Các khu dân cư cũ không có chỗ đỗ xe ô tô là chuyện có thể hiểu được nhưng nay tại nhiều toà chung cư mới được xây dựng vẫn thiếu khiến cho nhiều người rơi vào cảnh “dở khóc dở cười”.
Khổ sở cảnh tìm chỗ để xe
Chuyển về sinh sống tại một chung cư cao cấp tại khu Mỗ Lao, Hà Đông được nửa năm, sự bất tiện lớn nhất nơi an cư mới của anh Tuyến (33 tuổi) là chỗ để xe.
“Tôi đăng ký chỗ để xe nhưng ban quản lý nói đã hết sạch “lốt”. Không chỉ dưới hầm mà ngay cả chỗ để xe ngoài sân cũng hết. Đi hỏi bãi đỗ quanh khu vực họ đều nói hết vé tháng, tôi phải gửi vé ngày, nhiều hôm về muộn hỏi mãi không có chỗ, đêm hôm rồi mà đi vài chỗ mới tìm được suất nhưng để ở lối đi, sáng phải ra đánh xe đi sớm”, anh Tuyến chia sẻ.
Theo anh Tuyến, việc “lang thang” tìm chỗ để xe mỗi lúc về muộn như một “cực hình”. Nếu tình trạng này kéo dài, vợ chồng anh sẽ phải tìm một nơi ở mới. “Cực chẳng đã mới phải chuyển đi bởi chỗ ở hiện nay đang khá thuận tiện cho việc học hành của các con tôi cũng như công việc của vợ chồng tôi”, anh Tuyến cho biết.
[caption id="attachment_55319" align="aligncenter" width="533"] Tình trạng chung cư thiếu chỗ đỗ xe ô tô khiến nhiều người rơi vào tình trạng "dở khóc dở cười". Nhiều cư dân đã đấu tranh đòi chủ đầu tư đảm bảo quyền lợi của họ (ảnh minh họa: Internet)[/caption]
Cùng cảnh, anh Minh - một cư dân tại chung cư ở quận Thanh Xuân - nói: Khi bán hàng, chủ đầu tư quảng cáo tòa nhà có 3 tầng hầm để xe, mỗi hộ gia đình đều có chỗ để xe ô tô. Tuy nhiên sau khi đưa vào sử dụng, một phần tầm hầm được chủ đầu tư làm chỗ để xe thương mại.
“Chính điều này dẫn đến việc nhiều hộ dân dù đã đóng tiền gửi xe, nhưng mỗi khi về lại phải đi tìm chỗ đỗ xe, thậm chí nhiều lần không còn chỗ đỗ xe. Những người vào sau hoặc thuê căn hộ còn cực hơn, đều phải ra ngoài gửi “vạ vật”, anh Minh chia sẻ.
Tình trạng khan chỗ để xe ở chung cư không phải là chuyện mới mà đã diễn ra trong nhiều năm trở lại đây nhưng đến nay vẫn "đau đầu" vì chưa tìm được lời giải. Tại các khu dân cư cũ không có chỗ đỗ xe ô tô có lẽ là chuyện dễ hiểu nhưng tại nhiều toà chung cư mới đây được xây dựng vẫn thiếu khiến cho cư dân “dở khóc dở cười”.
Tại một số khu vực ở Linh Đàm, do thiếu chỗ để xe, tình trạng đua nhau mọc các bãi xe không phép quanh các khu đô thị nở rộ. Tuy nhiên sau đó chính quyền phải ra quân xử lý, “mạnh tay” đóng cửa các bãi đỗ xe tự phát. Trật tự được lập lại thì bài toán tìm chỗ gửi xe với cư dân lại tiếp tục "đau đầu".
Vì đâu nên nỗi?
Theo quy định do Bộ Xây dựng ban hành từ năm 2013, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, chủ đầu tư phải dành 20m2 diện tích làm chỗ đậu xe, gồm cả lối đi. Tuy nhiên thực tế nhiều chung cư lại thiết kế khu giữ xe quá nhỏ, không đáp ứng hết được nhu cầu của cư dân.
Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc một doanh nghiệp bất động sản ở Hà Nội cho biết, theo quy định, quy chuẩn về xây dựng nhà chung cư hiện nay, các toà nhà phải đảm bảo chỗ đỗ xe cho cư dân. Tuy nhiên cũng có các chủ đầu tư thường không tuân thủ tiêu chuẩn này do xây dựng thêm tầng hầm chung cư, doanh nghiệp sẽ phải chịu thêm chi phí đầu tư rất lớn, tới 10-20% tổng chi phí xây dựng của toà nhà.
Một lý do khác gây nên tình trạng thiếu chỗ để xe đó là do nhu cầu sở hữu xe ô tô của người dân cao hơn so với mức dự kiến của các cơ quan quản lý nhà nước, dẫn đến vẫn thiếu chỗ để xe. Chính vì vậy, cũng có những dự án tuân thủ quy định nhưng vẫn thiếu vì số lượng người có thể mua được ô tô ngày càng đông.
Để giải quyết vấn đề này, các chuyên gia cho rằng các cơ quan nhà nước cần làm tốt vấn đề quy hoạch, giải bài toán giao thông tĩnh đồng bộ. Đồng thời, Bộ Xây dựng cần sớm có chỉ đạo cụ thể các cơ quan có chức năng xây dựng lại quy chuẩn chỗ đỗ xe, tránh tình trạng mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân liên quan đến vấn đề đỗ xe thời gian.
Điều này không chỉ giải quyết vấn đề nội tại ở các tòa nhà cao tầng, mà còn giảm tải tình trạng đỗ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè, gây mất an toàn người tham gia giao thông và ảnh hưởng việc duy trì trật tự an ninh đô thị.
Còn đối với các chủ đầu tư, việc đưa ra các giải pháp để đảm bảo chỗ để xe cho cư dân sẽ tăng thêm sức hấp dẫn cho dự án, tạo sự chuyên nghiệp, uy tín.
Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo, nên có sự phân tách cụ thể, chung cư cao cấp với 100m2 nhà ở cần 30m2 diện tích dành cho bãi đỗ xe, tương tự chung cư bình dân hoặc nhà ở xã hội dành từ 10-20m2.
Đối với khách hàng, chuyên gia cho rằng khi mua bất kỳ dự án chung cư nào, cũng cần tìm hiểu kỹ xem khu vực gửi xe của chung cư có thuận tiện không, có đảm bảo an toàn không, có giới hạn số lượng xe hay mức phí có hợp lý không...
Theo tìm hiểu, để giải “bài toán” giao thông tĩnh, thành phố Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, ban hành một số cơ chế đặc thù nhằm thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào các dự án xây dựng bãi đỗ xe thông minh, đỗ xe ngầm. Cụ thể, xem xét cho phép các nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm được lồng ghép một số chức năng dịch vụ tiện ích khi đầu tư xây dựng, nhưng bảo đảm không thay đổi chức năng, cũng như công suất đỗ xe.
Nguyễn Mạnh - Theo Dân trí
Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/cho-de-xe-chung-cu-vat-va-luc-ve-dem-tim-duoc-mung-phat-khoc-a55318.html