Khách hàng tố Gamuda Land Việt Nam ‘bán nhà không làm đường’

Khẳng định trong giá nhà có chi phí cơ sở hạ tầng, do đó nhiều khách hàng mua nhà liền kề tại dự án khu đô thị Gamuda Gardens (Hoàng Mai, TP Hà Nội) tố Gamuda Land Việt Nam bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện hạ tầng, vi phạm hợp đồng mua bán.

Khẳng định trong giá nhà có chi phí cơ sở hạ tầng, do đó nhiều khách hàng mua nhà liền kề tại dự án khu đô thị Gamuda Gardens (Hoàng Mai, TP Hà Nội) tố Gamuda Land Việt Nam bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện hạ tầng, vi phạm hợp đồng mua bán.

Nhà bán hết, đường chưa xong

Nhiều khách hàng mua nhà liền kề khu ST5 – Dahlia Homes tại dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens tỏ ra bức xúc khi chủ đầu tư là Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam bàn giao nhà khi những tuyến đường kết nối khu đô thị chưa xong. Khách hàng cho rằng, điều này đang ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người mua nhà và thể hiện việc vi phạm hợp đồng mua bán (HĐMB), vi phạm pháp luật của chủ đầu tư.

Dẫn chứng các văn bản liên quan đến HĐMB, nhóm khách hàng trên cho biết, theo Quyết định phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 thực hiện dự án Khu đô thị C2 – Gamuda Gardens của TP Hà Nội, cơ sở hạ tầng bao gồm cơ sở kĩ thuật của dự án: Đường phía Tây khu vực nghiên cứu và đường nối từ vành đai 3 vào trung tâm quy hoạch; Đường nối mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây; Đường phía Bắc là tuyến đường cấp khu vực.

“Căn cứ theo HĐMB, giá mua nhà bao gồm: Chi phí công xây dựng dự án và cơ sở dự án, mọi chi phí liên quan tới việc thi công xây dựng căn nhà. Hiện tại các tuyến đường này chưa được hoàn thiện nhưng Gamuda Land Việt Nam đã bàn giao nhà cho khách hàng là vi phạm HĐMB”, đại diện nhóm khách hàng ST5 khẳng định.

Tuyến đường trong quy hoạch chi tiết dự án Khu đô thị C2 – Gamuda Gardens chưa được thực hiện.

Ngoài ra, đại diện khách hàng ST5 cho biết, căn cứ vào HĐMB, tại 2 quyết định giao đất của TP Hà Nội, Gamuda Land Việt Nam được giao 176.356 m2 đất để xây dựng đường đô thị theo quy hoạch. “Chúng tôi ký HĐMB với chủ đầu tư và căn cứ theo các quyết định đi kèm thì khu đô thị có 3 tuyến đường trên. Nếu không có 3 tuyến đường trên thì chắc chúng tôi đã không mua căn nhà với giá hiện tại”, đại diện nhóm khách hàng ST5 nói.

Dẫn chứng thêm văn bản khẳng định trách nhiệm của Gamuda Land phải làm 3 tuyến đường trên, nhóm khách hàng ST5 cho biết, tại quyết định của Sở Xây dựng Hà Nội về việc mở bán 356 căn hộ ST5 nêu rõ quy định trách nhiệm của Gamuda Land Việt Nam: “Chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng công trình và hạ tầng kỹ thuật dự án theo quy hoạch, tiến độ thực hiện đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt”.

Căn liền kề ST5 dự án Khu đô thị C2 – Gamuda Gardens có giá từ 7-15 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, hiện tại cả 3 tuyến đường khách hàng phản ánh trên đều chưa hoàn thiện. Đáng nói nhất là tuyến đường phía Tây có quy hoạch rộng 40m và khu cư dân làng xóm Yên Sở. Con đường này được quảng cáo sẽ nối ra đường Tam Trinh. Nhưng kể từ khi dự án C2 – khu đô thị Gamuda Gardens được phê duyệt 21/10/2011 đến nay là gần 9 năm, con đường này chỉ được làm một đoạn. Hiện tại, cư dân muốn đi phải đi nhờ xuyên qua khu đô thị Gelexia và thường xuyên tắc trong ngõ 885 Tam Trinh.

Gamuda Land Việt Nam lừa dối khách hàng?

Liên quan tới những bức xúc của khách hàng về việc bàn giao nhà khi dự án chưa xong hạ tầng, trong công văn gửi báo Dân Việt, Gamuda Land khẳng định, căn cứ theo Quyết định số 2574/QĐ-UBND ngày 12/06/2012 của UBND TP Hà Nội về việc cho phép đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens tại phường Trần Phú, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai.

Tại Điều 2 Trách nhiệm của chủ đầu tư, Mục 4 có yêu cầu với chủ đầu tư như sau: “Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu vực và các dự án lân cận theo đúng quy hoạch. Sau khi hoàn thành xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bàn giao cho các cơ quan chuyên ngành của Thành phố để quản lý theo quy định. “Hiện tại chúng tôi đã hoàn thành các hạng mục này”, Gamuda Land Việt Nam nêu.

Khách hàng căng băng rôn tố nhiều bất cập tại dự án Khu đô thị C2 – Gamuda Gardens.

Phản đối gay gắt về nội dung phản hồi trên của Gamuda Land Việt Nam, trong cuộc đối thoại mới đây, đại diện nhóm khách hàng bức xúc cho biết, Quyết định 2574 trên không được dẫn chiếu vào HĐMB. Còn căn cứ theo HĐMB, hiện tại khi chủ đầu tư đang bàn giao nhà, khách hàng chưa nhận được bàn giao cơ sở hạ tầng hoàn thiện.

“Nếu Gamuda Land Việt Nam vào Quyết định 2574 trên để khẳng định không phải làm 3 tuyến đường trên, nhưng lại không dẫn chiếu Quyết định đó vào HĐMB. Vậy, Gamuda Land Việt Nam có lừa dối khách hàng về việc giá mua có bao gồm cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhưng thực tế lại không có”, đại diện khách hàng ST5 bức xúc.

Ngoài ra, đại diện nhóm khách hàng ST5 dẫn chiếu quy định pháp luật: “Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư chỉ được phép bàn giao nhà khi cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện”.

Trước đó, nhóm khách hàng ST5 Gamuda Gardens đã tố Gamuda Land Việt Nam về nhiều vấn đề liên quan tới thiếu hụt diện tích xây dựng, lạm thu các khoản phí. Trong khi các vấn đề chưa được giải quyết, đại diện của 108 khách hàng đã gửi thư điện tử chính thức thông báo sẽ tạm dừng mọi nghĩa vụ tài chính với Gamuda Land Việt Nam kể từ ngày 29/6/2020 cho đến khi Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam đối thoại và khắc phục hiện trạng trên.

Khoản 3 điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định: “Chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực. Trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó”.

Trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng thời hạn theo HĐMB thì khách hàng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện yêu cầu chủ đầu tư phải chịu phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại.

Trường hợp chủ đầu tư tiến hành bàn giao nhà nhưng không đúng với thiết kế, không đảm bảo chất lượng, không đúng tiến độ thực hiện dự án thì khách hàng có quyền không nhận bàn giao nhà và yêu cầu chủ đầu tư phải sửa chữa khắc phục, hoàn thiện trước khi bàn giao.

Trần Kháng - Nguồn Dân Việt

Link gốc

 

 

Link nội dung: https://thuonghieuplus.vn/khach-hang-to-gamuda-land-viet-nam-ban-nha-khong-lam-duong-a45565.html