GS.TSKH. Đặng Hùng Võ |
Theo đó, trong vài thế kỷ trước, sự sang trọng thường gắn với giá trị tính bằng tiền, sự khác biệt của đồ vật, sự độc đáo về vị trí địa lý. Gắn với quan niệm này, nhà đầu tư bất động sản hạng sang thường nghĩ tới tìm kiếm những vị trí địa lý đặc biệt tại đô thị, gần những di tích văn hóa, sử dụng những vật liệu xây dựng đặc biệt, thuận tiện nhất cho đời sống đô thị và tạo dựng một kiến trúc độc đáo...
Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, gần đây, khái niệm công nghệ thế hệ thứ tư được đưa vào bất động sản kể từ dấu mốc căn nhà thông minh của Bill Gates xuất hiện. Sự tiện lợi trong điều khiển mọi việc trong nhà tạo nên giá trị mới của bất động sản hạng sang. Lúc này, một bất động sản hạng sang phải là bất động sản thông minh. Lúc này, trí tuệ nhân tạo và khả năng kết nối sẽ giúp người ở các bất động sản hạng sang tạo nên một cuộc sống rất tiện lợi và chi phí hàng ngày sẽ thấp hơn.
Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng, nhiều nhà phát triển đã sớm đi đầu, định vị thương hiệu trong dòng sản phẩm bất động sản hạng sang |
"Như vậy, chỉ trong 3 thập kỷ gần đây thôi, các quan niệm về bất động sản hạng sang đã có nhiều thay đổi, giá trị tính bằng tiền tạo dựng bất động sản không còn là giá trị chính, thay vào đó là các giá trị không tạo ra bằng tiền như vị trí, sự tiện lợi cho đời sống, giá trị văn hóa, chất lượng môi trường, giải pháp thông minh chiếm tỷ trọng cao hơn", GS. Võ phân tích. Vậy là, trong bối cảnh hiện tại, những giá trị không tạo ra bằng tiền sẽ tạo ra giá trị được tính bằng tiền tại các bất động sản hạng sang.
Sang là phải giàu, nhưng giàu chưa chắc đã sang
Nhà báo Bùi Văn Doanh |
Với vai trò là nhà nghiên cứu, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng, có rất nhiều tiêu chí để phân biệt căn hộ hạng sang. "Chúng ta phải hiểu rằng, sang chắc chắn phải giàu, nhưng giàu chưa chắc chắn đã sang. Về vị trí của căn hộ hạng sang, người đi mua nhà thường tìm hướng theo tuổi nhưng tôi cho rằng, hướng chỉ là bất đắc mà thường sẽ tìm vị thế của miếng đất", ông Doanh nhấn mạnh.
Hiện nay, điều kiện sống, xã hội khác nhiều nhưng theo vị chuyên gia này thì tiêu chuẩn về vị trí vẫn chưa thay đổi. Thực tế được chỉ ra là ở Việt Nam, một người giàu rất ít khi bỏ tiền ra mua nhà ở ngoại thành và di chuyển vài tiếng đồng hồ để vào nội thành làm việc. "Bởi với người làm kinh doanh, giờ giấc là rất quan trọng với họ, không thể vì vấn đề tắc đường mà bỏ lỡ cơ hội ký hợp đồng", ông Doanh cho hay.
Điều đó lý giải rằng, khi mua căn hộ nói chung, mua căn hộ sang nói riêng, điều đầu tiên khách hàng quan tâm sẽ là mua khu Đông hay khu Tây, tiếp đó là vị trí của dự án, cuối cùng là căn hộ đó nằm ở đâu trong dự án. Có thể, 50 năm nữa khi giao thông được cải thiện, xã hội khác đi thì yếu tố vị trí có thể giảm đi nhưng đến thời điểm hiện tại, đây luôn là một trong những yếu tố đầu tiên khi khách hạng sang tìm mua nhà ở.
