên cửa hàng và tên doanh nghiệp hoặc họ tên chủ cá nhân kinh doanh.

Theo Tuấn Thanh-Tú Kiệt/Báo Pháp luật

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/moi-gioi-ban-lui-du-an-can-hocong-ty-tnhh-bds-son-tung-dang-pha-nat-canh-quan-kdt-ho-xuong-rong-cao-cap-lancaster-legacy-tren-khu-dat-cong-a56149.html