Đi tìm khái niệm chuẩn cho bất động sản hạng sang
Ông Đỗ Viết Chiến |
Bày tỏ quan điểm về phân khúc sản phẩm bất động sản hạng sang, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, dù kinh nghiệm của các nhà đầu tư trong lĩnh vực này chưa lớn, chưa nhiều, nhưng thời gian qua đã xuất hiện dòng bất động sản theo xu hướng này và vận động rất mạnh mẽ.
"Do đó, không lý do gì lại không bàn đến vấn đề vốn được một tầng lớp quan trọng trong xã hội quan tâm. Nhiều người cho rằng bất động sản hạng sang là xa xỉ, chưa đại chúng, thực chất là do chúng ta vốn quen với việc bàn về nhà chung cư, nhà thu nhập thấp cho người nghèo", ông Chiến bình luận.
Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội luôn là cao hơn, nên theo vị chuyên gia này, việc chúng ta xoay quanh, bàn về phân khúc bất động sản hạng sang không còn là quá sớm bởi đây là vấn đề thực tế đã xảy ra.
Trong nhóm nhu cầu ăn - mặc - ở thì nhu cầu ở là quan trọng, là thiết yếu của mỗi con người. Chỉ riêng bất động sản nhà ở hiện nay đã có rất nhiều loại hình, đó là nhà cao tầng và thấp tầng, còn sang - không sang, trung bình hay thấp thì phụ thuộc vào tiện nghi, kiến trúc xây dựng hướng tới đối tượng khách hàng ra sao.
Theo ông Đỗ Viết Chiến, các sản phẩm bất động sản hạng sang trên thị trường hiện mới chỉ đáp ứng các điều kiện trong nước, chưa thể so với điều kiện của quốc tế. "Có một số doanh nghiệp làm các biệt thự diện tích lớn, tuy nhiên, mới chỉ phần nào đó đáp ứng được nhu cầu của số khách hàng thượng lưu", ông Chiến cho hay.
Có thể thấy, khi chất lượng cuộc sống ngày một gia tăng thì việc yêu cầu cao hơn với nơi ở là tất yếu. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường chưa có nhiều các sản phẩm bất động sản hạng sang thì đây vẫn đang là một mảnh đất màu mỡ cho các nhà phát triển, nhà đầu tư.
Đồng tình với quan điểm này, GS. TSKH Đặng Hùng Võ đã chỉ ra các nguyên nhân khiến cho bất động sản hạng sang hấp dẫn trong con mắt nhà đầu tư. Thứ nhất là do việc tiếp cận đất đai ngày càng khó, nên nhà đầu tư sẽ phải cân nhắc sao cho mật độ vốn đầu tư trên một mét vuông đất càng cao càng có lợi, đó chính là điểm cộng của bất động sản hạng sang.
Thứ hai là một dự án đầu tư có vốn đầu tư lớn luôn có lợi nhuận kỳ vọng cao hơn.
Thứ ba là dù lực cầu hiện nay có thể còn thấp nhưng được dự báo sẽ tăng mạnh trong tương lai cùng với đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ngày càng cao. Đây chính là tiềm năng thứ nhất cho phát triển của phân khúc này. Từ tư duy thích đầu tư vào phân khúc hạng sang sẽ dẫn tới kinh nghiệm ngày càng nhiều, càng làm vừa lòng khách hàng.
Việt Nam vẫn còn nhiều khung cảnh đô thị mới phát triển gắn với phong cảnh thiên nhiên nguyên thủy, mặt nước sông hồ, mặt nước biển, rừng cây xanh,... Nhà ở gắn với thiên nhiên là một tiêu chí quan trọng để đánh giá độ sang trọng của nhà ở.
"Xu hướng thế giới hiện nay đang hướng theo sự phát triển của căn nhà thông minh trong đô thị thông minh. Cộng đồng doanh nhân Việt không kém về công nghệ, có thể làm chủ công nghệ thế hệ thứ tư để tạo dựng các bất động sản hạng sang thông minh, đạt chuẩn quốc tế. Công nghệ thông minh là tiềm năng thứ ba cho phát triển các bất động sản hạng sang", GS. Võ nhấn mạnh.